TPBank là một trong những ngân hàng dẫn đầu trong việc chuyển đổi số. |
Tại Hội thảo quốc gia "Chuyển đổi số ngành ngân hàng trong bối cảnh bất định: Biến nguy thành cơ’, tổ chức ngày 12/12, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, năm 2020 đã được Chính phủ lựa chọn là "Năm chuyển đổi số quốc gia", là năm khởi động mạnh mẽ chuyển đổi số để tiến tới một Việt Nam số.
Đại dịch Covid 19 cùng với những yếu tố bất định như tình hình bão lụt ở miền Trung đã có ảnh hưởng lớn tới hoạt động của toàn hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, ngành ngân hàng đã từng bước vượt qua khó khăn, "biến nguy thành cơ" và đảm bảo an toàn hệ thống trước những rủi ro, bất định của kinh tế vĩ mô.
Tính đến tháng 11/2020, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống tăng 7,26% so với cùng kỳ năm 2019, nợ xấu toàn hệ thống tính đến hết tháng 9/2020 được kiểm soát ở mức 1,77%, lợi nhuận của nhiều ngân hàng vẫn đạt mức cao.
Để “biến nguy thành cơ”, theo các chuyên gia, là nhờ ngành ngân hàng đã ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng nhằm phù hợp với bối cảnh mới.
Tại Hội thảo, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, chuyển đổi số trong ngân hàng là xu thế tất yếu để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Trong bối cảnh đó, thời gian qua, ngành ngân hàng đã ban hành nhiều chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong hệ thống.
Thống kê của NHNN, có 95 tổ chức tín dụng (TCTD) đang xây dựng hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số; 39 TCTD đã phê duyệt chiến lược chuyển đổi hoặc tích hợp trong chiến lược phát triển kinh doanh, công nghệ thông tin; 42% TCTD đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số.
Kết quả nghiên cứu, của NHNN về kỳ vọng lợi ích từ chuyển đổi số trong 3-5 năm tới cho thấy, 82,5% TCTD kỳ vọng tăng trưởng doanh thu ít nhất 10%; 58,1% kỳ vọng trên 60% lượng khách hàng sử dụng kênh số và 44,4% TCTD kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng khách hàng đạt mức trên 50%.
Về thực trạng chuyển đổi số tại các ngân hàng hiện nay, ông Dũng thông tin, có đến 88% các TCTD lựa chọn triển khai số hoá dần các kênh giao tiếp khách hàng và nghiệp vụ nội bộ; 19% TCTD đã hoặc có kế hoạch thiết lập thương hiệu và chỉ 6% TCTD đã tiến hành số hoá kênh giao tiếp khách hàng.
Phát biểu tại Hội thảo, GS. TS. Trần Thọ Đạt, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cũng lưu ý, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid 19 và những biến động vĩ mô, hệ thống ngân hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, khi ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 có độ trễ nhất định tới kết quả kinh doanh của hệ thống ngân hàng.
Nhiều ngân hàng đã lựa chọn chiến lược "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" khi tăng mạnh trích lập dự phòng trong quý III/2020 và 9 tháng đầu năm 2020, chấp nhận giảm lợi nhuận để đảm bảo an toàn hệ thống.
Bên cạnh đó, các nhà băng cũng đẩy mạnh hơn nữa công cuộc chuyển đổi số để "biến nguy thành cơ" trong bối cảnh bất định của đại dịch Covid 19.
Cũng theo đánh giá của ông Phạm Tiến Dũng, trong quá trình chuyển đổi số, ngành ngân hàng đứng trước những thách thức như khuôn khổ pháp lý chưa đầy đủ, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ về tập trung chuẩn kỹ thuật kết nối, chưa có cơ sở dữ liệu chung, nhận thức của người dùng về bảo mật thông tin cá nhân chưa cao…
Từ đó, Vụ trưởng Vụ Thanh toán đưa ra kiến nghị đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép chia sẻ kết nối mở với các ngành dịch vụ như ngân hàng, viễn thông, bảo hiểm.
Cùng với đó, sửa đổi hoặc thay thế Luật Giao dịch điện tử năm 2005 để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ cho các Bộ, ngành, giúp thúc đẩy giao dịch điện tử; Xây dựng quy định về bảo mật dữ liệu người dùng, định danh số, hoàn thiện quy định bảo mật giao dịch, an ninh thông tin…
Thanh Hoa