Volkswagen, hãng chế tạo xe hơi nổi tiếng từ Đức vốn đã đầu tư rất nhiều vào thị trường Trung Quốc và vừa mới thay thế Toyota để trở thành nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới cho biết doanh số bán lẻ tại Trung Quốc của họ đã giảm 3,9% trong nửa đầu năm nay. Đây là lần đầu tiên doanh số bán hàng của VW tại thị trường này sụt giảm trong suốt gần 10 năm qua.
Trong suốt 3 thập kỷ qua, sự hấp dẫn của một thị trường với gần 1,4 tỷ người tiêu dùng và một nền kinh tế đang phát triển với mức tăng trưởng thường xuyên ở mức hai con số đã từng giúp cho đầu tư quốc tế vào Trung Quốc lên tới hơn 1.500 tỷ USD.
Tuy nhiên, với tình trạng giảm sút tăng trưởng, tổng sản phẩm quốc dân chỉ tăng 7 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái cùng những kết quả báo cáo kinh doanh không tốt trong thời gian gần đây đã khiến nhiều nhà đầu tư quốc tế coi Trung Quốc là một điểm đến đầu tư rủi ro. Chi phí lao động gia tăng và thị trường cạnh tranh hơn khi các thương hiệu trong nước ngày một lớn mạnh cùng với một loạt chính sách áp đặt của chính phủ Trung Quốc khiến cho nhiều công ty quốc tế tại đây gặp khó khăn trong việc kinh doanh.
Tháng trước, nhà sản xuất thép lớn thứ hai của Nhật Bản JFE Holdings đã giảm dự báo lợi nhuận hàng năm của họ do "suy thoái kinh tế ở Trung Quốc và sự dư thừa thép tại thị trường này".
"Người khổng lồ" trong lĩnh vực công nghiệp, UTC, tập đoàn sở hữu thương hiệu thang máy Otis của Mỹ cũng đã điều chỉnh lợi nhuận của họ cho năm 2015 do ảnh hưởng từ kinh tế Trung Quốc. Các công ty về xây dựng, cung cấp hệ thống điều hòa cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.
Cũng theo thống kê từ chính phủ mới đây cho hay doanh số ngành bán lẻ tại thị trường Trung Quốc của một số tập đoàn quốc tế vẫn tăng trưởng nhưng các tập đoàn này cũng phải chật vật để duy trì thị phần.
Cụ thể, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong và Đài Loan) của Apple đã tăng 85% hồi cuối tháng 6 nhưng các chuyên gia đến từ Canalys cho biết Apple đã bị tụt lại phía sau so với Xiaomi và Huawei, 2 tập đoàn lớn của Trung Quốc. Trong khi đó, Samsung đã tụt xuống thứ 4.
Chí Hiếu