Tesla đang ở vị thế thống trị khi bán được gần 500.000 xe trên toàn cầu |
Nếu tính riêng tại Mỹ, Tesla bán được 250.000 xe điện, trong khi Nissan mới bán được hơn 125.000 chiếc Nissan Leaf từ khi ra mắt cuối năm 2010. Xe điện của GM - Chevrolet Bolt mới bán được 36.000 chiếc từ năm 2016.
Tuy nhiên, CEO Herbert Diess của VW (Đức) mới đây cho biết sẽ sản xuất và bán 50 triệu xe điện trong những năm tới. Nhờ quy mô lớn, VW có thể làm ra xe giá rẻ hơn Tesla.
Năm ngoái, VW bán được 10,7 triệu xe. Gần như toàn bộ là chạy xăng hoặc dầu diesel. Tuy nhiên, dòng VW I.D. sẽ ra mắt năm 2020. Audi E-Tron cũng dự kiến xuất xưởng năm tới. Các thương hiệu khác của VW, như Porsche cũng đang lên kế hoạch làm xe điện riêng.
Nhiều hãng xe khác cũng đang nhảy vào cuộc đua này. Ford cam kết chi 11 tỷ USD để tái tập trung vào các sản phẩm mới, như xe điện và xe tự lái. GM cũng đang tăng tốc kế hoạch riêng.
Đến năm 2026, Navigant dự báo toàn cầu có hơn 30 triệu xe điện, gấp nhiều lần 2,6 triệu hiện nay. Dĩ nhiên, Tesla không thể kham hết số này. Nửa số xe được dự báo bán tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chủ yếu là Trung Quốc. Đây cũng là nơi Tesla chọn đặt nhà máy đầu tiên tại châu Á.
Sam Abuelsamid - nhà phân tích tại Navigant - dự báo Tesla vẫn đứng vững trên thị trường nhờ danh tiếng lâu năm. Tuy nhiên, VW và General Motors cũng có truyền thống sản xuất xe. “Lợi thế của họ là chuỗi cung ứng, với các nguyên vật liệu chất lượng cao. Họ còn có nhà máy trên khắp thế giới”, ông Abuelsamid nói.
Rào cản lớn nhất với các hãng xe này là xe điện sẽ khó lời lãi với các đại lý. Phần lớn đại lý không có lợi nhuận, hoặc lãi rất ít khi bán xe mới. Họ thường kiếm lời từ bán xe cũ và dịch vụ bảo hành. Xe điện thì họ cho là không cần nhiều dịch vụ lắm. Bên cạnh đó, khi xe điện được cải tiến mỗi ngày, có lẽ chẳng ai sẽ muốn mua xe cũ.
Lê Minh