Quyết định của Honda là chiến thắng nghẹt thở cho General Motors (GM) và tác động đáng kể tới cuộc đua tranh trong phân khúc xe tự lái.
Cruise của GM và Waymo của Alphabeit từ lâu đã so kè từng ly từng tý với nhau, đều thử nghiệm rất nhiều trên đường thực tế và chung mục tiêu áp dụng công nghệ tự lái vào xây dựng đội xe taxi robot.
Cả hai cũng lựa chọn những tên tuổi lớn để đồng hành. GM có Quỹ SoftBank Vision đứng sau lưng, còn Waymo bắt tay hợp tác với Jaguar (của Tata Motors) và mở rộng liên minh với Fiat Chrysler Automobiles trong năm nay.
Cú bẻ lái đột ngột
Theo nội dung thông cáo chung đưa ra hôm 3/10, Honda sẽ đầu tư 750 triệu USD vào GM Cruise LLC, cộng thêm 2 tỷ USD phân bổ trong 12 năm cùng nghiên cứu phát triển và tung ra thị trường các dòng xe tự lái. Ngoài hỗ trợ tài chính, Honda còn chia sẻ bí quyết kỹ thuật mà GM đang thiếu.
Ông Mike Ramsey - chuyên gia phân tích ngành ôtô của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, cho rằng quyết định của Honda đã khẳng định lòng tin dành cho GM, Cruise và công nghệ mà hãng này sở hữu. Nó cũng thúc đẩy quy mô công nghệ xe tự lái của GM trên toàn cầu và tăng tốc quá trình sản xuất các phương tiện tự hành cho Honda. Cho dù hai bên chưa quyết định chủng loại sản phẩm, nhưng dự kiến đó sẽ là những dòng xe chạy điện.
Đối với riêng GM, đây cũng là cơ hội quý báu để kịp tiến độ triển khai dịch vụ gọi xe tự lái ở Mỹ. GM đã xin phép chính phủ Mỹ cho sử dụng xe tự lái hoàn toàn - không vô lăng, chân phanh hay chân ga trong dịch vụ gọi xe thương mại mà hãng này lần đầu triển khai vào năm 2019.
Theo giới quan sát, nhiều hãng sản xuất ôtô khác cũng đang tìm kiếm đối tác liên kết để giúp giảm thiểu rủi ro và chi phí trong bối cảnh mặt bằng lợi nhuận của ngành công nghiệp ôtô truyền thống đang chịu nhiều sức ép ngày càng tăng.
Tại Triển lãm Ôtô Paris vừa qua, chủ tịch của Daimler AG và Renault cho biết hai công ty có thể mở rộng hợp tác sang lĩnh vực ắc quy, xe tự lái và dịch vụ di động
Khi được hỏi tại sao đang đàm phán với Waymo lại quay sang GM, Honda từ chối giải thích. Trong khi đó, Alphabet tuyên bố vẫn đang thảo luận cơ hội hợp tác với nhà sản xuất ôtô Nhật Bản và một số đối tác khác.
GM và Honda đang hợp tác với những chiếc xe tự lái |
Bài học từ Android
Nói gì thì nói, đây vẫn là một phen chưng hửng không ngờ của Waymo. Mới tháng 4 vừa rồi, Giám đốc điều hành Waymo - ông John Krafcik còn tự tin khẳng định sắp ký hợp đồng với Honda. Ông hé lộ hai bên sẽ tập trung khai thác thị trường giao vận và logistics (thay vì vận chuyển hành khách) bằng những chiếc xe nhỏ hơn xe tải thông thường mà không cần vô lăng hay chân phanh.
Nguyên nhân khiến thỏa thuận Waymo - Honda đổ bể chỉ người trong cuộc mới tỏ tường, song chính “thân thế” của Waymo có thể là lý do. Dù tách khỏi Google nhưng Waymo vẫn thuộc sở hữu của Alphabet và được cho là sẽ học hỏi mô hình kiếm tiền của Google để cạnh tranh với chính các đối tác của mình.
Bài học rõ nét nhất là hệ điều hành Android của Google. Các hãng sản xuất điện thoại thông minh được Google “bật đèn xanh” cho sử dụng Android thoải mái miễn phí, nhưng lợi nhuận từ phần cứng không đáng là bao; trong khi đó, Google ung dung thu về hàng tỷ USD từ phần mềm và dịch vụ được cài đặt sẵn trên điện thoại.
Một yếu tố khác, theo nhận định của chuyên gia là Waymo vượt trội hơn các đối thủ như Cruise về mặt công nghệ, nhưng chính điều này vô hình trung khiến họ trở thành một đối tác khắt khe trong quá trình làm việc.
Bản thân Chủ tịch Dan Ammann của GM cũng thừa nhận rằng mối quan hệ trước đây với Honda liên quan tới ắc quy và công nghệ tế bào nhiên liệu hydro đã góp phần giúp hai bên thoải mái làm việc cùng nhau trong lĩnh vực xe tự lái, hơn là bắt đầu với Google.
Hải Châu