Đây là quan điểm của Bộ Công Thương khi trả lời Công văn số 5941/BTC-CST ngày 4/6/2021 của Bộ Tài chính về việc chính sách ưu đãi thuế đối với xe ô tô điện chạy pin.
Ở Việt Nam, hiện chỉ có Công ty sản xuất và kinh doanh VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup đầu tư sản xuất xe ô tô điện. |
Bộ Công Thương cho rằng việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là cần thiết và phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Bộ Tài chính đã nhận được Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 29/5/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về kiến nghị của Tập đoàn Vingroup về chính sách khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện mội trường.
Trong đó, có nội dung về kiến nghị trước mắt áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm theo đề xuất của Vingroup. Theo đó, Văn phòng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ TN&MT, Bộ GTVT và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp, tổng hợp, hoàn thiện lại nội dung đánh giá về đề xuất của Tập đoàn Vingroup, trong đó cần làm rõ sự cần thiết, đánh giá và hướng xử lý cụ thể phù hợp với thẩm quyền và quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/6/2021.
Ở Việt Nam, xe ô tô điện chạy bằng pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ và hiện chỉ có Công ty sản xuất và kinh doanh VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup đầu tư sản xuất xe ô tô điện. Trở ngại lớn nhất với Việt Nam hiện nay là cơ sở hạ tầng về trạm sạc còn thiếu, nguồn năng lượng cung cấp điện chủ yếu sử dụng từ nguồn nhiên liệu có độ phát thải CO2 cao chiếm gần một nửa tổng sản lượng điện huy động, trong khi nguồn điện tạo ra từ năng lượng tái tạo chiếm tỷ lệ nhỏ khoảng 4,3% và được coi là nguồn điện không ổn định.
Lê Thúy