Bà Phạm Thị Hồng Quang, Giám đốc Công ty Thủ công mỹ nghệ Nguồn Việt (VIETS.Co), cho biết trong tháng 5/2022, công ty đã nhận đơn hàng xuất khẩu (XK) mới đến khoảng tháng 2/2023.
Thành quả là những đơn hàng mới
Để có được điều này, như chia sẻ của bà Quang, quan trọng là doanh nghiệp (DN) cần “bắt nhịp” với những thay đổi trong xu hướng kinh doanh của những nhà mua hàng quốc tế đối với những nhà máy sản xuất hiện đã khác so với trước khi có đại dịch Covid-19.
“Bắt nhịp” nhanh với các nhà mua hàng quốc tế sẽ giúp DN Việt có được nhiều đơn hàng xuất khẩu. |
Theo đó, thay vì trước đây phải đi gặp nhau trực tiếp tại hội chợ, triển lãm hoặc ngay tại nhà máy sản xuất, bây giờ các nhà mua hàng quốc tế có thể thông qua video call (cuộc gọi có kèm hình ảnh và âm thanh), thông qua email (hộp thư điện tử) trao đổi nắm bắt những điều kiện có thể đáp ứng cho nhau, để phát sinh một giao dịch kinh doanh nào đó.
Người tiêu dùng quốc tế cũng đang có những thay đổi trong thói quen tiêu dùng, mua sắm. Chẳng hạn như ngồi ở nhà và vào trang web xem những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ và dễ dàng đặt mua trực tuyến (online).
Điều này làm cho sức mua, sức tiêu thụ của thị trường quốc tế được nâng cao lên. Liên hệ bản thân DN của mình, bà Quang cho biết riêng thị trường EU, nhu cầu của nhà mua hàng đã tăng 20 - 30% so với trước khi có đại dịch.
Khi đơn hàng mới từ các nhà mua hàng gia tăng, điều lo lắng thường trực của các DN Việt XK đồ gỗ nội thất chính là thiếu hụt nguồn nguyên liệu nhập khẩu giữa tác động từ cuộc xung đột kéo dài Nga - Ukraine.
Tuy vậy, theo vị giám đốc của VIETS.Co, do lâu nay, công ty tự chủ được 100% nguồn nguyên liệu từ trong nước, cho nên biến động nêu trên không ảnh hưởng đến nguyên liệu sản xuất của công ty.
Thế nhưng, do ảnh hưởng của chính sách “Zero Covid” từ Trung Quốc và tình hình biến động địa chính trị trên thế giới, khiến công ty gặp khó khăn rất nhiều khi nhập khẩu linh phụ kiện phục vụ cho khâu hoàn thiện sản phẩm. Và khi chuỗi cung ứng đang bị đứt gãy, dẫn đến việc hoàn thành sản phẩm tổng thể bị ảnh hưởng ít nhiều.
Không chỉ vậy, giá vận tải biển từ Việt Nam đi ra thị trường quốc tế vẫn đang là thách thức cho các nhà XK. Chẳng hạn, nếu trước đây một container từ Việt Nam xuất sang hải cảng của Hà Lan tại EU khoảng 7.000 USD, nhưng có giai đoạn đỉnh điểm tăng lên đến 20.000 USD, hiện tại tuy đã giảm xuống nhưng vẫn còn khoảng 18.000 USD.
Chủ động hỗ trợ nhà mua hàng
“Đó là bài toán rất lớn dành cho những nhà mua hàng bên châu Âu để họ phải điều chỉnh giá bán cuối cùng tại thị trường của họ. Trong tình thế khó khăn như vậy, với cương vị là nhà máy sản xuất, chúng tôi phải có những hỗ trợ dành cho nhà mua hàng. Chẳng hạn như tìm mọi cách điều tiết giá thành sản xuất một cách tốt nhất để có thể giữ được giá tốt nhất cho nhà mua hàng”, bà Quang nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, phía nhà sản xuất cũng có những đề xuất mang tính hiệu quả dành nhà mua hàng nhằm thích ứng tốt trước khó khăn của vận tải biển. Cụ thể như với đồ thủ công mỹ nghệ, sẽ có những thay đổi trong thiết kế, kích thước sản phẩm để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ và vừa có lợi hơn trong việc đóng gói.
Ví dụ như trước đây với một mã hàng XK đồ thủ công mỹ nghệ, mỗi container chỉ đóng được 2.000 sản phẩm. Còn hiện tại, với những thay đổi nhỏ về kích thước, kiểu dáng thì một container có thể xuất đi được 3.000 sản phẩm. Điều đó cũng đem lại nguồn lợi lớn cho nhà mua hàng khi giảm nhẹ được gánh nặng chi phí tàu biển.
Ngoài ra, vào những lúc cao điểm của mùa XK hàng hoá, qua trao đổi với VnBusiness, một số chủ DN cho biết đã Offer (một lời đề nghị mang tính hợp tác giữa bên chào hàng và bên được chào hàng) cho nhà mua hàng quốc tế có thể so sánh giá sản phẩm ngay tại nhà máy sản xuất từ 2 - 3 tháng.
Từ đó, phía nhà cung cấp sẽ dễ dàng Deal (thoả thuận giá bán) cho những hợp đồng với mức giá tốt nhất với các hãng tàu, có lợi cho đôi bên. Điều này khác với trước đây là theo hợp đồng, theo đơn hàng, khi DN sản xuất xong sẽ phải xuất ngay đến cho nhà mua hàng. Đây là việc mà các nhà máy sản xuất trong nước phải đầu tư, nhất là phải hết sức hợp tác với các nhà mua hàng như hiện nay.
Có thể thấy, sự “bắt nhịp” giữa nhà cung cấp trong nước với các nhà mua hàng quốc tế để khơi thông hoạt động XK cũng có thể bài học kinh nghiệm để các DN vừa và nhỏ trong việc tìm kiếm các đơn hàng.
Như với sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại thị trường EU, các nhà mua hàng quốc tế cho biết người tiêu dùng châu Âu rất ưa thích nhiều sản phẩm mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam.
Khi đi vào một siêu thị hay một cửa hàng tại châu Âu, họ cầm trên tay một mặt hàng “made in Vietnam” và cảm nhận được sự xinh xắn, chăm chút, nâng niu, chỉn chu cho sản phẩm đó so với sản phẩm tương tự của các quốc gia khác.
Thâm nhập thị trường quốc tế là một hành trình đầy cam go, đòi hỏi những bước đi chập chững ban đầu cùng với sự kiên nhẫn và nhiều nỗ lực mà DN Việt cần chuẩn bị kỹ lưỡng, cần cập nhật các xu hướng toàn cầu. Cho nên, với những DN vừa và nhỏ, khi nhắm đến XK cần lưu tâm những vấn đề nêu trên, để biết cách “bắt nhịp” nhanh và tốt với các nhà mua hàng quốc tế.
Thế Vinh