Hợp tác quốc tế đã trở thành nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Các trường tham gia đào tạo đều có chung các tiêu chí như: cơ sở vật chất hiện đại, sinh viên được học tập trên các trang thiết bị tiên tiến, đạt chuẩn quốc tế, đội ngũ giáo viên có trình độ. Điều này không chỉ hình thành nên một mô hình đào tạo mới, mà còn giúp xã hội nhìn nhận tích cực về vai trò của giáo dục nghề nghiệp trong thị trường lao động.
Tăng cường hợp tác
Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội là một trong 45 trường đào tạo nghề chất lượng cao theo Quyết định 761/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các trường chất lượng cao có trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao theo tiêu chuẩn ASEAN và tiêu chuẩn quốc tế đi kèm với hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO.
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là mục tiêu của Đảng, Nhà nước trong phát triển giáo dục nghề nghiệp. (Ảnh TL) |
Ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, những năm gần đây, nhà trường đã không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế, liên kết giáo dục với các trường và tổ chức nước ngoài.
Các chương trình hợp tác quốc tế của nhà trường đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên theo học các khóa liên kết đào tạo ngắn hạn và dài hạn như liên kết đào tạo nghề công nghệ ô tô với Trường Đại học Jeonju Vision (Hàn Quốc), công nghệ máy với Trường Cao đẳng ITE (Singapore) và Trường Cao đẳng kỹ thuật Pakpasak (Lào).
Ngoài ra, Trường cũng đã liên kết cùng đại diện Nhật Bản tổ chức và đào tạo sinh viên có đủ năng lực và trình độ theo chuẩn quốc tế để sang làm việc tại Nhật Bản theo chương trình thực tập sinh.
“Với chương trình thực tập sinh kỹ thuật này, sinh viên có cơ hội được làm việc, thực tập trong môi trường công nghiệp, tiếp cận với kỹ thuật hiện đại, học tập tính kỷ luật lao động và các kỹ năng mềm cần thiết.
Ngoài ra, sau 3 năm thực tập, sinh viên có thể tích lũy cho mình khả năng giao tiếp tiếng Nhật và một khoản kinh phí nhất định để tiếp tục học tại Nhật theo chương trình du học sinh hoặc trở về Việt Nam gây dựng sự nghiệp của bản thân”, ông Ngọc chia sẻ.
Tại Trường Cao đẳng du lịch và thương mại Hà Nội, TS. Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá, hoạt động liên kết, chuyển giao đào tạo với các trường, tổ chức quốc tế đã và đang đem lại hiệu quả rất rõ nét. Chất lượng, tay nghề của học viên được nâng cao không chỉ về ngoại ngữ mà cả chuyên môn, được các doanh nghiệp đánh giá rất cao. Qua liên kết, trường đã học hỏi, chắt lọc được những ưu điểm để xây dựng thành chương trình đào tạo của trường. Từ đó, giúp người học tiếp cận được kiến thức, ra trường đi làm không bị bỡ ngỡ.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, đại diện Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Hà Nội cho biết, ngành tiếp tục đặt mục tiêu nâng tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề có chứng chỉ quốc tế hoặc giấy chứng nhận chuẩn quốc tế đạt 30% tổng số lao động đang làm việc.
Trong đó, ngành tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp theo hướng linh hoạt, chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đào tạo nhân lực trình độ cao trong các ngành công nghiệp, dịch vụ chủ yếu, 8 ngành dịch chuyển lao động tự do trong khối ASEAN và các ngành công nghiệp hỗ trợ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường nghiên cứu khoa học giáo dục nghề nghiệp gắn với thực tế sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động xã hội của Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu xã hội
Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chia sẻ, thời gian qua, một số trường nghề trên địa bàn một số tỉnh, thành phố đã chủ động liên kết đào tạo, chuyển giao với các tổ chức quốc tế.
Đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế giúp học viên có thể làm việc tại các tập đoàn lớn của nước ngoài. (Ảnh TL) |
Chất lượng đào tạo nghề được nâng cao, người học đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao của doanh nghiệp.
Việc các nước phát triển tham gia vào việc liên kết chuyển giao, hợp tác đào tạo nghề tạo được sức hút đối với học sinh, học viên trong việc lựa chọn ngành nghề học tập cũng như nâng cao chất lượng nguồn lao động.
Do vậy, các địa phương rất khuyến khích các trường mở rộng liên kết đào tạo và triển khai đại trà việc liên kết này. Có hội nhập, mở rộng thì chất lượng tay nghề của người lao động mới nâng cao.
Theo đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với trình độ các nước trong khu vực và trên thế giới, Tổng cục đang triển khai thực hiện đề án "Chuyển giao các bộ chương trình; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề; đào tạo thí điểm các nghề trọng điểm cấp độ khu vực ASEAN, quốc tế".
Đến nay, Tổng cục đã hoàn thành chuyển giao 34 bộ chương trình của 34 nghề trọng điểm quốc tế từ Úc và Đức. Chuyển giao chương trình không phải là chỉ chuyển giao, nhập giáo trình mà là cả bộ chương trình đào tạo với trọn gói toàn bộ công nghệ đào tạo (từ chương trình, giáo trình, tài liệu; kế hoạch đào tạo; danh mục thiết bị; nội dung, cách thức kiểm tra, đánh giá và cấp văn bằng quốc tế....).
Trong đó, đảm bảo nội dung cốt lõi theo bản gốc của nước chuyển giao nhưng có rà soát, bổ sung điều chỉnh một phần kiến thức, kỹ năng cho phù hợp đặc điểm thị trường lao động của Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước chuyển giao kiểm định và công nhận đạt chất lượng quốc tế.
Theo chuyên gia đào tạo người Đức Thomas Linke, ngoài kỹ năng nghề được quốc tế công nhận, người tốt nghiệp chương trình đào tạo theo chuẩn Đức còn có năng lực tiếng Anh thấp nhất đạt trình độ B1 trở lên đến B2 theo Khung năng lực ngoại ngữ chung châu Âu, đủ điều kiện tham gia thị trường lao động trong khu vực ASEAN và quốc tế.
Từ đó, sinh viên có cơ hội tìm việc tại các công ty quốc tế trong và ngoài nước, có thể tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hay liên thông lên bậc đại học tại các nước phát triển. Có thể nói, xu hướng đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế không chỉ là lối ra cho các trường nghề tại Việt Nam mà còn là dịp để tiếp cận nhanh với trình độ lao động quốc tế. Đội ngũ lao động tốt nghiệp từ chương trình tự tin làm việc tại các công ty xuyên quốc gia, có nền tảng để trở thành kỹ sư cấp cao hoặc quản lý.
Với việc có được tấm bằng nghề theo tiêu chuẩn quốc tế đã tạo điều kiện tối đa cho lực lượng lao động tay nghề cao phát huy kỹ năng trong môi trường thuận lợi, đó sẽ là động lực để nhân rộng hơn nữa mô hình đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế.
Hoàng Hằng