Chốt phiên ngày 28/6, VN-Index tăng 15,28 điểm lên 1.218 điểm. Độ rộng thị trường nhìn chung nghiêng về bên mua với sắc xanh áp đảo. Trong đó, cổ phiếu xây dựng ghi nhận tiếp nối đà phục hồi.
Giá thép giảm liên tiếp lần thứ 7...
Cụ thể, hàng loạt cổ phiếu xây dựng "chìm" trong sắc xanh, như: TCD của CTCP Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (+4,3%), HHV của CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (+2,5%), VCG của Vinaconex (+2,3%), CTD của CTCP Xây dựng Coteccons (+2,0%), HBC của Xây dựng Hòa Bình (+1,1%). Đặc biệt, C47 của Xây dựng 47 tăng kịch trần.
Đà tăng của cổ phiếu xây dựng được cho là hưởng lợi từ thông tin giá thép trong nước tiếp tục giảm thêm 300.000 đồng/tấn, đánh dấu lần giảm thứ 7 kể từ ngày 11/5. Như vậy, trong vòng hơn 6 tuần, giá thép trong nước giảm tới hơn 2,8 triệu đồng/tấn, tùy từng thương hiệu và loại thép.
Nguyên nhân giá thép trong nước quay đầu giảm mạnh sau thời gian tăng nóng được cho là giá phôi thép và nguyên vật liệu đầu vào có xu hướng đi xuống. Giá nguyên vật liệu trong sản xuất thép liên tục giảm từ cuối tháng 3 đến nay.
Từ ngày 11/5, giá thép giảm liên tiếp lần thứ 7, chi phí xây dựng không còn áp lực lớn như trước (Ảnh: Int) |
Trước đó, từ tháng 2 - 4, giá thép xây dựng trong nước đã bắt đầu tăng mạnh (khoảng tăng giá từ 600-1.200 đồng/kg).
Thời điểm đó, việc giá thép tăng mạnh cũng như các nguyên vật liệu khác như xi măng, cát, bê tông… cũng “đua nhau” tăng giá, trở thành nỗi ám ảnh của các nhà thầu, nhất là những nhà thầu đã ký hợp đồng trọn gói không được điều chỉnh giá. Nhiều chủ thầu xây dựng lao đao vì lo vỡ tiến độ công trình dẫn tới thua lỗ.
Hệ lụy này, khách hàng cũng phải gánh do giá thành xây dựng tăng buộc các chủ đầu tư phải tăng giá bán bất động sản. Hiện nay, chi phí vật liệu xây dựng chiếm 60-70% giá trị dự toán xây dựng công trình, nên khi giá thép tăng mạnh ảnh hưởng lớn đến giá thành xây dựng.
Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, chi phí thép chiếm 12-16% tổng chi phí xây dựng công trình. Nếu giá thép xây dựng tăng 10% thì giá thành xây dựng các công trình sẽ tăng 1%.
Ảnh hưởng tiêu cực từ giá vật liệu xây dựng, từ đầu năm 2022 đến nay, cổ phiếu xây dựng liên tục tụt dốc sau thời gian tăng mạnh trước đó, thậm chí có mã còn lao dốc mạnh. Nhà thầu thi công bị đánh giá là bất lợi vì hầu hết các chủ đầu tư đều sử dụng loại hợp đồng đơn giá cố định không điều chỉnh tại thời điểm ký. Các nhà thầu phải tự giải quyết sự thâm hụt này dẫn đến sụt giảm lợi nhuận vốn đã mỏng manh của mình.
“Cổ phiếu ngành xây dựng gặp nhiều khó khăn do các doanh nghiệp ngành xây dựng đang phải xoay xở với việc giá nguyên vật liệu tăng mạnh có thể bào mòn lợi nhuận, khiến các dự án gánh nhiều chi phí dẫn tới lỗ trầm trọng”, một chuyên gia phân tích.
Điển hình như cổ phiếu CTD, đã giảm từ 95.600 đồng/cp (phiên 7/2) xuống 55.000 đồng/cp (phiên 28/6). So với đỉnh 3 năm đạt được vào ngày 7/1/2022 (113.600 đồng/cp), cổ phiếu CTD đã mất gần hơn 51% thị giá.
Cùng thời điểm, cổ phiếu HBC cũng giảm hơn 44% từ mức 27.400 đồng/cp xuống 18.000 đồng/cp.
Thị giá một số cổ phiếu khác trong ngành xây dựng cũng bị sụt giảm đáng kể trong thời gian gần đây như FCN (Fecon), LCG (Lizen), VCG, HTN (Hưng Thịnh Incons), HHV…
Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư 5 dự án hạ tầng mới
Trong báo cáo mới nhất về ngành xây dựng, Chứng khoán Mirae Asset thống kê, 5 tháng đầu năm 2022, tình hình giải ngân đầu tư công gặp nhiều trở ngại, chưa đạt kế hoạch và kỳ vọng từ Chính phủ.
Cụ thể, tính đến hết 30/4, giải ngân đầu tư công đạt 85.712 tỷ đồng, đạt 14,86% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, vốn đầu tư trong nước là 83.234 tỷ đồng và vốn nước ngoài là 2.177 tỷ đồng, lần lượt đạt 21,63% và 6,26% kế hoạch. Ước tính đến 31/05, giải ngân vốn đầu tư công đạt 117.937 tỷ đồng, đạt 20,45% kế hoạch.
Nhìn lại những năm trước, tỷ lệ giải ngân đầu tư công 6 tháng đầu năm khoảng 22%–26%. Như vậy, tỷ lệ hiện tại đang ở mức như mọi năm, nhưng vẫn chưa đạt được như kỳ vọng trước đó.
Mặc dù vậy, Mirae Asset đánh giá, điểm sáng cho ngành xây dựng là Quốc hội đã chấp thuận chủ trương đầu tư 5 dự án hạ tầng mới là Cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột GĐ1, Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ - Sóc Trăng GĐ1, Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu GĐ1, Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4 TP.Hà Nội.
"Tiến độ giải ngân chưa đạt kỳ vọng, chỉ ở mức thông thường so với các năm, tuy nhiên Việt Nam đang dành nguồn lực rất lớn cho đầu tư cơ sở hạ tầng khi với 5 dự án mới được chấp thuận, tổng số dự án cao tốc–hạ tầng cấp trọng điểm quốc gia được Quốc hội phê duyệt theo hình thức đầu tư công trong năm nay đã tăng lên 17 dự án", Mirae Asset nhận xét.
Cũng theo Mirae Asset, trong ngắn hạn, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp xây dựng đang chịu nhiều áp lực khi chi phí nguyên vật liệu đầu vào đã tăng cao trước đó và lượng cung bất động sản trên thị trường nhà ở suy giảm, cũng như tác động lan tỏa từ đầu tư công chưa đạt kỳ vọng.
Song, nhìn về dài hạn, tăng trưởng của cổ phiếu ngành xây dựng vẫn được kỳ vọng tích cực khi nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng và bất động sản dân cư tại Việt Nam vẫn rất lớn. Đặc biệt là tiến độ đầu tư công đạt kế hoạch và các nút thắt của thị trường bất động sản được tháo gỡ, dư địa cho tăng trưởng của các công ty ngành xây dựng sẽ được rộng mở.
Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của nhóm cổ phiếu xây dựng có độ phân hóa lớn và diễn biến trái chiều.
Một số doanh nghiệp ghi nhận tốc độ tăng trưởng đột biến. Chẳng hạn, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) ghi nhận khoản thoái vốn tại công ty con, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VCG) báo lãi lớn từ giao dịch mua rẻ. Trong khi đó, một số doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng âm (LCG, CTD) hoặc báo cáo lỗ (FCN).
Vì vậy, nhà đầu tư cần chú ý đến tốc độ tăng trưởng đột biến của lợi nhuận đến từ các giao dịch tài chính (thoái vốn, mua rẻ), không từ hoạt động kinh doanh chính. Bên cạnh đó, lợi nhuận quý I/2021 ở mức thấp so với chu kỳ thông thường do Việt Nam thời điểm đó vẫn đang trong quá trình phòng chống Covid-19.
“Những cổ phiếu đáp ứng tiêu chí vốn hóa, thanh khoản, mang tính đặc trưng và đại diện cho từng phân khúc xây dựng sẽ có cơ hội hưởng lợi lớn”, Mirae Asset khuyến nghị.
Hải Giang