Giá tiêu giữ nguyên tại các vùng trồng. |
Tại tỉnh Đắk Lắk, tiêu được thu mua với mức 147.000 đồng/kg. Tại tỉnh Đắk Nông, tiêu được thu mua với mức 147.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu ở mức 146.000 đồng/kg. Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu ở mức 147.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giá tiêu ở mức 147.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Bình Phước, giá tiêu được thu mua với mức 147.000 đồng/kg.
Chuyên gia nhận định, thị trường đang trong giai đoạn bão hoà, thực tế giao dịch thực không còn nhiều nên giá tiêu không có thay đổi.
Tổng kết tuần trước, giá tiêu giảm trung bình 3.000 đồng/kg. Nhận định về thị trường tuần này, chuyên gia cho hay phiên tăng trở lại cuối tuần trước là tín hiệu tích cực để giá tiêu tuần này sẽ tiếp tục phục hồi.
Hai tuần qua, giá tiêu trong nước giảm tới 10.000 đồng/kg. Chuyên gia nhận định giá đã về đáy và khó có thể giảm sâu hơn. Tuần này, giá tiêu sẽ trên đà hồi phục, nhưng nếu không có thêm yếu tố làm cú hích thì mục tiêu cán mốc 150.000 đồng/kg sẽ khó xảy ra.
Một trong những cú hích được kỳ vọng là sức mua tăng đột biến từ thị trường Trung Quốc vẫn chưa xảy đến. Nửa đầu năm 2024, lượng hồ tiêu nhập khẩu từ Việt Nam của thị trường này giảm mạnh, chỉ đạt con số 7.453 tấn, giảm 85,2%.
Năm nay, tại vùng sản xuất hồ tiêu chính của Trung Quốc, tình trạng mất mùa cũng đáng lo ngại, giới đầu cơ đang găm hàng. Theo chuyên gia, rất có thể Trung Quốc và các nhà buôn châu Âu đang chờ thông tin và các đợt ra hàng mới từ vụ thu hoạch ở Indonesia.
Trong bối cảnh sản lượng suy giảm, 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 18.002 tấn hồ tiêu các loại. Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 69,6 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 18,9%.
Thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, hiện Brazil đã có 3 nhà máy hồ tiêu tiệt trùng, đang xây thêm 2 nhà máy nữa và sẽ hoàn thành trong năm 2025. Trong tương lai, hồ tiêu Brazil sẽ cạnh tranh tốt hơn với Việt Nam, do đó nguồn cung nhập khẩu về sẽ ít hơn nên các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chủ động nguồn nguyên liệu.
Cũng theo Hiệp hội, chi phí vận chuyển hàng hóa tăng nhanh và tắc nghẽn cảng tại châu Á, như ở Singapore và Malaysia, ảnh hưởng đến giá cả tại các điểm đến và có thể gây ra sự chậm trễ trong vận chuyển. Các nhà phân tích dự kiến tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển có thể kéo dài đến tháng 8 năm nay.
Bên cạnh đó, giá cước tàu container vẫn đang trên đà tăng vọt. Từ đầu năm đến nay, giá cước đã tăng gấp 5 lần. Nhiều doanh nghiệp cảng dự báo thời gian tới, cùng với nguy cơ thiếu container rỗng, giá cước vận tải biển có thể tăng chạm ngưỡng thời điểm dịch Covid-19.
NY