Báo cáo Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến nửa đầu năm 2024 do Metric công bố cho thấy thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng trên 54% cả về doanh số và sản lượng. Các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop đều đạt kết quả tích cực, phản ánh tiềm năng trong việc khai thác thị trường này.
Cụ thể, nửa đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop ghi nhận doanh số 143.900 tỷ đồng với 1,533 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng, tăng lần lượt 54,91% và 65,55% so với cùng kỳ năm ngoái.
6 tháng đầu năm, người Việt chi gần gần 144 nghìn tỷ đồng mua sắm online. |
Mức tăng trưởng này phản ánh sự phát triển bền vững của thị trường thương mại điện tử Việt Nam, đồng thời cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp khi sự dịch chuyển mua sắm từ offline sang online đang diễn ra mạnh mẽ.
Đặc biệt, là sự xuất hiện liên tục của các phiên livestream từ các nhà bán, nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng. Từ đây hàng loạt mặt hàng ghi nhận doanh số khủng như mặt hàng thuộc nhóm mỹ phẩm, thiết bị điện gia dụng, quần áo giày dép, điện thoại máy tính bảng, đồ nhà bếp. Ngay cả các mặt hàng giá trị cao như ô tô, xe máy như hãng xe Vinfast cũng góp doanh thu ấn tượng sau mỗi phiên livestream.
Trong đó, phải kể đến mặt hàng nông sản địa phương và các sản phẩm OCOP. 6 tháng đầu năm, các sản phẩm rau củ, hoa quả tăng trưởng 135% doanh số so với cùng kỳ. Các phiên livestream bán nông sản cũng được nhiều sàn thương mại điện tử đẩy mạnh về cả hình ảnh lẫn tần suất.
Với những tăng trưởng ấn tượng này, Metric dự báo trong quý III-2024, tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam đạt mức hơn 88 nghìn tỉ đồng với 944 triệu sản phẩm được bán ra. Tăng lần lượt hơn 23.2% và 23.1% so với quý II-2024
Trong số đó, các ngành hàng, làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa - đời sống tiếp tục dẫn đầu về doanh số và sản lượng trên cả 5 sàn thương mại điện tử. Trong đó, phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hấp dẫn mạnh mẽ, với thị phần tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, với nhiều biến động của tình hình kinh tế hiện nay, "thắt chặt chi tiêu" vẫn là tiêu chí được nhiều gia đình áp dụng. Vì vậy, người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền.
Bên cạnh đó, dù có nhiều doanh thu tích cực, nhưng thương mại điện tử Việt Nam lại chứng kiến sự thống trị của các thương hiệu ngoại, đặc biệt là các thương hiệu đến từ ngành hàng Điện thoại – máy tính bảng, chiếm 4/10 thương hiệu có doanh số cao nhất.
Trong 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất ở 5 sàn thì duy nhất có 1 thương hiệu của Việt Nam là Vinamilk. Còn lại thuộc về sân chơi của thương hiệu ngoại. Điều này cho thấy mức cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu nội và ngoại trên nền tảng online.
“Các thương hiệu nội cần chiến lược kinh doanh khéo léo hơn để tăng cường sức cạnh tranh trên các sàn mua sắm trực tuyến ngay tại sân nhà”- đại diện Metric bình luận.
Cũng theo Metric, cuối tháng 8 và tháng 9 là thời điểm vàng cho ngành hàng văn phòng phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Doanh số ngành này trong hai tháng gần đây đã bắt đầu tăng mạnh. Năm nay, xu hướng này tiếp tục được Metric dự đoán sẽ "bội thu".
“Người mua hàng online hiện nay có xu hướng tích cực mua qua livestream và mua combo để tiết kiệm chi phí. Doanh nghiệp có thể khai thác xu hướng này để có mùa kinh doanh tốt trong tương lai.
Bên cạnh đó, tỉ lệ nhà bán chính hãng trên các nền tảng có xu hướng tăng trưởng hơn 12% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy người dân chi tiêu nhiều hơn cho các thương hiệu chính hãng hoặc nhà bán đã có uy tín lâu năm trên thị trường”... Metric lưu ý.
Hồng Hương