Trả lời câu hỏi về tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã nhiều lần chậm tiến độ, đến nay vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ ngày 12/12/2020, tuyến đường này đã tổ chức chạy thử liên động, đánh giá toàn hệ thống, đánh giá trong vòng 20 ngày.
![]() |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thương mại vào cuối tháng 3/2021. |
"Chúng tôi đã nhận được báo cáo của nhà tư vấn đánh giá, trong đó có nhiều khuyến cáo về an toàn hệ thống của thiết bị, nhà thầu bổ sung thêm các giải pháp đảm bảo khi đưa các khuyến cáo ra tuân thủ thực hiện. Cũng như việc diễn tập cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra các tình huống", ông Đông nói khi có tình huống xảy ra vẫn tiếp tục đào tạo với nhân viên của Metro Hà Nội.
Song song, Bộ GTVT cho biết đã làm rất nhiều nội dung, ví dụ đã nghiệm thu cơ sở của các hợp phần, có 11 hợp phần cơ bản đã nghiệm thu cơ sở. Đồng thời, Bộ cũng phối hợp với TP. Hà Nội huấn luyện thêm các cán bộ, nhân viên khai thác hoạt động sau này. Làm tiếp các thủ tục về giấy tờ để nghiệm thu cuối cùng.
"Chúng tôi xác định, lên kế hoạch với Hà Nội không thể bàn giao trong một ngày, một tuần mà phải kéo dài, dự kiến đến cuối tháng 3/2021", lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.
Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.
Nhật Linh