Trước các sai phạm của Khu LHTTQG Mỹ Đình, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra làm rõ (Ảnh: TL) |
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có Thông báo số 1016/TB-TTCP kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (LHTTQG).
Liên quan đến hạn chế, thiếu sót và vi phạm quản lý, sử dụng đất, theo TTCP, từ năm 2003, Khu LHTTQG ký hợp đồng với Công ty TNHH Tân An Bình hợp tác đầu tư xây dựng trạm phân phối gas và giao cho công ty sử dụng 865 m2 đất trong khuôn viên khu Cung thể thao dưới nước. Khu đất này được UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất. Trong hợp đồng hợp tác đầu tư lại không có quy định nghĩa vụ tài chính về đất đối với Công ty TNHH Tân An Bình.
Theo quy định pháp luật, khu đất nêu trên không được phép sử dụng để hợp tác đầu tư vì là tài sản nhà nước, nhưng Khu LHTTQG không điều chỉnh hay chấm dứt hợp tác mà để kéo dài 15 năm.
“Việc sử dụng 865 m2 đất thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất, nhưng đơn vị quản lý chưa nộp ngân sách số tiền thuê đất tạm tính từ 2009-2018 gần 2 tỷ đồng. Quá trình hợp tác đầu tư có một số dấu hiệu bất thường. Bộ VH-TT-DL có tổ chức nhiều cuộc kiểm tra hiện trạng nhà đất, cơ sở vật chất nhưng không phát hiện”, kết luận nêu rõ.
Theo kết luận, trong giai đoạn đoạn 2009 - 2018, Khu LHTTQG đã ký 202 hợp đồng và 68 phụ lục hợp đồng cho thuê mặt bằng với khoảng 42 doanh nghiệp tại các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án. Đây là những việc làm sai nguyên tắc về quản lý sử dụng đất vì chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Bên cạnh đó, Khu LHTTQG cho các cá nhân, doanh nghiệp thuê mặt bằng để xây dựng nhà xưởng, văn phòng dưới hình thức hợp đồng cho thuê mặt bằng có thời gian 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, nhưng bản chất là cho thuê mặt bằng dài hạn. Mặt khác, các hợp đồng cho thuê đất đều quy định doanh nghiệp không được cho thuê lại nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều cho thuê lại với giá cao gấp 3 lần giá thuê của Khu LHTTQG. Điển hình năm 2018, Khu LHTTQG ký hợp đồng với 17 doanh nghiệp nhưng có tới 144 doanh nghiệp sử dụng mặt bằng đất.
“Quá trình Khu LHTTQG cho thuê mặt bằng các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án có một số vi phạm, sai phạm có dấu hiệu bất thường. Tổng số tiền thuê đất Khu LHTTQG phải nộp ngân sách nhà nước nhưng chưa nộp (tạm tính) khoảng 658 tỷ đồng. Số tiền này Khu LHTTQG không có khả năng nộp, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách nhà nước”, báo cáo nêu rõ.
Ngoài ra, TTCP cũng chỉ rõ Khu LHTTQG còn khai thác trái quy định đối với nhiều cơ sở vật chất, như cho các đơn vị khác thuê làm nhà hàng, kho bãi, sử dụng khu sân vận động trung tâm để kinh doanh dịch vụ…TTCP xác định tổng số tiền vi phạm được phát hiện qua thanh tra là gần 777 tỷ đồng.
Tại báo cáo, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ VH-TT-DL kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan, chỉ đạo và xử lý số tiền vi phạm của Khu LHTTQG gần 777 tỷ đồng.
TTCP còn kiến nghị cho chuyển tài liệu hồ sơ, chứng cứ 2 vụ việc có dấu hiệu hình sự sang Bộ Công an và Viện KSND Tối cao thụ lý, xem xét theo quy định của pháp luật, gồm:
Thứ nhất, Khu LHTTQG cho thuê mặt bằng các khu đất đã được giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa nộp ngân sách nhà nước với số tiền lớn.
Thứ hai, Khu LHTTQG sử dụng đất thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư trạm phân phối gas với Công ty TNHH Tân An Bình trong khuôn viên Cung thể thao dưới nước vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa nộp.
Hải Sơn