Cụ thể, Hiệp hội Điều Việt Nam nhận được “đơn kêu cứu” của một số doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu điều.
100 container nhân điều xuất khẩu với giá trị hàng trăm triệu USD có nguy cơ mất trắng. |
Theo đó, các doanh nghiệp này đã ký hợp đồng với một số khách hàng Italia thông qua công ty môi giới Kim Hạnh Việt xuất khẩu nhân điều sang Italia.
Hiện nay, hàng đã trên đường vận chuyển đến các cảng của Italia (một số lô hàng đã đến cảng): Cảng Genoa, Cảng LA SPEZIA. Các hãng tàu vận chuyển gồm: Hãng COSCO, Hãng Yangming, Hãng HMM, Hãng One.
Hiện nay, các doanh nghiệp đều đã gặp tình trạng: với hồ sơ gửi tới ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ, trong quá trình gửi hồ sơ nhờ thu từ ngân hàng Việt Nam (MB, Eximbank, HDBank…) tới các ngân hàng của người mua theo hướng dẫn thì đều có sự thay đổi về số SWIFT, sau khi ngân hàng của người mua nhận được bộ chứng thì họ thông báo người mua không cung cấp vận đơn cho ngân hàng Việt Nam dù ngân hàng Việt Nam đã gửi rất nhiều liên hệ nhưng vẫn không trả lời.
Với hồ sơ gửi đến ngân hàng tại Italia, ngân hàng Italia thông báo cho ngân hàng Việt Nam rằng họ đã nhận được bộ chứng từ nhưng là các bản copy không phải bản gốc.
Trước tình thế trên, hiện các doanh nghiệp đang rất lo lắng vì không biết bộ chứng từ gốc ở đâu. Trong khi đó, bất cứ ai có bộ chứng gốc đều có thể đến gặp hãng vận chuyển để nhận hàng.
Các doanh nghiệp đều chung một nhận định đây là một vụ lừa đảo lớn vì số lượng lên đến 100 container với giá trị hàng trăm triệu USD. Tình hình rất cấp bách vì một số lô hàng đã đến cảng; một số lô khác sắp đến…, doanh nghiệp có nguy cơ mất hàng.
Vì vậy, Hiệp hội Điều đề nghị Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Italia quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách làm việc với các cơ quan có thẩm quyền và hãng tàu tại Italia, đề nghị các hãng tàu trên áp dụng biện pháp “khẩn cấp” tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ đến cảng; không giải phóng hàng cho người nhận ngay cả trong trường hợp họ trình vận đơn gốc. Chỉ cho phép giải phóng hàng khi nhận được xác nhận từ các công ty chủ hàng (người bán). Mọi thông tin hãng tàu nhận được từ phía người nhận hàng phải thông báo ngay cho công ty chủ hàng (người bán).
Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết đang tiếp tục tập hợp các thôgn tin liên quan từ các doanh nghiệp bị hại. Ngày 9/3 sẽ làm việc với các ngân hàng và các hãng vận chuyển để nắm rõ thêm các thông tin.
Thy Lê