![]() |
Thị trường máy lọc nước đang có mức tăng trưởng rất nhanh. |
Theo các con số thống kê, thị trường máy lọc nước tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng rất nhanh trong thời gian gần đây. Báo cáo Thị trường máy lọc nước Việt Nam theo kỹ thuật, doanh số, dự báo và cơ hội cạnh tranh 2011 - 2021 của TechSci Research cũng đưa ra dự báo tích cực về sức tăng trưởng lên đến 12,4% trong giai đoạn 2016 - 2021.
Thị trường tiềm năng
Theo nghiên cứu của Nielsen, sau hàng loạt sự cố ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, đặc biệt là sự cố nước máy Hà Nội nhiễm dầu thải vào năm 2019, sức khỏe đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Máy lọc nước trở thành nhu cầu cơ bản như đồ gia dụng trong gia đình hay trong căn bếp của các bà nội trợ để bảo vệ sức khỏe.
Chị Nguyễn Thu Hương (30 tuổi, Hà Nội) vừa mua một căn hộ tại chung cư khu đô thị Đại Kim, việc đầu tiên khi chuyển về nhà mới của chị là đi mua máy lọc nước. “Tôi không tin tưởng lắm vào nguồn nước cung cấp từ nhà máy nước sạch, nên vẫn phải sử dụng máy lọc nước trong mọi sinh hoạt”, chị Hương cho hay.
Theo khảo sát của VnBusiness, trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm máy lọc nước với hàng loạt các thương hiệu khác nhau như: Sunhouse, Karofi, AoSmith, Kangaroo… Mức giá mỗi máy lọc nước dao động từ 5 triệu đến hơn 100 triệu đồng tùy nhãn hiệu, số tầng lọc, công suất chứa, khả năng lọc nước...
Theo một nhân viên của thương hiệu máy lọc AoSmith, khách hàng mua máy lọc nước mỗi năm phải thay lõi lọc mới từ 2 - 3 có giá từ 100.000 - 1.000.000 đồng/lõi.
Không chỉ máy lọc nước, máy lọc nước nóng lạnh cũng rất đắt hàng. Chia sẻ về doanh thu của dòng sản phẩm máy lọc nước này của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Vượng, Phó tổng giám đốc tập đoàn Karofi cho biết: “Doanh số thiết bị máy lọc nước nóng - lạnh của Karofi mùa hè này tăng 235,8% so với những thời điểm khác trong năm. Lượng bán ra chủ yếu là các dòng máy công nghệ mới, thiết kế nhỏ gọn, tiện nghi thích hợp cho các căn hộ hiện đại. Thời điểm hiện nay, nhà máy của Karofi đang hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường".
Giải mã lý do thị trường máy lọc nước tăng trưởng doanh thu đột biến, anh Nguyễn Xuân Thọ, chủ đại lý máy lọc nước AoSmith cho rằng, do nhu cầu sử dụng nước tinh sạch và xu hướng trang bị sản phẩm máy lọc nước đầy đủ các chức năng nóng - lạnh cũng phát triển trong những năm gần đây giúp tiết kiệm thời gian, tiện lợi và an toàn hơn cho người dùng. Bên cạnh đó, thời gian qua, dịch Covid 19 bùng phát, người dân nâng cao việc bảo vệ sức khỏe, nên sản phẩm máy lọc nước cũng là một lựa chọn hàng đầu.
Chiến lược giành thị phần
Đánh giá thị trường máy lọc nước ở Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển, nhiều "ông lớn" nước ngoài cũng đang nhắm vào thị trường béo bở này như thương hiệu Coway (Hàn Quốc), Geyser (Nga), Ohido (Malaysia)...
Số liệu thống kê chưa đầy đủ từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), toàn thị trường đang có hơn 400 thương hiệu máy lọc nước, cả hàng nội địa và nhập khẩu. Sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp khiến thị trường máy lọc nước ngày càng sôi động và cạnh tranh khốc liệt cả về thương hiệu, thị phần và chất lượng sản phẩm. Điều này khiến các hãng buộc phải đưa ra "chiêu" để cạnh tranh và giành khách hàng.
Với sự bùng nổ của công nghệ, nhiều doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu và sản xuất các dòng máy thông minh với các tính năng đa dạng. Một số hãng công bố máy có thể lọc 95-98% lượng chất rắn hòa tan trong nước, trang bị cảm biến, bộ điều kiển thông minh, cảnh báo rò rỉ nước, thậm chí nhiều hãng còn tung ra thị trường dòng máy lọc nước RO, có thể loại bỏ virus amip và thạch tín, bổ sung thêm dưỡng chất cho nước.
Nhờ đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhiều doanh nghiệp bán hàng chục nghìn sản phẩm, mang về doanh thu cả trăm tỷ đồng. Chẳng hạn, kết quả kinh doanh năm 2020 của Karofi tăng đến 40% so với năm 2019 trong tình hình dịch phức tạp, cán mốc 7.200 điểm bán. “Những tháng đầu năm 2021, thương hiệu Karofi tiếp tục cho ra mắt 3 mẫu máy lọc nước nóng-lạnh bao gồm các model D50, D52, D66 và một số mẫu máy lọc nước thông thường”, đại diện Karofi cho hay.
Để cạnh tranh trên thị trường, nhiều đơn vị còn mạnh tay chi cho các chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm rầm rộ. Các chính sách hậu mãi tốt được đưa ra để hút khách mới và tăng doanh số.
Hiện nay, đa phần các nhà sản xuất, phân phối máy lọc nước trên thị trường đều sử dụng các chương trình giảm giá, tặng quà, miễn phí giao hàng trong bán kính cụ thể và miễn phí lắp đặt... để thu hút khách hàng mới. Về chính sách hậu mãi, các hãng chủ yếu tập trung bảo hành thiết bị trong thời gian 6-12 tháng nếu gặp sự cố hoặc lỗi.
Nhân viên tại một siêu thị điện máy trên đường Vũ Trọng Phụng chia sẻ: "Về cơ bản, các chiến lược này không có sự khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu. Một mặt do đặc điểm của sản phẩm máy lọc nước bền, ít hỏng hóc, thời gian sử dụng dài. Mặt khác, các thương hiệu có thể học hỏi lẫn nhau về việc đưa ra chính sách bán hàng và hậu mãi. Nếu chăm sóc khách hàng sau bán quá kỹ, doanh nghiệp sẽ tốn thêm chi phí".
Hoàng Hà