Ngày 13/7, phát biểu tại Hội nghị Sơ kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2023 của Bộ Tài chính, ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, thu NSNN 6 tháng đạt 46.490 tỷ đồng, bằng 44,4% dự toán Trung ương giao và giảm 15,17% so với cùng kỳ.
Vinfast chuyển từ sản xuất ô tô chạy bằng xăng sang sản xuất ô tô điện làm giảm nguồn thu nộp ngân sách nhà nước tại TP Hải Phòng. |
"Tình hình thu ngân sách giảm do nhiều nguyên nhân, trong đó chịu ảnh hưởng từ các chính sách miễn, giảm thuế ban hành trong năm 2022 vẫn còn ảnh hưởng đến nguồn thu năm 2023. Mặt khác, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast ngừng sản xuất xe xăng, chuyển sang sản xuất xe điện với mức thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 3% đã tác động lớn làm giảm nguồn thu nộp ngân sách nhà nước", ông Quân cho hay.
Với vị thế được coi như thủ phủ sản xuất ô tô điện lớn nhất của Việt Nam, những năm trước Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast luôn là doanh nghiệp nộp thuế cao nhất Hải Phòng. Điển hình, năm 2020, VinFast mang lại số thu gần 5.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 15% số thu nội địa của Hải Phòng. Đến năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng nhà máy sản xuất ô tô VinFast vẫn nộp thuế tới gần 5.000 tỷ đồng.
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, dự kiến tác động làm giảm thu ngân sách trong thời gian gia hạn khoảng 10.400 - 11.200 tỷ đồng…
Tuy nhiên, từ tháng 7/2022, VinFast đã chuyển sang sản xuất xe ô tô chạy điện, và thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với chủng loại xe này chỉ còn có 3%. So với trước đây khi Vinfast sản xuất ô tô chạy xăng thì thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này là 35%. Do đó, thuế tiêu thụ đặc biệt thu được từ tiêu thụ ô tô trên địa bàn Hải Phòng giảm mạnh.
Chỉ tính riêng Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast 5 tháng qua đã giảm tới 859 tỷ đồng thuế nhà thầu, thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 273 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường.
Với mục tiêu khuyến khích sản xuất và tiêu dùng những mặt hàng thân thiện với môi trường, vừa phù hợp với thực tế ứng dụng. Đồng thời, đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ôtô, khi ngành ôtô điện chạy pin của Việt Nam và các quốc gia ASEAN có xuất phát điểm gần như tương tự nhau.
Việt Nam triển khai chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống để thu hút nhà đầu tư sớm hơn các nước trong khu vực, qua đó tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tại Việt Nam sản xuất xe ôtô điện chạy pin sử dụng trong nước và xuất khẩu.
Cụ thể, với ô tô điện chạy pin loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 3% từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027; từ ngày 1/3/2027 là 11%. Ngoài ra, đối với các loại ô tô chạy điện khác, loại chở người 9 chỗ trở xuống, mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 15%, từ 10 đến dưới 16 chỗ là 10%, từ 16 đến 24 chỗ là 5%, loại vừa chở người vừa chở hàng là 10%.
Với chính sách nêu trên, giá bán xe ô tô điện sẽ hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng đồng thời doanh nghiệp vẫn thu được lợi nhuận, từ đó khuyến khích phát triển sản xuất và sử dụng ô tô điện tại Việt Nam. Khách hàng sẽ là những người được hưởng lợi ích thiết thực từ những chính sách ưu đãi thuế cho ô tô điện. Tuy nhiên, với vị thế được coi như thủ phủ sản xuất ô tô điện lớn nhất của Việt Nam, Hải Phòng sẽ bị giảm thu mạnh trong phân khúc sản phẩm này.
Thanh Hoa