Chia sẻ tại Hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (4/7), ông Phạm Tiến Dũng, Phó thống đốc NHNN cho biết: Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ nữa, ngân hàng không bỏ một bước bảo mật nào, nên chỉ an toàn hơn cho khách hàng.
"Đây là một chiến dịch lớn. Là điều bắt buộc phải làm, không thể khác được", ông Dũng nói
Về một số ý kiến cho rằng việc triển khai xác thực sinh trắc học khi giao dịch trực tuyến được làm gấp, không có thời gian thí điểm, Phó Thống đốc khẳng định, kế hoạch triển khai Quyết định 2345 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng đã được thiết lập từ tháng 3/2023 và chính thức ban hành vào tháng 12/2023. Vì vậy, ngành ngân hàng đã có sự chuẩn bị.
Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc NHNN cho biết xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ nữa, ngân hàng không bỏ một bước bảo mật nào, nên chỉ an toàn hơn cho khách hàng |
Phó Thống đốc cho biết, trước đây, nhiều người lo sợ giấy tờ của mình bị các đối tượng chụp lại và mở tài khoản bằng giấy tờ giả, hoặc thậm chí mở tài khoản ngân hàng bằng giấy tờ thật của mình. Tuy nhiên, với Quyết định 2345, tình trạng này sẽ được giải quyết dứt điểm, việc mở tài khoản sẽ đúng người, mở bằng chính Căn cước công dân đã được cơ quan chức năng công nhận.
"Quyết định 2345 bản chất là để làm sạch tài khoản ngân hàng, xóa các tài khoản không chính chủ. Chúng ta có thể yên tâm rằng sẽ không có tài khoản ngân hàng sử dụng giấy tờ giả", Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Và khi đã có tài khoản chính danh, sẽ không có trường hợp một số đối tượng mở tài khoản rồi cho thuê tài khoản bất hợp pháp. Bởi với Quyết định 2345, khi khách hàng giao dịch trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học, đúng thông tin người mở tài khoản.
Đến 17h chiều ngày 3/7, đã có 16,6 triệu tài khoản khách hàng được các ngân hàng đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học của Bộ Công an.
"16,6 triệu tài khoản đó không chạy đi đâu cả, hoàn toàn sạch sẽ. Con số này có thể nói là bằng cả một năm ngành ngân hàng mở tài khoản cho khách hàng. Về cơ bản, đa số người có tài khoản có thể xác thực được qua điện thoại có NFC. Số ít có vướng mắc và được các ngân hàng hỗ trợ tại quầy. Hiện có ngân hàng đã làm xong xác thực 2,6 triệu tài khoản khách hàng", Phó Thống đốc cho biết.
Cũng theo lãnh đạo NHNN, khi Quyết định 2345 có hiệu lực cũng xuất hiện những ách tắc cục bộ, nhưng sang ngày 2-3/7 đã thông suốt hơn. Đa số người làm sinh trắc học thành công, không vướng mắc. Chỉ có khoảng 10% trong số 16,6 triệu tài khoản đã xác thực sinh trắc học được hỗ trợ tại quầy.
Trong ngày đầu Quyết định 2345 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực (1/7/2024), số lượng giao dịch tại các ngân hàng tăng từ 10 - 20 lần so với ngày bình thường, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao dịch tại một số ngân hàng. Sang các ngày 2/7 và 3/7, các giao dịch cơ bản được thông suốt.
NHNN cũng đã yêu cầu các ngân hàng nghiêm túc thực hiện chống giả mạo, chống công nghệ deepfake, giả mạo ảnh tĩnh…
Theo thống kê từ NHNN, bình quân một ngày trên hệ thống giao dịch của các ngân hàng có khoảng 1,8-2 triệu giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng. "NHNN kiểm soát giao dịch hàng giờ nhằm mục tiêu kiểm soát giao dịch bất thường", Phó Thống đốc thông tin.
Ở góc độ ngân hàng, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, ngày đầu tiên thực hiện sinh trắc học trong chuyển tiền, người dân gặp trục trặc làm 5 lần chưa xong là đúng, nhưng sau đó thì hệ thống dần ổn định.
"Chúng tôi có 7.000 cán bộ được đào tạo hỗ trợ người dân 24/7 bằng nhiều hình thức. Tính đến đêm 3/7, hơn 1,7 triệu xác thực thành công sinh trắc học, trong đó có 166.000 thu thập tại quầy", bà Giao chia sẻ.
Về những khó khăn trong việc chuyển tiền bằng sinh trắc học, ông Nguyễn Danh Đức, Phó Tổng giám đốc SHB cho biết, các ngân hàng đều cố gắng dùng biện pháp kỹ thuật để chống lừa đảo, bảo vệ an toàn người dùng. Tuy nhiên, càng dùng biện pháp kỹ thuật gây khó khăn cho tội phạm thì cũng gây khó khăn với trải nghiệm của người dân. Đây là bài toán khó cho ngân hàng vừa đảm bảo an ninh, vừa đảm bảo trải nghiệm tốt trong thanh toán cho khách hàng.
Thanh Hoa