Hàng không Việt ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 |
Theo báo cáo sơ bộ của các hãng hàng không, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay Việt Nam-Trung Quốc khoảng hơn 10.000 tỷ đồng. Với việc dừng khai thác hơn 640 chuyến bay/tuần thường lệ và không thường lệ của các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc, doanh thu toàn ngành hàng không Việt Nam, kể cả các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đều sụt giảm.
Thị trường hàng không Việt Nam-Trung Quốc chiếm 18,1% thị trường quốc tế, đối với các hãng hàng không Việt Nam chiếm 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế. Việc dừng khai thác thị trường này khiến các hãng hàng không Việt Nam mất doanh thu trung bình 400.000 khách/tháng và lượng không nhỏ doanh thu từ nguồn khách này trên các đường bay nội địa.
Thống kê từ ngày 1 - 7/2, tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam đạt 1,95 triệu khách, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2019 (thị trường quốc tế giảm 14,1%). Sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt 1,06 triệu khách, giảm 4%, trong đó vận chuyển quốc tế giảm 28% so với cùng kỳ năm 2019.
Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam đã có những bước đi cụ thể để cải thiện tình hình cũng như bù đắp những thiệt hại của ngành hàng không, trong đó có việc tăng cường vận chuyển hành khách, hàng hóa đối với các nước khác. Ví dụ như tăng cường khai thác đến các thị trường lớn là Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Đài Loan (Trung Quốc)...
Giải pháp tiếp theo đó là tập trung mở rộng thị trường mới, như thị trường Ấn Độ - thị trường tiềm năng chưa khai thác nhiều.
Bên cạnh đó, việc tăng cường khai thác tối đa các chuyến bay nội địa cũng được quan tâm bởi thời gian qua, nhiều hãng hàng không đã có những ưu tiên cho khai thác quốc tế, trong đó có thị trường lớn là Trung Quốc.
HT