Năm 2022, Bộ NN&PTNT giao cho chỉ tiêu xuất khẩu cho ngành điều khoảng 3,8 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với năm 2021. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn bủa vây, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã kiến nghị điều chỉnh hạ mục tiêu giá trị xuất khẩu cả năm xuống 3,2 tỷ USD, giảm 400 triệu USD so với năm 2021.
Nguồn: Tổng cục Hải quan. |
Chia sẻ về lý do phải điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu, ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), cho hay mục tiêu 3,2 tỷ USD được Vinacas đăng ký với Chính phủ từ cuối năm 2021, khi căng thẳng Nga – Ukraine chưa xảy ra. Khi chiến sự Nga-Ukraine bùng nổ, tình thế đã thay đổi. Xuất khẩu điều năm 2022 thậm chí khó chạm đến con số 3,2 tỷ USD.
Nguyên nhân là do hạt điều của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang Mỹ và EU, chiếm hơn 50% kim ngạch xuất khẩu ngành. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu đang rất khó khăn, lạm phát ở Mỹ leo thang, EU cũng rơi vào khủng hoảng kinh tế, căng thẳng địa chính trị khiến nhu cầu tiêu thụ điều giảm mạnh.
Vì vậy, dự báo cho đến cuối năm, xuất khẩu điều khó khởi sắc bởi tình hình kinh tế - chính trị ở EU ngày càng phức tạp. Điều này khiến các doanh nghiệp lớn đình trệ sản xuất, nhà máy vừa và nhỏ đã phải đóng cửa vì thiếu đơn hàng.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 7/2022, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt xấp xỉ 45,57 nghìn tấn, trị giá 267,48 triệu USD, giảm 1,9% về lượng và giảm 6,1% về trị giá so với tháng 6/2022, so với tháng 7/2021 giảm 16,4% về lượng và giảm 24% về trị giá. Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 294,85 nghìn tấn, trị giá 1,77 tỷ USD, giảm 10,3% về lượng và giảm 11,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Tháng 7/2022, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt mức 5.870 USD/tấn, giảm 4,3% so với tháng 6/2022 và giảm 9,1% so với tháng 7/2021. Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt mức 5.995 USD/tấn, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Về thị trường 7 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021, xuất khẩu hạt điều sang các thị trường giảm, như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan, Đức, Canada. Ngược lại, xuất khẩu hạt điều sang các thị trường chủ lực tăng, gồm: Anh, Úc, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Israel, Tây Ban Nha.
Thy Lê