Tại Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số Ngành Công Thương ngày 21/11, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho biết thông tin trên.
Quy mô kinh tế số dự kiến đạt 30 tỷ USD năm 2023, tăng lên con số 45 tỷ USD 2025. |
Theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương, tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn giảm mạnh, đè nặng lên các hoạt động kinh tế. Thương mại toàn cầu suy giảm từ quý IV/2022, kéo theo chỉ tăng 2,7% trong năm 2022.
Tổ chức Thương mại Thế giới dự báo thương mại toàn cầu chỉ tăng 1,7% trong năm 2023. Nhiều ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trên GDP ghi nhận mức tăng trưởng âm, nền kinh tế Việt Nam đã đối mặt nhiều khó khăn, suy giảm đơn hàng, cạn kiệt nguồn vốn…
Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam là điểm sáng. Báo cáo của Google, Temasek cho thấy Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á 2 năm liền là 2022, 2023 và dự báo tiếp tục giữ vị trí này tới 2025. Tổng giá trị hàng hoá của Việt Nam tăng trưởng từ 30 tỷ USD lên 45 tỷ USD vào 2025.
Khảo sát Bộ Công Thương cũng cho thấy, thương mại điện tử giữ tốc độ tăng trưởng 20% năm 2022, và luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng 16-30%, dự kiến đạt 20,5 tỷ USD trong năm nay.
Những năm tiếp theo, Thứ trưởng Công Thương kỳ vọng thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển hơn nữa, tạo bước đà cho kinh tế phát triển, giúp doanh nghiệp lấy đà phục hồi.
Để phát triển kinh tế số, Thứ trưởng Công Thương cho rằng cần tìm xu hướng ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số, giải pháp đẩy mạnh Chính phủ điện tử trong các lĩnh vực trọng điểm năng lượng, sản xuất thông minh, logistics; xây dựng thị trường thương mại điện tử bền vững; thu hẹp khoảng cách số…
Theo ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam, Việt Nam tăng trưởng kinh tế cao nhất tại khu vực Đông Nam Á. Mua sắm trên thương mại điện tử trở thành thói quen của người dùng Việt.
57 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm online trong năm 2022, trong đó tập trung ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. 43% người dùng GenZ truy cập ứng dụng mua sắm hàng ngày. Số lượng ngành hàng trung bình một người mua sắm trên Lazada đã tăng từ 6 lên 7 (ngành hàng) giai đoạn 2021 - 2022.
Nhật Linh