Phiên chất vấn nhóm xây dựng và giao thông sẽ bắt đầu vào chiều 4/6 và sáng 5/6. Trước phiên chất vấn, nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm tình trạng quá tải giao thông tại các đô thị hiện nay, đồng thời mong muốn vấn đề giao thông và quy hoạch xây dựng sẽ được 2 tư lệnh ngành GTVT và Xây dựng cùng thống nhất, giải trình, làm rõ.
Tình trạng quy hoạch không theo kế hoạch gây áp lực giao thông rất lớn ở đô thị (Ảnh: Interntet) |
Theo đại biểu Nguyễn Minh Đức (TP.HCM), hiện nay, tình trạng xây dựng, quy hoạch các dự án không theo quy chuẩn đồng bộ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cảnh quan của Thủ đô và các thành phố lớn. Bên cạnh đó, giao thông ở Việt Nam đang là vấn đề nhức nhối, đặc biệt là tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn thực sự làm cản trở sự phát triển của nhiều ngành.
“Tôi rất mong giữa Bộ GTVT và Bộ Xây dựng phải có sự thống nhất trong vấn đề quản lý nhà nước. Nếu xây dựng, tạo nên một bộ mặt đẹp của Thủ đô cũng như của các thành phố, với hệ thống thiết kế quy chuẩn xây dựng đồng bộ, đáp ứng các tiêu chí về số dân ở, cây xanh, môi trường đảm bảo tốt, đáp ứng về vấn đề chỉ số giao thông", đại biểu Nguyễn Minh Đức nói.
Đại biểu Đức kỳ vọng, tại phiên chất vấn này, vấn đề giao thông và quy hoạch xây dựng sẽ được 2 tư lệnh ngành giải trình, làm rõ, từ đó cùng thống nhất tham mưu cho Chính phủ và Nhà nước để có quy hoạch trong tương lai để hạn chế mức thấp nhất ùn tắc giao thông.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) chia sẻ, hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với thực tiễn của việc quy hoạch đô thị, đó là tình trạng kẹt xe, ách tắc giao thông, tai nạn giao thông, úng ngập… Vì vậy, trong các phiên chất vấn tới, chúng ta cần có biện pháp chấn chỉnh các tình trạng này. Chúng ta cũng đã có chủ trương quy hoạch thành phố, phát triển đô thị lâu dài cho 20 - 30 năm sau, nhưng cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm giải quyết hài hòa giữa lợi ích của ngành mình và người dân trong sự phát triển chung.
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai), Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, một số vấn đề nổi lên như BOT, sử dụng điện tử trong việc thu phí, những công trình đội vốn... thậm chí ngay ở Thủ đô, giao thông cũng là vấn đề rất “nóng”.
“Các Bộ trưởng nên nhìn thẳng vào những tồn tại của ngành mình và có những giải pháp dài hơi. Tuy nhiên, trong một thời gian nhất định cũng không thể đưa ra những giải pháp quá cụ thể, vì vậy chúng ta cũng phải nhìn nhận một cách khách quan. Có những việc Bộ trưởng phải nhìn nhận trách nhiệm, không né tránh, đưa ra giải pháp, nhưng có những biện pháp dài hơi, chiến lược thì cũng cần có thời gian và có sự cân nhắc thấu đáo”, đại biểu Phương thẳng thắn nói.
Phạm Minh