Trên trang web của mình, WhatsApp mới đây đã thông báo tuyển dụng nhân sự cho vị trí “Quản lý giao dịch kỹ thuật số tại Ấn Độ”, với nội dung mô tả công việc là hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử sắp sửa ra mắt, phối hợp với các ngân hàng và phát triển hệ thống hỗ trợ toàn cầu cho gói sản phẩm mới.
Bàn đạp lý tưởng
WhatsApp đã nắm bắt cơ hội rất nhanh, sau khi chứng kiến hoạt động thanh toán trực tuyến qua thiết bị di động “nóng” lên từng ngày ở Ấn Độ những tháng gần đây. Đặc biệt, kể từ khi chính phủ nước này bất ngờ thay thế một số tờ tiền mệnh giá cao, vào cuối năm ngoái.
Khi được hỏi, WhatsApp từ chối tiết lộ về kế hoạch trên và chỉ trả lời bâng quơ, rằng mình đang hỗ trợ “Digital India” - một chương trình tầm cỡ quốc gia của Ấn Độ, hướng đến mục tiêu điện tử hóa các dịch vụ công, bằng cách nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng mạng công nghệ thông tin.
Đến thời điểm này, thông tin hiếm hoi mà giới thạo tin có được là WhatsApp dự kiến sẽ tham gia vào một dự án điểm của Ấn Độ, với tên gọi Dịch vụ Thanh toán thống nhất (UPI) được khởi động trong năm 2016, trong đó tập trung phát triển công cụ chuyển tiền giữa các dịch vụ di động và tài khoản ngân hàng.
Đối với Facebook, công ty mẹ của WhatsApp, thì đây cũng là dự án tiên phong cung cấp dịch vụ thanh toán di động trên nền tảng tin nhắn, mà hãng này phải bỏ ra tới 21,8 tỷ USD để mua lại vào năm 2014.
Theo nhận định của chuyên gia, WhatsApp là nền tảng lý tưởng để làm bàn đạp tấn công thị trường thanh toán di động của Ấn Độ. Tính về số lượng người dùng WhatsApp thì Ấn Độ có nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, với 160 triệu tài khoản tại thời điểm tháng 11/2016, vượt cả số tài khoản Facebook. Người dân Ấn Độ cũng rất biết tranh thủ WhatsApp để kinh doanh đủ thứ, từ quần áo trẻ em, thuốc men cho tới đồ thủ công mỹ nghệ…
Số liệu thống kê của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cho thấy, riêng trong tháng 1/2017, đã có 262 triệu giao dịch với tổng giá trị 83,5 tỷ Rupees (hơn 29.000 tỷ đồng) sử dụng ví điện tử, tăng vọt so với 49 triệu và 100 triệu Rupees lần lượt trong các tháng 1 và 10/2016.
Google và công ty tư vấn BCG cũng từng đưa ra dự báo, giá trị thanh toán online ở Ấn Độ số sẽ tăng gấp 10 lần, lên 500 tỷ USD vào năm 2020 và các giao dịch tiền mặt sẽ giảm từ 78% (năm 2015) xuống còn chưa tới 50% vào năm 2023.
![]() |
Người dân Ấn Độ rất biết tranh thủ WhatsApp để kinh doanh đủ thứ
Giật “miếng bánh” to nhất
Sự xuất hiện dự kiến của WhatsApp, đương nhiên kèm theo tham vọng thị phần không nhỏ, chắc chắn sẽ là mối đe dọa đối với PayTM, một công ty khởi nghiệp Ấn Độ chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán mà “gã khổng lồ” công nghệ Alibaba (Trung Quốc) đã đầu tư hơn 680 triệu USD.
Tháng 2 vừa rồi, PayTM tuyên bố đã cán mốc 200 triệu người dùng, trở thành công ty cung cấp ví điện tử trả trước lớn nhất tại thị trường Ấn Độ đầy tiềm năng, nơi mà người dân vốn có thói quen sử dụng tiền mặt, nhưng lại gặp nhiều lúng túng về nguồn cung, sau quyết định đổi tiền của chính phủ hồi cuối năm ngoái.
Giới quan sát nhận định, với một quốc gia đang bùng nổ về thanh toán kỹ thuật số như Ấn Độ, khó có thể tìm thấy thời điểm nào tốt hơn để WhatsApp tung ra sản phẩm của mình. Chưa nói đến việc lợi thế về số lượng người dùng đông đảo, sẽ tạo điều kiện cho WhatsApp giật cả “miếng bánh” thị phần lớn nhất đang nằm trong tay của PayTM.
Tuy nhiên, thách thức vẫn đang rình rập WhatsApp. Trước đây, Facebook từng làm phật lòng giới chức Ấn Độ, khi giới thiệu một sản phẩm internet miễn phí nhưng chỉ giới hạn áp dụng trong phạm vi các dịch vụ của hãng và một số ít dịch vụ khác. Dự án này sau đó đã bị khai tử vào năm ngoái, sau khi cơ quan chức năng bác bỏ phương án đề xuất tính phí của Facebook.
Hải Châu