Datamart sau chưa đầy hai năm thành lập đang bước sang một trang sử mới, với những cơ hội vàng. Tuy nhiên, CEO Bùi Hải Nam khẳng định công ty vẫn đang hoàn toàn độc lập về tài chính và tiền chỉ là thứ yếu khi anh và đồng sự tìm kiếm nhà đầu tư. Điều quan trọng nhất là các “cá mập” phải phù hợp và hai bên có thể cộng sinh để cùng “vượt biển lớn”.
PHÁ BỎ VÒNG AN TOÀN
Sinh ra tại đất cảng Hải Phòng, chàng trai sinh năm 1985 có thể dễ dàng gây ấn tượng với những người xung quanh bởi sự thông minh và đầy năng lượng. 15 tuổi, Nam đã bắt đầu tự lập khi rời quê nhà khăn gói lên Hà Nội để học chuyên toán, sau đó xuất sắc thi đậu vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân, chuyên ngành thông tin kinh tế.
“Khi ấy tôi cũng giống như nhiều cô cậu học trò khác, học để thể hiện bản thân. Tôi có thể dành 10 - 15 tiếng đồng hồ một ngày chỉ để học, với mục tiêu trở thành số 1, dù có những kiến thức học xong chẳng biết để làm gì và quên ngay sau kỳ thi. Giống như luyện gà vậy, đến giờ khi nhớ lại vẫn khiến tôi rùng mình”, Bùi Hải Nam nhớ lại.
Sự thông minh và chăm chỉ giúp chàng sinh viên đất cảng giành được học bổng du học tại Singapore, mơ ước của hàng triệu người trẻ Việt Nam lúc bấy giờ và có lẽ là cả hiện tại.
Ở những năm 2000, ngân hàng là một trong những ngành “hot” nhất. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp, Nam đầu quân cho hàng loạt ngân hàng có tiếng như DBS, Techcombank, HSBC…
Từng giữ vị trí Phó Chủ tịch HSBC Singapore, Bùi Hải Nam chia sẻ lúc đó mục tiêu của anh là làm thế nào để leo lên vị trí cao nhất, càng nhanh càng tốt. Với khả năng và ý nghĩ thực dụng đó, Nam đã nhanh chóng đạt được những gì mình mong muốn ở tuổi 30. Nam có tiền bạc, địa vị, nhưng điều quan trọng nhất của tuổi trẻ là sự tự do để theo đuổi đam mê thì không có.
“Công việc văn phòng, sáng đi tối về, vật lộn với những con số, những đồng đô la (không phải của mình) trong bốn bức tường khiến sự nhiệt huyết dần tan biến, nguồn năng lượng cứ giảm dần theo thời gian. Tôi nhận ra mình đã sai và quyết tâm phá bỏ vòng an toàn để theo đuổi ước mơ, hiện thực hóa khát vọng chinh phục của bản thân”, Nam tiếp tục.
![]() |
Ông Bùi Hải Nam, CEO của Datamart |
CUỘC GẶP GỠ ĐỊNH MỆNH
Nhận ra lý tưởng của đời mình, Bùi Hải Nam rời quốc đảo sư tử trở về Việt Nam để gia nhập Lazada, trải qua nhiều vị trí để học hỏi kinh nghiệm, hướng tới mục tiêu mở một công ty của riêng mình, hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Ở Lazada, Nam may mắn được gặp gỡ với tỷ phú Jack Ma trong một lần ông đến làm việc với lãnh đạo cao cấp của công ty. Cuộc gặp gỡ và những chia sẻ của nhà sáng lập Alibaba gây ấn tượng mạnh và truyền cho Nam một nguồn năng lượng đầy tích cực.
“Tầm nhìn và tâm huyết của Jack Ma đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của tôi về thương mại điện tử. Ông ấy khẳng định các doanh nghiệp, người kinh doanh nhỏ mới là mảnh đất màu mỡ nhất cần khai phá. Lực lượng này chiếm 70 - 80% dân số toàn cầu, trong khi ai cũng hướng đến các khách hàng lớn, vốn chỉ chiếm chưa đầy 10%”, CEO Datamart kể lại.
Sự “khai sáng” của Jack Ma giúp Bùi Hải Nam nhận ra vai trò của các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh và tìm cách vận dụng công nghệ, dữ liệu, thuật toán - thế mạnh của anh đã tích lũy trong nhiều năm - để tìm ra giải pháp hỗ trợ họ.
Nam chia tay Lazada sau 2 năm gắn bó để thành lập công ty chuyên tư vấn cho các hãng, doanh nghiệp bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Nhưng chỉ sau chưa đầy nửa năm, Nam và đồng sự quyết định đặt dấu chấm hết cho startup đầu đời, bởi những hạn chế của hình thức vận hành và lợi ích tạo ra không lớn.
Sau thất bại đầu tiên, Nam tiếp tục cùng 4 người bạn thành lập công ty mới, chuyên cung cấp các giải pháp bán hàng đa kênh tự động trên sàn thương mại điện tử dựa trên nền tảng big data và AI. Tháng 5/2017, Datamart chính thức ra đời, bắt đầu thực hiện dự án PowerSell - gói giải pháp khiến các nhà đầu tư và các doanh nghiệp “phát cuồng” trong và sau cuộc bình chọn Startup Việt 2018 diễn ra.
QUYẾT “PHỦ SÓNG” KHU VỰC
CEO Bùi Hải Nam cho biết PowerSell là giải pháp hỗ trợ các nhà bán hàng nhỏ và vừa, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Sendo, Shopee, Haravan... Thuật toán “vi diệu” của PowerSell sẽ tự động tư vấn cho nhà bán hàng nên bán sản phẩm nào, đặt giá bao nhiêu, lúc nào cần phải nhập hàng và nhập bao nhiêu là vừa đủ…
Điểm đặc biệt nhất của PowerSell là có thể phân tích thị trường, sản phẩm, tình hình kinh doanh - những điều trước giờ người bán hàng phải “động não” - từ đó đưa ra tư vấn bán hàng. Để làm được điều này, PowerSell sử dụng big data và AI (trí tuệ nhân tạo). Dữ liệu và thuật toán, chính là hai điểm cạnh tranh của công nghệ này.
Về dữ liệu, Datamart đã có hơn một năm thu thập lịch sử thay đổi giá bán, khuyến mãi của 60 triệu sản phẩm trên tất cả các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Về thuật toán, công ty đã dùng nguồn dữ liệu thu thập được để tạo ra thuật toán phân tích tư vấn, có thể tự động tư vấn cho các nhà bán hàng lớn, nhỏ.
Với những lợi thế sẵn có, PowerSell đang hướng đến “phủ sóng” thị trường 6 nước Đông Nam Á trong vòng 5 năm tới, cung cấp dịch vụ cho 2,5 triệu doanh nghiệp, nhà bán hàng, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/ năm, và đặt mục tiêu nâng giá trị lên 8 tỷ USD, theo báo cáo của Google và Temasek.
Nói về tham vọng của Datamart, nhà sáng lập Bùi Hải Nam chia sẻ: “Các mục tiêu của chúng tôi đều có cơ sở và đã được tính toán kỹ lưỡng. PowerSell hiện chưa có đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong khu vực Đông Nam Á. Song, mọi tính toán đều có thể lệch nhịp, đó là thực tế”.
“Điều quan trọng là không bao giờ từ bỏ, ngay cả khi thất bại. Điều cốt lõi nhất khi startup là sự trung thực, chính trực và hết lòng với công việc, những điều này giúp chúng ta có niềm tin và trách nhiệm để đứng lên khi vấp ngã. Với PowerSell, các nhà bán hàng thích và tin vào những gì giải pháp này đang đem lại. Quan trọng hơn, chặng đường chúng tôi và họ có thể đi cùng nhau còn rất xa”, CEO 33 tuổi nhấn mạnh.
Hưng Nguyên