Chiều ngày 10/11, Liên Bộ Công Thương – Tài Chính quyết định trích lập Quỹ bình ổn giá (BOG) với dầu hỏa ở mức 150 đồng/lít, dầu mazut ở mức 500 đồng/kg, không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel.
Giá xăng được điều chỉnh tăng thêm từ 559 - 658 đồng/lít vào chiều ngày 10/11. |
Chi sử dụng Quỹ BOG với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 800 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 100 đồng/lít, dầu diesel ở mức 8 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 44 đồng/lít, dầu mazut không chi.
Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ BOG, xăng E5RON92: không cao hơn 23.669 đồng/lít (tăng 559 đồng/lít so với giá hiện hành, nếu kỳ điều hành này không chi Quỹ BOG 800 đồng/lít thì giá sẽ tăng 1.359 đồng/lít và giá bán là 24.469 đồng/lít).
Xăng RON95-III: không cao hơn 24.996 đồng/lít (tăng 658 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, nếu kỳ điều hành này không chi Quỹ BOG 100 đồng/lít thì giá sẽ tăng 758 đồng/lít và giá bán là 25.096 đồng/lít).
Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 18.716 đồng/lít (ổn định so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 17.637 đồng/lít (ổn định so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.821 đồng/kg (giảm 389 đồng/kg so với giá bán hiện hành).
Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới thời gian vừa qua chịu ảnh hưởng của việc nhu cầu tăng khi các nước chuyển đổi chiến lược ứng phó với dịch bệnh COVID-19 theo hướng sống chung với dịch bệnh. Bên cạnh đó, việc thiếu nguồn cung về than và khí đốt tại một số khu vực và việc Mỹ phê duyệt gói đầu tư hạ tầng hơn 1.000 tỷ USD, Ả Rập Xê Út tăng lượng bán dầu thô cho khu vực Châu Á… đã gây áp lực làm tăng giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong giai đoạn vừa qua.
Giá bình quân các sản phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 10/11/2021 cụ thể như sau: 99,032 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 1,665 USD/thùng, tương đương tăng 1,71% so với kỳ trước); 102,497 USD/thùng xăng RON95 (tăng 2,112 USD/thùng, tương đương tăng 2,10% so với kỳ trước); 94,458 USD/thùng dầu diesel 0.05S (giảm 0,743 USD/thùng, tương đương giảm 0,78% so với kỳ trước); 93,305 USD/thùng dầu hỏa (giảm 1,256 USD/thùng, tương đương giảm 1,33% so với kỳ trước); 465,717 USD/tấn dầu mazut 180CST 3.5S (giảm 31,380 USD/tấn, tương đương giảm 6,31% so với kỳ trước).
Giá xăng tăng lần thứ 5 liên tiếp. |
Trước đó, vào kỳ điều hành xăng dầu chiều 26/10, giá xăng E5 RON 92 tăng 1.427 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 1.459 đồng/lít. Các loại dầu cũng tăng cao, trong đó dầu diesel tăng 1.171 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.015 đồng/lít, dầu mazut tăng 1.113 đồng/kg.
Chia sẻ với VnBusiness, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam dự báo từ nay đến cuối năm, giá xăng dầu thế giới sẽ tiếp tục tăng, duy trì ở mức cao. Nhiều dự báo cho thấy, giá dầu thô có thể lên mức 90 - 100 USD/thùng. Nguyên nhân là do nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới đang bước vào giai đoạn phục hồi nên nhu cầu năng lượng, trong đó có mặt hàng xăng dầu tăng mạnh. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đang cắt giảm các dự án dầu đá phiến để bảo vệ môi trường.
Về giải pháp “hạ nhiệt” giá xăng dầu trong nước, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, cho rằng khi Quỹ BOG cạn kiệt, thì việc kiến nghị giảm thuế, phí với xăng dầu là cần thiết, vì đang chiếm khoảng 40% giá thành. Hiện thuế, phí trong một lít xăng là khá cao, trong đó thuế bảo vệ môi trường tuyệt đối (dù xăng tăng hay giảm thì vẫn phải "cõng" thêm gần 4.000 đồng/lít).
Do vậy, việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng E5RON 92 là giải pháp để giảm bớt tác động đầu vào cho nhà sản xuất, hoạt động tiêu dùng của người dân trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Song, chuyên gia Ngô Trí Long nhìn nhận, điều đó đồng nghĩa Ngân sách Nhà nước sẽ giảm thu, do vậy đây là bài toán không hề dễ dàng, đã bàn nhiều lần nhưng chưa có giải pháp.
Thy Lê