Dù chưa chia sẻ quy hoạch chi tiết song dự án WTC Gateway của chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP - Becamex IDC tại thành phố mới Bình Dương đang thu hút sự chú ý đặc biệt khi được giới thiệu sẽ là trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam.
Đường đua khốc liệt
Với tổng diện tích công bố ban đầu lên tới 168.000 m2, bao gồm tổ hợp trung tâm mua sắm cao 6 tầng, quảng trường lớn sâu 5m, khu vui chơi thể thao trong nhà, phố bán lẻ… WTC Gateway được xem như dự án mở đường để Becamex IDC tiến vào phân khúc trung tâm thương mại.
Cụ thể, phía Becamex IDC cho biết trung tâm thương mại này sẽ nắm vai trò quan trọng trong việc thu hút các nhà bán lẻ, F&B, dịch vụ giải trí..., qua đó tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Dự án dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2024.
Trước Becamex IDC, THACO được đánh giá là một trong những “ông lớn” tích cực nhất trong cuộc đua tranh giành thị phần mặt bằng bán lẻ, khi liên tiếp đưa vào vận hành các trung tâm thương mại và đại siêu thị tầm cỡ. Sau khi tung “bom tấn” Emart thứ 3 tại TP.HCM, ông lớn này dự kiến tiến ra Hà Nội.
Cuộc đua giành thị phần "miếng bánh tỷ đô" trung tâm thương mại đang vô cùng khốc liệt. |
Cụ thể, công ty con của Thaco là Đại Quang Minh - phụ trách mảng bất động sản của tập đoàn, vừa được chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án trung tâm thương mại trong Khu đô thị Tây Hồ Tây. Đây sẽ là đại siêu thị thứ 4 trong mục tiêu mở 10 đại siêu thị trên toàn quốc vào năm 2025.
Hành động của Becamex IDC và THACO là những minh chứng cho thấy các doanh nghiệp trong nước đang sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các “đại bàng” quốc tế hùng mạnh trong cuộc đua giành “miếng bánh tỷ đô” trung tâm thương mại.
Kết quả thăm dò cho thấy, thị trường trung tâm thương mại đang có sự hiện diện của hàng loạt doanh nghiệp có tiềm lực hùng mạnh. Đơn cử, dự án có tổng diện tích sàn lớn bậc nhất hiện nay là Vincom Mega Mall Royal City (Hà Nội) với tổng cộng 230.000 m2 sàn cho thuê. Kế đến là Vincom Mega Mall Times City (Hà Nội) có tổng diện tích hơn 200.000 m2.
Linh hoạt để giành lợi thế
Bên cạnh những cái tên kể trên, không thể không nhắc đến AEON, ông lớn được mệnh danh như “kẻ đi săn” trên thị trường trung tâm thương mại Việt Nam khi liên tục “vươn vòi” ra khắp các tỉnh thành cả trong Nam, ngoài Bắc cùng tham vọng rất lớn.
Ông Akio Yoshida , Chủ tịch Điều hành Tập đoàn AEON, từng cho biết mục tiêu trong tương lai của AEON là sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị, và vui chơi giải trí.
AEON hiện có 6 trung tâm thương mại được mở ở Việt Nam, gồm Tân Phú Celadon và Bình Tân ở TP.HCM, Hà Đông và Long Biên ở Hà Nội, Hải Phòng Lê Chân ở Hải Phòng, và Canary ở Bình Dương với tổng diện tích cho thuê là 411.000 m2.