Theo phản ánh của người dân địa phương, tuyến đường trục xã có tổng chiều dài khoảng 13km được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1994. Sau hơn 20 năm sử dụng, đến nay con đường đã xuống cấp trầm trọng.
Đường biến thành sông
Mùa mưa, những ổ voi, ổ gà xuất hiện chằng chịt khiến nhiều điểm nước ngập bùn, ứ đọng, tạo thành những “ao nhỏ” có đường kính khoảng 1 - 2m, có chỗ 3 - 5m, độ sâu 20 - 40cm la liệt khắp tuyến đường.
Đường xuống cấp khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn. Để qua được những “ao nước” sâu và rộng, nhiều người đã phải đánh liều lao qua trong sự sợ hãi.
Ông Nguyễn Văn Hùng (thôn Tân Thanh, xã Đại Bản) cho biết: “Nắng thì bụi mù mịt khiến nhà hai bên đường thường xuyên phải đóng cửa, nhưng mỗi khi mưa xuống, con đường lại trở nên sình lầy và nguy hiểm hơn. Mấy hôm nay nước cạn, việc đi lại còn dễ dàng. Trước đây còn có cả xe tải né trạm thu phí đi vào đây, nhưng giờ đường hỏng nát bét rồi nên cũng không có xe lớn đi vào nữa”.
Theo quan sát của phóng viên, hệ thống đường trục xã Đại Bản đã xuống cấp cục bộ. Nhiều vị trí lởm chởm đá sỏi tạo thành những hố bẫy nguy hiểm đối với người đi đường. Các phương tiện di chuyển qua đây đều phải luồn lách trên những sống trâu, bên dưới là vũng nước. Nhiều người không thể đi nổi đành xuống xe dắt bộ.
Chị Phạm Thu Thủy - một người dân, cho biết: “Do có việc nên tôi thường xuyên phải xuống xã Đại Bản. Mỗi lần xuống đây là một lần kinh hoàng. 13km đường hỏng nghiêm trọng chứ không phải một vài km đâu. Có hôm trời mưa, thấy các cháu đạp xe đi học ngã ướt hết cả người. Nhưng vẫn chưa sợ bằng các chị em phụ nữ có bầu mà đi qua đây vô cùng mệt mỏi. Hệ thống điện chiếu sáng ở đường trục xã còn hạn chế nên buổi tối người lạ không nên đi qua đây”...
![]() |
Toàn bộ 13 km đường liên xã đã xuống cấp nghiêm trọng |
Cần sớm khắc phục
Xác nhận phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó Chủ tịch xã Đại Bản, cho biết: “Xã có 10 thôn với 19.000 nhân khẩu. Toàn xã có gần 13 km đường giao thông đã xuống cấp nghiêm trọng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, xin một con đường trải nhựa nhưng phải chờ ngân sách...”.
Theo ông Mạnh, về phía địa phương, hàng năm đều tiến hành duy tu những đoạn đường bị hỏng nặng, ổ voi nhiều. Tuy nhiên, do khó khăn về ngân sách, công tác sửa chữa cũng gặp nhiều hạn chế.
Đường xuống cấp còn khiến xã Đại Bản chưa được về đích nông thôn mới. Hệ thống đường xá xuống cấp nên gần 10 năm nay cũng chẳng có doanh nghiệp hay đơn vị sản xuất kinh doanh nào thiết tha về đây - dù xã Đại Bản nằm ngay cạnh Quốc lộ 5.
Với phương châm “được đoạn nào hay đoạn đó”, năm 2016, UBND xã đã làm mới được 600 m đường (đoạn thôn Lê Xá) từ nguồn ngân sách thành phố. Dự kiến trong năm 2018 này, UBND xã sẽ đề xuất cấp trên quan tâm phân bổ ngân sách để làm thêm 2 km đường nữa (đoạn từ đầu Quốc lộ 5 và đến Trạm xá xã).
Ông Mai Văn Thư - Chủ tịch UBND xã Đại Bản, cho biết: “Toàn bộ tuyến đường đã hỏng nặng nên việc sửa chữa chỉ mang tính chắp vá. Mong các cấp có thẩm quyền xem xét sớm cấp kinh phí làm lại con đường cho dân bớt khổ, đỡ vất vả khi đi lại. Nếu cứ để như hiện tại, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao”.
Nguyện vọng của hàng nghìn người dân xã Đại Bản về việc sớm được cải tạo, làm mới các tuyến giao thông đang bị xuống cấp là hoàn toàn chính đáng.
Hơn hết, việc sớm triển khai dự án nâng cấp đường giao thông không chỉ giải quyết những hậu quả do đường xuống cấp gây ra bấy lâu nay ở xã, mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội, tạo đà cho kinh tế địa phương phát triển.
Thanh Vân