Thị trường điện thoại thông minh bão hòa, các nhà cung cấp châu Á gặp khó |
Trong thập kỷ qua, ngành điện thoại thông minh là trụ cột của thị trường điện tử tiêu dùng. Doanh số bán điện thoại thông minh trong năm 2017 đạt 1,465 tỷ chiếc từ 151,4 triệu chiếc vào năm 2008, theo số liệu của IDC.
Tuy nhiên, cũng trong năm 2017, xuất khẩu điện thoại di động giảm 0,3%, năm giảm đầu tiên và quy mô thị trường này đang ngày một suy giảm. Doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu trong quý I/2018 giảm 2,9% và giảm 1,8% trong quý tiếp theo đó. Tính cả năm, xuất khẩu dự kiến sẽ giảm.
Doanh số bán điện thoại của Apple, so với cùng kỳ chỉ tăng được 1% trong quý II/2018. Khi doanh số bán iPhone tăng chậm lại, hoạt động kinh doanh của các nhà cung cấp như Hon Hai Precision Industry và Pegatron chịu tác động tiêu cực. Hai công ty này sản xuất khoảng 200 triệu chiếc iPhone mỗi năm.
Trong quý gần nhất, lợi nhuận của tập đoàn Hon Hai giảm 36,52% xuống còn 517 triệu USD. Lợi nhuận hoạt động của Pegatron còn giảm sâu hơn, mức giảm lên đến 62,7%.
Hoạt động kinh doanh của một số nhà cung cấp khác đồng thời chịu tác động khi cạnh tranh tăng cao trong một thị trường có quy mô ngày một nhỏ. Trong quý II/2018, công ty sản xuất màn hình Japan Displays và LG Displays và nhiều công ty khác như Catcher Technology và TPK Holding đều công bố lợi nhuận giảm so với cùng kỳ.
Đã nhiều năm nay, ngành điện thoại thông minh tăng trưởng cao đã giúp bù lại sự suy giảm của ngành sản xuất máy tính cá nhân, ngành một thời thống trị thị trường điện tử tiêu dùng.
Doanh số bán máy tính cá nhân đã giảm liên tiếp 6 năm từ năm 2012. Tuy nhiên, tin tốt chính là mức độ suy giảm đã chậm lại. Trong năm ngoái, doanh số bán máy tính cá nhân giảm xuống còn 259,52 triệu, nhu cầu máy tính thương mại và chơi điện tử tăng cao.
Lê Minh