Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, quy định về mức giá dịch vụ cất cánh và hạ cánh của tàu bay hiện nay được nêu rõ trong Điều 11 của Thông tư 53/2019/TT-BGTVT. Tuy nhiên, với sự thay đổi trong cơ chế quản lý và nhu cầu cải thiện dịch vụ, Bộ đã đề xuất bổ sung và làm rõ một số quy định nhằm thống nhất cách tính và áp dụng mức giá trong thực tiễn.
Bộ Giao thông vận tải đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay nội địa. |
Cụ thể trong dự thảo mới, mức giá dịch vụ cất cánh và hạ cánh của tàu bay sẽ được tính dựa trên từng lượt hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay. Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất phân loại mức giá dịch vụ theo các khung giờ khác nhau, nhằm tạo sự linh hoạt trong việc tính toán và quản lý.
Đối tượng chịu trách nhiệm thanh toán là các hãng hàng không có tàu bay thực hiện hạ cánh tại các cảng hàng không trên lãnh thổ Việt Nam. Trong khi đó, đối tượng thu tiền là các đơn vị cung cấp dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay.
Dự thảo quy định rõ mức giá dịch vụ sẽ được phân chia theo ba khung giờ: cao điểm, bình thường và thấp điểm. Cụ thể, giá dịch vụ trong khung giờ cao điểm sẽ được thu bằng 115% so với giá áp dụng trong khung giờ bình thường, trong khi đó, khung giờ thấp điểm chỉ thu bằng 85% mức giá bình thường.
Ngoài ra, mức giá cũng được phân loại theo nhóm cảng hàng không. Đối với các chuyến bay hạ cánh tại cảng hàng không nhóm A, mức giá dịch vụ sẽ bằng 60% so với mức giá bình thường khi hạ cánh tại cảng nhóm B. Đây là bước điều chỉnh cần thiết nhằm khuyến khích và tối ưu hóa việc sử dụng các cảng hàng không lớn trong các khung giờ khác nhau, tạo điều kiện cho các hãng hàng không linh hoạt trong việc điều chỉnh lịch trình.
Dự thảo cũng nêu rõ các trường hợp được áp dụng mức giá ưu đãi. Cụ thể, các phương tiện bay khác như tàu bay lên thẳng, tàu bay bay bằng mắt, hoặc tàu bay hạ cánh tại điểm không dự kiến do lý do bất khả kháng như thời tiết, sự cố kỹ thuật hay khủng bố sẽ chỉ phải chịu mức giá bằng 50% so với quy định, nhằm hỗ trợ các hãng hàng không trong việc xử lý các tình huống khẩn cấp.
Ngoài ra, tàu bay thực hiện các chuyến bay đào tạo huấn luyện phi công, hoặc tàu bay phải quay lại điểm xuất phát sau 30 phút cất cánh không phải do lỗi của cảng hàng không sẽ chỉ bị thu 30% mức giá quy định.
Trong trường hợp lỗi thuộc về người khai thác cảng hàng không, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất quy định về việc thương thảo giữa các bên liên quan để giải quyết các chi phí phát sinh một cách hợp lý và công bằng.
Giới chuyên gia cho rằng, dự thảo mới này sẽ có tác động lớn đến ngành hàng không nội địa, đặc biệt là trong việc quản lý và tính toán chi phí dịch vụ. Việc phân loại mức giá theo khung giờ và loại cảng không chỉ giúp tối ưu hóa quá trình vận hành của các hãng hàng không, mà còn giúp giảm tải cho các cảng hàng không lớn vào các khung giờ cao điểm, tạo sự minh bạch và rõ ràng hơn trong quá trình thanh toán và quản lý dịch vụ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không tại Việt Nam.
Lê Hồng