Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, bất chấp đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam vẫn diễn ra khá sôi động trong 3 tháng đầu năm 2021. Kết quả đạt được nhờ việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, nên hoạt động xuất khẩu không bị gián đoạn. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam có nhiều kỳ vọng tăng trưởng trong thời gian tới.
Xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng trưởng trong những tháng đầu năm 2021. |
Về thị phần, trong 2 tháng đầu năm 2021, hàng rau quả xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Trung Quốc, đạt 352,83 triệu USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 62,5% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh là do nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán.
Đáng chú ý, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Úc, Malaysia tăng rất mạnh. Trị giá xuất khẩu sang thị trường Đài Loan đạt 12,87 triệu USD, tăng 43,1% so với cùng kỳ năm 2020; thị trường Úc đạt 11,9 triệu USD, tăng 30,6%; thị trường Malaysia đạt 9,2 triệu USD, tăng 32,5%.
Phân tích cụ thể thị trường Đài Loan, Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu thống kê của cơ quan hải quan Đài Loan cho thấy, nhập khẩu hàng rau củ của thị trường này từ Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2021 chiếm tỷ trọng cao nhất với 16,1% tổng lượng nhập khẩu, tăng 10,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020. Trong 2 tháng đầu năm 2021, lượng và trị giá nhập khẩu hàng rau củ từ Việt Nam tăng rất mạnh đạt 7,29 nghìn tấn, trị giá 5,5 triệu USD, tăng 296,4% về lượng và tăng 197,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Việt Nam và Hàn Quốc là hai thị trường cung cấp nhiều bắp cải, hoa lơ, su hào, cải xoăn tươi hoặc ướp lạnh cho thị trường Đài Loan. Trong đó, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 48,3% và nhập khẩu từ Hàn Quốc chiếm 48,16% tổng lượng nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm 2021.
Thy Lê