Nguyễn Lương Minh Vương (sinh năm 1987), đồng sáng lập Cooky và hiện là Giám đốc điều hành, cho biết ý tưởng thành lập xuất phát từ việc thích nấu ăn và chia sẻ với các đồng nghiệp.
Hiện tại, nguồn thu của Công ty đến từ 2 kênh. Thứ nhất là quảng cáo cho các nhãn hàng kinh doanh gia vị, các sản phẩm phục vụ nhà bếp. Thứ hai là đến từ việc tổ chức các khóa học nấu ăn. Doanh thu từ quảng cáo đang chiếm tỷ lệ lớn nhất.
“Tuy nhiên, chúng tôi không định nghĩa Cooky.vn là một nền tảng phục vụ cho việc quảng cáo”, anh Vương cho biết.
![]() |
Cooky công bố vừa huy động thêm nửa triệu USD (Ảnh: Internet) |
Theo dữ liệu nghiên cứu của các nhà đầu tư vào Cooky, nếu như năm 2017, người Việt Nam chi hơn 26 tỷ USD cho ăn uống bên ngoài, thì chi phí cho việc nấu ăn ở nhà phải hơn 32 tỷ USD. Xu hướng nấu ăn ở nhà vẫn tiếp tục tăng trong các năm tới khi nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam về sức khỏe dinh dưỡng đang tăng cao và thị trường này hiện vẫn chưa xác định đơn vị dẫn đầu.
Đây là mục tiêu Cooky hướng đến, theo Minh Vương, Công ty sẽ tập trung phát triển thành một nền tảng phục vụ cho các đối tượng thích nấu ăn, bao gồm cả việc chuẩn bị nguyên liệu hay gợi ý các dụng cụ làm bếp cần mua.
Mô hình và định hướng của Cooky không mới trên thế giới. Cookpad, nền tảng chia sẻ công thức nấu ăn của Nhật, là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực này. Thành lập năm 1997, Cookpad lên sàn chứng khoán Nhật vào năm 2009 với định giá hơn 1,4 tỷ USD. Nguồn thu của Công ty đến từ 3 nhóm: phí thành viên, quảng cáo hiển thị và tổ chức các cuộc thi nấu ăn.
Hiện, Công ty có 3 triệu lượt truy cập hằng tháng, 40.000 công thức nấu ăn và đã tổ chức hơn 200 khóa học.
Công Huyền