Chia sẻ tại Chương trình Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023 (Đổi mới sáng tạo Việt - Nhật: Đường đến thành công), đại diện Tập đoàn FPT lý giải, một doanh nghiệp, cơ sở sản xuất khi sản xuất ra sản phẩm thì sẽ tạo ra khí CO2 – khí thải không tốt cho môi trường. Giải pháp ở đây là cần phải hỗ trợ, đóng góp cải thiện môi trường sống toàn cầu. Đó là lý do cần có tín chỉ carbon, nền tảng để doanh nghiệp tạo ra CO2 đến mua tín chỉ, đặc biệt doanh nghiệp càng tạo ra nhiều khí thải thì càng phải mua nhiều tín chỉ carbon.
Ông Phan Quang Minh, Giám đốc Chiến lược, Tập đoàn Vingroup - VinES nói về thách thức tái chế pin của xe điện. |
Tuy vậy, thách thức của FPT là làm sao phải xác thực được tín chỉ carbon. “Một doanh nghiệp tạo ra 1 tấn khí thải CO2, thì ai là người xác thực lượng CO2 và tín chỉ CO2 cần có, và quan trọng hơn là phải đảm bảo tính minh bạch”, ông Thanh chia sẻ và mong muốn các startup của Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á tìm giải pháp giúp FPT.
Trong khi đó, Công ty VinES (đơn vị thành viên của Tập đoàn Vingroup) cho hay, thách thức lớn nhất là làm sao tái chế, tiếp tục sử dụng pin của xe điện.
"Với sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện, bài toán làm sao tái sử dụng, tái chế pin càng trở nên cấp thiết. Hiện nay, mỗi năm có tới 70% pin bị loại bỏ hoặc đưa vào tái chế khi dung lượng pin sụt giảm. Việc tối đa hóa sử dụng pin đã qua sử dụng sẽ giúp giảm thiểu khí thải, bảo vệ môi trường cũng như giảm giá thành", ông Phan Quang Minh, Giám đốc Chiến lược, Tập đoàn Vingroup - VinES cho hay.
Đối với MoMo, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập kiêm Phó Chủ tịch cấp cao cho biết, doanh nghiệp này đang đối mặt 3 thách thức là làm sao để thúc đẩy bao trùm tài chính cho đa số người dân, thông qua tín dụng cá nhân; làm sao để người dân có trình độ thấp vẫn sử dụng được dịch vụ tài chính khi họ chưa quen với dịch vụ di động và lồng ghép hoạt động từ thiện vào các giải pháp thanh toán của MoMo.
Cùng với 3 “ông lớn” của Việt Nam, 3 doanh nghiệp Nhật Bản là tập đoàn Kokyu; tập đoàn Money Forward; Trung tâm nghiên cứu, phát triển và sản xuất Fujikin Đà Nẵng cũng đưa ra các thách thức nhằm hướng tới kết nối các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam và Nhật Bản với các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Sự hợp tác giữa doanh nghiệp sở hữu thách thức và doanh nghiệp đề xuất giải pháp giúp thúc đẩy trao đổi tri thức và làm tăng hiệu quả của việc ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hoạt động đổi mới sáng tạo mở ở Việt Nam.
Đây cũng là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp giới thiệu sản phẩm, giải pháp tới các khách hàng lớn tiềm năng. Đặc biệt, các sản phẩm, giải pháp xuất sắc sẽ có cơ hội được doanh nghiệp sở hữu thách thức hỗ trợ phát triển và đầu tư trong tương lai, hướng tới mở rộng thị trường và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia nhận định: “Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ KH&ĐT đã, đang triển khai rất nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Trên cơ sở đó, tôi tin tưởng rằng chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023” sẽ thu hút được sự quan tâm lớn từ các thành tố của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, với những đề bài thú vị, gắn liền với thực tiễn của 6 doanh nghiệp sở hữu thách thức, chương trình chắc chắn sẽ có nhiều giải pháp xuất sắc, giải quyết được các vấn đề tồn tại của doanh nghiệp”.
“Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023” là chương trình nằm trong khuôn khổ hoạt động “ASEAN - Japan Co-Creation Fast Track Initiative” do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản khởi xướng. Hoạt động đã tổ chức thành công tại Singapore, Thái Lan và sắp tới là Indonesia.
Thy Lê