VnBusiness

VnBusiness

VnBusiness

Dân sinh

Tăng mức đóng BHXH, BHYT của người lao động

Tăng mức đóng BHXH, BHYT của người lao động

Bắt đầu từ ngày 1/7, mức lương cơ sở cho người lao động hưởng lương nhà nước sẽ tăng thêm 90.000 đồng/tháng, ở mức 1,39 triệu đồng/tháng. Do đó, mức tiền đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) cũng thay đổi theo hướng tăng thêm.

Tăng mức đóng BYXH, BHYT từ ngày 1/7
Tăng mức đóng BYXH, BHYT từ ngày 1/7

Cụ thể, theo BHXH Việt Nam, đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường sẽ có số tiền đóng BHYT là 62.550 đồng/tháng, được áp dụng theo công thức: 1.390.000 đồng x 4,5% = 62.550 đồng/tháng. Số tiền đóng BHXH đối với đối tượng này là 111.200 đồng/tháng, được tính theo công thức: 1.390.000 x 8% = 111.200 đồng/tháng.

Đối với các đối tượng khác hưởng lương do Nhà nước quy định, BHYT được tính = (lương các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng) x 4,5%. Số tiền đóng BHXH đối với các đối tượng khác hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = (lương các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng) x 8%.

Ngoài ra, số tiền tối đa đóng BHXH đối với người lao động, người hưởng tiền lương do Nhà nước quy định được áp dụng là: 1.390.000 x 20 x 8% = 2.224.000 đồng/tháng.

Vũ Hồng

Video Tăng trưởng kinh tế hai con số và bài toán an ninh năng lượng

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số đang đặt ra yêu cầu ngày càng lớn đối với hệ thống năng lượng quốc gia. Bảo đảm nguồn cung điện ổn định, phát triển hạ tầng truyền tải và nâng cao năng lực tự chủ nhiên liệu trở thành những điều kiện then chốt...

VnBusiness