Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch quảng Nam đánh giá, tiềm năng về nguồn khách cho du lịch của Quảng Nam được đánh giá là rất lớn, là điểm đến hấp dẫn được du khách quốc tế, nội địa chọn lựa khi đi du lịch. Dù trải qua 2 năm khó khăn liên tiếp do dịch COVID-19 nhưng địa phương luôn nỗ lực để phục hồi.
Mô hình bền vững
Việc Quảng Nam đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2022 sẽ là yếu tố thuận lợi để du lịch dần phục hồi và phát triển. Địa phương cũng có cơ hội để quảng bá, xúc tiến hình ảnh mới của thương hiệu Quảng Nam - du lịch xanh.
Đây cũng là một trong những địa phương đầu tiên công bố mục tiêu hướng đến du lịch xanh, nhân rộng ở những điểm đến đã chiếm nhiều lợi thế, hướng đến mục tiêu du lịch an toàn và bền vững.
Các HTX đang quyết tâm đưa Quảng Nam sớm trở thành trung tâm du lịch xanh của cả nước. |
“Chủ đề Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh góp phần tạo thương hiệu du lịch đặc trưng cho vùng đất này. Các hoạt động chính của Năm Du lịch Quốc gia 2022 đều thể hiện bản sắc của du lịch xanh, an toàn, văn minh và thân thiện, hướng đến thị trường khách du lịch quốc tế và nội địa đa dạng”, ông Hồng cho hay.
Ông Nguyễn Văn Chức, Chủ tịch HĐQT HTX rau hữu cơ và du lịch Thanh Đông cho biết, HTX có hơn 10 hộ trồng rau. Trước thời điểm COVID-19, các công ty lữ hành tới làm việc với HTX rồi đưa khách đến tham quan, trải nghiệm. Nông dân giới thiệu, hướng dẫn cho khách trải nghiệm "làm nông dân", nghĩa là khách học cách làm đất, gieo hạt giống…
"Vừa rồi có một số đơn vị lữ hành đến khảo sát, chuẩn bị đưa khách tới tham quan, trải nghiệm du lịch xanh, sau khi đất nước mở cửa trở lại đón khách quốc tế. Mong các ngành chức năng của tỉnh nhân rộng nhiều hơn các mô hình HTX du lịch trải nghiệm, du lịch xanh", ông Chức nói.
Nhiều năm qua, Quảng Nam phát triển các làng nghề gắn với du lịch như rừng dừa Cẩm Thanh, làng rau Trà Quế, làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà (Hội An), làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn (Duy Xuyên)…
Được biết, năm nay, Quảng Nam xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới như sản phẩm du lịch trải nghiệm sâm Ngọc Linh (Nam Trà My); lễ hội trái cây (Tiên Phước); Làng du lịch cộng đồng Cẩm Phú - Gò Nổi (Điện Bàn); du lịch sinh thái, gắn với cuộc sống văn hóa đồng bào dân tộc ở Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang…
Đặc biệt, tại Hội An, đồng hành với chính quyền, cộng đồng du lịch đã góp phần xây dựng một di sản văn hóa thế giới thân thiện với môi trường bằng những ống hút làm bằng gạo, ly giấy; phân loại rác…
Cần trợ lực để phát triển
HTX Nông nghiệp và dịch vụ bền vững Hội An được thành lập với 9 thành viên tham gia tại xã Cẩm Thanh, TP. Hội An. Dù công việc, chuyên môn khác nhau nhưng tất cả gặp nhau ở niềm đam mê về nông nghiệp sạch. Tháng 7.2019, Heal Organic Farm chính thức được HTX đầu tư xây dựng, với diện tích khoảng 1ha, Heal Organic Farm gồm 2 khu vực là nhà xưởng và vườn trồng.
Theo bà Trần Huỳnh Hải Yến - Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ bền vững Hội An, HTX ra đời xuất phát từ ý tưởng nâng cao chuỗi giá trị về nông nghiệp xanh kết hợp với phát triển du lịch trải nghiệm.
Việc phối hợp tổ chức du lịch sinh thái ngoài tác dụng giới thiệu, quảng bá sản phẩm, còn tạo được nguồn thu nhập nhằm góp phần đầu tư thêm cơ sở vật chất tại các làng rau ở Quảng Nam. |
Là mô hình nông nghiệp xanh, nên toàn bộ nguyên vật liệu đầu vào của Heal Organic Farm không dùng chất hóa học (phân, thuốc, biến đổi gen…), thay vào đó là sử dụng phân bò, bánh dầu hoặc ủ rơm rạ với cây lá, men vi sinh để tạo thành phân bón cho cây trồng, kể cả diệt trừ sâu bệnh cũng bằng các loại thuốc thảo mộc pha chế từ gừng, tỏi ớt hoặc trồng các loại hoa, sả, húng nhằm dẫn dụ, xua đuổi sâu bệnh, côn trùng.
Tại HTX dịch vụ nông nghiệp Cẩm Hà, TP Hội An hiện đang chú trọng sản xuất sạch để khẳng định thương hiệu rau Trà Quế và thu hút khách du lịch.
Đại diện HTX cho biết, để đẩy mạnh phát triển làng rau, trong những năm qua, HTX đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu làng rau Trà Quế.
Đến nay, tổng diện tích vùng rau là 18ha với 200 hộ sản xuất và có trên 18 chủng loại rau như cải ngọt, cải xanh, cải trắng, mồng tơi, rau muống, húng, hành hương... Trung bình mỗi ngày làng rau Trà Quế sản xuất trên 2 tấn rau các loại.
Cùng với việc xây dựng thương hiệu, HTX đã chủ động phối hợp với thành phố Hội An tổ chức tour du lịch sinh thái tại làng rau Trà Quế. Hàng ngày, làng rau đón từ 50 - 70 khách du lịch nước ngoài đến tham quan và đăng ký trải nghiệm việc trồng, tỉa như một nông dân thực thụ. Những ngày lễ, chủ nhật có lúc đón từ 100 - 150 lượt khách tham quan. Việc phối hợp tổ chức du lịch sinh thái ngoài tác dụng giới thiệu, quảng bá sản phẩm, còn tạo được nguồn thu nhập nhằm góp phần đầu tư thêm cơ sở vật chất tại làng rau.
Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam chia sẻ, triển khai sản phẩm du lịch xanh, du lịch trải nghiệm có trách nhiệm đã được nhiều HTX tại Quảng Nam thực hiện. Điều này đã thay đổi thói quen sử dụng rác thải khó phân hủy, biến rác thải thành tài nguyên hữu ích.
Việc các HTX hưởng ứng xây dựng sản phẩm sạch, góp phần lan tỏa thông điệp “du lịch xanh” sẽ là yếu tố đưa du lịch bền vững lan tỏa sâu rộng. Đồng thời, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, hướng đến lợi ích cộng đồng nhiều hơn trong tương lai.
Đại diện Viện Nghiên cứu phát triển du lịch đánh giá: Tăng trưởng xanh hiện đang được nhiều quốc gia trên thế giới xác định là trọng tâm chiến lược cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo phát triển bền vững.
Tại Việt Nam, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh cũng đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành từ năm 2012 và được triển khai mạnh mẽ trong các ngành, lĩnh vực cụ thể. Do đó, phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là định hướng chiến lược quan trọng, là con đường để phát triển du lịch Việt Nam bền vững.
Hoàng Hằng