Việc đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, trong đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu các Ban quản lý dự án (QLDA), các chủ đầu tư, đồng thời các đơn vị tiếp tục tập trung đẩy nhanh giải quyết mọi thủ tục nhằm tăng tốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Tăng tốc đề về đích. Bộ GTVT cho biết, hiện toàn ngành có 6 dự án giao thông được Quốc hội bấm nút thông qua, đã được bố trí vốn ngân sách cần phải trình chủ trương đầu tư báo cáo Quốc hội.
Theo chỉ đạo của Chính phủ, trong tháng 10/2021, 3 dự án trọng điểm là Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án Vành đai 4 Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 TP. HCM phải trình chủ trương đầu tư để báo cáo Quốc hội. Cùng với đó, dự án cao tốc Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề cũng phải hoàn thiện thủ tục, hồ sơ, trình chủ trương đầu tư trong tháng 10/2021.
Hai dự án còn lại là cao tốc TP. HCM - Chơn Thành do Bình Phước làm chủ đầu tư và Nha Trang - Buôn Mê Thuột, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA 6 làm việc trực tiếp với các cấp chức năng tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa và đơn vị tư vấn để xong chủ trương đầu tư dự án trình Chính phủ, chậm nhất là trong tháng 5/2022.
Theo Bộ Tài chính, ngành giao thông là đơn vị đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn so với mức trung bình cả nước (Ảnh: TL) |
Hiện cả 3 dự án cao tốc được đầu tư theo hình thức PPP (gồm Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo) đều được ký kết hợp đồng và bước sang giai đoạn thu xếp tín dụng để triển khai thi công.
Đối với 2 dự án cao tốc chuyển đổi đầu tư công là Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công và đã triển khai thi công trên hiện trường từ đầu tháng 7/2021. Đối với 12 dự án nhóm A (vốn ngân sách Nhà nước từ 2.300 tỷ đến dưới 10.000 tỷ) Quốc hội đã bấm nút thông qua, nếu đủ điều kiện, các đơn vị chuyên ngành của Bộ, Ban QLDA cần phối hợp hoàn thiện thủ tục, sớm trình chủ trương đầu tư lên Chính phủ xem xét, lập hội đồng tiến hành thẩm định, đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT), trong tháng 7/2021, Bộ đã hoàn thành phê duyệt 5 dự án với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng, đạt gần 19.100 tỷ đồng, tương đương gần 44,6% kế hoạch giao. Bộ GTVT là đơn vị đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn so với mức bình quân chung cả nước. Số liệu ước tính của Bộ Tài chính cho thấy, tỷ lệ giải ngân bình quân chung khối các bộ, ngành trung ương đến hết tháng 7/2021 là 28,6%.
Nhiều giải pháp kịp thời. Bộ GTVT được giao kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 khoảng 43.401 tỷ đồng, gồm: 42.996 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2021 và khoảng 405 tỷ đồng kế hoạch kéo dài.
Để đảm bảo mục tiêu giải ngân, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, Bộ GTVT đã xác định đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công là mục tiêu quan trọng nhất của toàn ngành.
Hàng loạt giải pháp mạnh được lãnh đạo Bộ GTVT truyền tải xuống các chủ đầu tư, Ban QLDA trong việc lập kế hoạch giải ngân sát với thực tế. Khẩn trương hoàn thiện thủ tục hồ sơ các dự án đang chuẩn bị đầu tư. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc nhà thầu, đơn vị tư vấn đẩy mạnh tiến độ đối với các dự án đang triển khai, đảm bảo chất lượng; phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng...
Đặc biệt, Bộ GTVT còn ban hành các chỉ thị về công tác giải ngân, trong đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu các BQLDA, các chủ đầu tư. Giải pháp này đã góp phần rất lớn để các dự án của ngành giao thông đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng.
Thời gian gần đây, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã yêu cầu Vụ Kế hoạch Đầu tư rà soát, kiểm điểm các dự án giải ngân chậm, để điều hòa vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt hơn hoặc thiếu vốn, mục tiêu phải hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2021.
Đồng thời, ông Nguyễn Văn Thể cho rằng, chất lượng vẫn là ưu tiên số một đối với các dự án, Bộ GTVT đã giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng các công trình do bộ làm chủ đầu tư, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia.
Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị xử lý ngay tồn tại, vướng mắc nhất là vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu cho dự án, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, tiến độ công trình.
“Các giám đốc Ban QLDA phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các địa phương tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là các dự án trọng điểm, nghiệm thu thanh toán để thúc đẩy tiến độ giải ngân”, ông Thể nhấn mạnh.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, xử lý ngay bất cập phát sinh liên quan đến kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông, xử lý các điểm úng ngập trên đường bộ, chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án, vật tư để ứng phó với mùa mưa, bão sắp đến.
Hải Sơn