Ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh điều này tại Hội nghị truyền thông, trao giải các cuộc thi sáng tác ca khúc và video về giáo dục nghề nghiệp, diễn ra sáng ngày 15/1.
Ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. |
Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng, yêu cầu hoạt động đào tạo giáo dục nghề nghiệp một mặt phải tăng quy mô, đáp ứng yêu cầu về nhân lực cho phát triển đất nước, một mặt phải trang bị kỹ năng cho lao động, cơ cấu trình độ ngành nghề đào tạo tương lai, nhất là trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.
Theo đó, ông Dũng đặt nhiệm vụ làm sao chuyển đổi mô hình giáo dục nghề nghiệp sang mô hình hiệu quả hơn, chuyển đổi số và hội nhập với quốc tế.
Thời gian qua, nhằm mục đích đẩy mạnh công tác truyền thông, đa dạng hóa các hình thức và sản phẩm truyền thông của giáo dục nghề nghiệp. Năm 2019, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức phát động 3 cuộc thi: Cuộc thi viết Tôi chọn nghề lần 2 với Báo Tuổi Trẻ; Cuộc vận động sáng tác ca khúc tương lai tương sáng cùng giáo dục nghề nghiệp với Hội Nhạc Sỹ Việt Nam và Cuộc thi video clip Giáo dục nghề nghiệp: Thực học - thực hành - vững khởi nghiệp, sáng tương lai với Trung tâm Truyền hình Thông tấn và Trường Cao đẳng Truyền hình.
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trao giải cuộc thi sáng tác ca khúc và video về giáo dục nghề nghiệp. |
Với mỗi cuộc thi đều nhằm đến những đối tượng cụ thể tham gia, tạo ra một sân chơi cho những người tham gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thể hiện sự quan tâm đối với giáo dục nghề nghiệp và sản phẩm của 3 cuộc thi đều hướng đến việc thông tin, tuyên truyền để người dân, xã hội, người học nghề thêm hiểu biết, nâng cao nhận thức hơn nữa về giáo dục nghề nghiệp.
Qua các tác phẩm, sản phẩm dự thi đã góp thêm quảng bá hình ảnh, truyền đi thông điệp của giáo dục nghề nghiệp, qua đó giúp truyền cảm hứng tới các bậc phụ huynh, các em học sinh và xã hội tìm hiểu về giáo dục nghề nghiệp, về ngành nghề, nghề nghiệp để có lựa chọn đúng đắn, theo đúng sở thích, đam mê của mỗi gia đình, mỗi cá nhân.
Trong thời gian tới, Dự thảo Kế hoạch trọng tâm truyền thông giáo dục nghề nghiệp 2021-2025 đặt mục tiêu tất cả chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Đồng thời, thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, gắn kết doanh nghiệp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ tuyển sinh, đào tạo, đánh giá tới tuyển dụng và việc làm nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội trước yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và trong xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
Giai đoạn 2021-2023 xây dựng phát triển không gian giáo dục nghề nghiệp; giai đoạn 2024-2025 tiếp tục phát triển không gian giáo dục nghề nghiệp và triển khai xây dựng hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp.
Thy Lê