Trong thông báo hôm 26/11, GM cho biết sẽ đóng cửa 2 nhà máy ở Mỹ, 1 đặt tại Lordstown (bang Ohio) - chuyên sản xuất dòng xe Chevorlet Cruze, 1 đặt tại vùng Detroit - Hamtrack (Michigan) - chuyên sản xuất loại xe Chevrolet Volt, Buick LaCrosse và Cadillac CT6. Tại Canada, GM quyết định đóng cửa 1 nhà máy ở Oshawa (bang Ontario) - chuyên sản xuất dòng xe sedan Impala.
Cứ ngỡ mọi việc đang ổn thỏa
Ngoài ra, kế hoạch của GM còn bao gồm đóng cửa 2 nhà máy sản xuất hộp số ở bang Baltimore và bang Michigan (Mỹ). Hai nhà máy khác ngoài khu vực Bắc Mỹ cũng có thể chịu số phận tương tự.
Tuy nhiên, thông báo cũng cho hay một vài nhà máy chịu ảnh hưởng có thể sẽ phục hồi sản xuất, phụ thuộc vào kết quả đàm phán với công đoàn người lao động về khả năng sắp xếp việc làm tại các cơ sở nêu trên.
Đây là đợt cải tổ lớn nhất tại khu vực Bắc Mỹ của hãng sản xuất ôtô Mỹ kể từ khi tuyên bố phá sản cách đây một thập kỷ và là thông tin gây sốc cho nhiều người, đặc biệt trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý III của GM khả quan hơn dự kiến.
Thời gian qua, Giám đốc điều hành GM - bà Mary Barra đã phải rất cố gắng điều chỉnh hoạt động của tập đoàn để thích ứng với điều kiện thị trường, khi nhu cầu xe hơi tại Mỹ sụt giảm, còn doanh số ở Trung Quốc - một nguồn sinh lời quan trọng của GM - cũng đi thụt lùi.
CEO của GM chia sẻ sở dĩ GM phải thay đổi trong bối cảnh nền kinh tế và tình hình doanh nghiệp đang tăng trưởng vững chắc là vì “ngành công nghiệp này đang thay đổi rất nhanh chóng.
“Chúng tôi muốn bảo đảm có được vị thế thuận lợi. Việc GM đóng cửa nhà máy sẽ khiến khoảng 3.300 công nhân ở Mỹ và 3.000 công nhân ở Canada mất việc, cộng với 8.000 nhân viên được trả lương khác.
Hãng dự kiến sẽ dành khoản tiền mặt 2 tỷ USD để chi trả cho số nhân công bị cắt giảm và lợi nhuận trước thuế của G.M sẽ phải gánh thêm 1,8 tỷ USD chi phí ngoài tiền mặt, đổi lại, GM ước tính sẽ tiết kiệm được 6 tỷ USD dòng tiền vào cuối năm 2020”, bà Barra cho biết.
Ngoài việc rà soát lại vị trí việc làm, GM cho biết sẽ ngừng sản xuất dòng sedan Buick LaCrosse, Chevrolet Impala và Cadillac CT6 vào năm 2019. Dòng xe hybrid Chevy Volt và compact Chevy Cruze cũng sẽ bị khai tử cùng các nhà máy, chỉ còn sản xuất tại Mexico để phục vụ các thị trường khác.
Việc đóng cửa nhà máy và cắt giảm nhân sự của GM diễn ra chủ yếu ở những dây chuyền sản xuất ôtô truyền thống |
Phản ứng từ các chính trị gia
Theo nhận định của một số chuyên gia, GM có quá nhiều nhà máy chỉ vận hành một ca mỗi ngày để sản xuất ra những dòng xe chẳng có mấy người mua, khiến công suất bị dư thừa khoảng 1 triệu xe.
Quyết định đóng cửa nhà máy và thu gọn cơ cấu nhân sự của GM không chỉ khiến giới kinh doanh ngỡ ngàng, mà nhiều chính trị gia còn phải lên tiếng.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã viết trên Twitter rằng “Công nhân GM đã trở thành một phần máu thịt của Oshawa qua nhiều thế hệ và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng. Hôm qua, tôi đã nói chuyện với Mary Barra của GM để bày tỏ sự thất vọng sâu sắc đối với kế hoạch đóng cửa nhà máy”.
Tại Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trực tiếp thể hiện thái độ không hài lòng với bà Barra. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Mỹ Rob Portman - một đảng viên Cộng hòa đến từ Ohio, cho biết ông “rất thất vọng” với quyết định của GM về việc đóng cửa một nhà máy ở Lordstown và ông đang thuyết phục bà Barra tìm phương án khác phù hợp hơn.
Việc đóng cửa nhà máy và cắt giảm nhân sự của GM diễn ra chủ yếu ở những dây chuyền sản xuất ôtô truyền thống. Song song với đó, tập đoàn này vẫn tích cực thuê tuyển những người có chuyên môn thiết kế xe điện hoặc kỹ sư phần mềm cho GM Cruise LLC - công ty con tại San Francisco chuyên phát triển dòng xe tự lái. Trong năm 2017, riêng nhân sự của GM Cruise đã được bổ sung thêm hơn 1.000 người.
Hải Châu