Trong Quý II năm 2022, tổng số hồ sơ TP. Hà Nội tiếp nhận là trên 1 triệu hồ sơ. Trong đó, hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,78%.
Tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu
Anh Nguyễn Văn Tuấn, Cầu Giấy (Hà Nội) mới mua một căn hộ chung cư cũ, sau khi làm các thủ tục mua bán, anh muốn chuyển tên chủ sử dụng điện tại căn hộ từ người chủ cũ sang tên mình. Anh liên hệ với trung tâm điều hành EVN và được hướng dẫn các thủ tục chuyển tên hoàn toàn online. “Chỉ trong chưa đầy 3 ngày nộp hồ sơ online và thẩm định, EVN Hà Nội đã chuyển sang tên tôi làm chủ hợp đồng mua bán điện. Tôi đánh giá rất cao tinh thần “một cửa” về thủ tục hành chính của EVN nói riêng, TP. Hà Nội nói chung”.
Câu chuyện của anh Tuấn chỉ là đại diện của hàng nghìn câu chuyện về thủ tục hành chính mà các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội đang hằng ngày giải quyết trên tinh thần phục vụ người dân doanh nghiệp lên hàng đầu.
TP Hà Nội đang đẩy mạnh công khai thủ tục hành chính theo quy định, thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính bảo đảm hiệu quả. Ảnh Int |
Có lẽ, câu chuyện và cả những con số cụ thể trên đã cho thấy phần nào bức tranh về cải cách thủ tục hành chính của TP. Hà Nội trong thời gian gần đây. Đặc biệt, sau thời gian ảnh hưởng Covid-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, HTX đang hồi phục nên lượng thủ tục hành chính cần xử lý trong những tháng đầu năm rất lớn. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa việc phục vụ người dân, doanh nghiệp là nhiệm vụ hàng đầu mà thời gian qua, các thủ tục hành chính không bị ách tắc, thông suốt, làm hài lòng người dân, doanh nghiệp.
Cũng không phải ngẫu nhiên mà trong Quý II năm 2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận toàn Thành phố là trên 1 triệu hồ sơ. Trong đó, hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,78%; có 0,22% hồ sơ giải quyết quá hạn. Số hồ sơ đang giải quyết là trên 28.100 hồ sơ.
Đến nay, 100% các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đều đảm bảo thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định của Chính phủ trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính. Khi chậm trễ trong quá trình giải quyết hồ sơ, các đơn vị thực hiện việc xin lỗi công dân và khắc phục nhanh chóng, kịp thời để trả đúng hạn theo quy định.
Đơn cử, điểm mới tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Hà Đông thời gian qua là đã vận hành hệ thống ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, thay thế việc lấy phiếu xếp hàng. Công dân không cần lấy số thứ tự, chỉ cần đứng trước máy, chọn lĩnh vực thủ tục hành chính, máy sẽ nhận diện khuôn mặt và các dữ liệu sẽ được lưu vào hệ thống cơ sở dữ liệu với các thông tin như thời gian vào, thời gian đợi, nhân viên giải quyết, thời gian giải quyết.
Còn tại UBND huyện Quốc Oai đã bố trí cán bộ chuyên trách trực để hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, huyện công khai số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh trong việc cung ứng dịch vụ hành chính công…
Công khai thủ tục hành chính theo quy định
Mới đây, UBND Thành phố đã phê duyệt danh mục các thủ tục hành chính lựa chọn tái cấu trúc xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia trong năm 2022. Trong đó, phê duyệt 928 thủ tục hành chính được lựa chọn tái cấu trúc.
Thành phố cũng tăng cường chỉ đạo nâng cao thái độ ứng xử, đạo đức công vụ của công chức, đặc biệt là công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa, đề cao tính chuyên nghiệp, sự phục vụ của công chức đối với người dân, tổ chức trên cơ sở lấy sự hài lòng của người dân làm một trong những cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức.
Phó Chủ tịch Thường trực phụ UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết, trong quý III, Thành phố tập trung triển khai Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030" trên địa bàn Thành phố.
Tích cực đôn đốc, triển khai công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính đặc biệt là đối với các thủ tục đã xác định trong kế hoạch. Phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đảm bảo minh bạch, cụ thể, gắn với trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Đặc biệt, tiếp tục công khai thủ tục hành chính theo quy định, thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính bảo đảm hiệu quả.
Đức Anh