Anh Nguyễn Đình Tân - Phó Giám đốc HTX Tân Dân, cho biết HTX là đơn vị đầu tiên cam kết bao tiêu nông sản chuối tây cho người dân các xã Dương Quang, Đôn Phong (huyện Bạch Thông), Nông Thượng, Xuất Hóa (Tp.Bắc Kạn), nâng cao giá trị kinh tế, bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ) cho người sản xuất.
Đến nay, trung bình mỗi ngày, HTX sử dụng 1 - 2 tấn chuối làm nguyên liệu sản xuất. Tất cả các sản phẩm đều được công bố hợp quy, kiểm nghiệm chất lượng, có tem mác, mã vạch hàng hóa… đáp ứng đầy đủ các điều kiện đưa vào hệ thống siêu thị trong nước và xuất khẩu.
Hoàn thiện sản xuất
Dựa vào các tiềm năng của địa phương, HTX Tân Dân xác định quả chuối là nguyên liệu chính để đầu tư sản xuất an toàn, mang lại những giá trị bền vững cho người dân. Để nâng cao hiệu quả, ngay từ khi thành lập, HTX đã triển khai quy trình sản xuất khép kín, chú trọng chất lượng sản phẩm và ATLĐ.
Trong quy trình khép kín, nguyên liệu chuối được HTX sử dụng cho sản xuất rượu, nông sản sấy, giấm… Nguồn bỗng rượu dư thừa được dùng làm thức ăn chăn nuôi lợn an toàn, tạo nguồn nguyên liệu thịt sạch, chất lượng cao để chế biến sản phẩm thịt hun khói, lạp sườn.
Phó Giám đốc HTX Nguyễn Đình Tân chia sẻ: “Chất lượng là chìa khóa thành công của HTX Tân Dân. Sau khi thành lập, HTX đã siết chặt quy trình nấu rượu từ nguyên liệu đầu vào đến khi sản xuất ra thành phẩm, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm, vừa bảo đảm ATLĐ cho người sản xuất”.
Để phục vụ sản xuất an toàn, HTX đã đầu tư hàng tỷ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, máy móc. Điển hình, năm 2017, HTX đầu tư hơn 300 triệu đồng mua dây chuyền sấy nông sản của Nhật để sản xuất chuối sấy dẻo, một trong hai mặt hàng chủ lực của HTX hiện nay.
Hiện tại, HTX đang có một dây chuyền công nghệ ủ và xử lý rượu, loại bỏ hoàn toàn chất gây hại như aldehyde, methanol và các tạp chất trong rượu, công nghệ đóng chai và máy đo nồng độ cồn đạt tiêu chuẩn. 100% thành viên, các vệ tinh của HTX sử dụng men truyền thống, nguyên liệu do HTX cung cấp.
Rượu chuối của HTX đang là đặc sản của tỉnh |
Nâng tầm thương hiệu
Hàng năm, ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ tiền lương, tiền thưởng, HTX cũng hoàn thành tốt các quy định về BHXH, BHYT, bảo đảm đời sống tinh thần cho thành viên.
Nhờ sản xuất hiện đại, chú trọng ATLĐ, HTX Tân Dân liên tục duy trì đà tăng trưởng ổn định 20 - 30%/năm. Đến nay, HTX đang có 8 thành viên, sở hữu các thương hiệu nông sản an toàn như rượu chuối men lá, giấm rượu chuối, chuối sấy dẻo, thịt lợn hun khói, lạp sườn…
Không chỉ nâng cao hiệu quả kinh tế, sự ra đời của HTX đã góp phần thay đổi tập quán, tư duy sản xuất của người dân địa phương. Các hình thức canh tác truyền thống, lạc hậu bị loại bỏ, thay bằng phương thức sản xuất hiện đại, chú trọng ATLĐ, vệ sinh thực phẩm, để tạo ra những giá trị bền vững.
Về thị trường, sau gần 3 năm phát triển sản xuất, xây dựng quy trình bảo quản, phát triển thương hiệu sản phẩm, HTX đã và đang từng bước vươn xa trên thị trường. Bên cạnh các thị trường truyền thống, HTX đang cung cấp sản phẩm cho hàng loạt các siêu thị lớn như Big C, Aeon, FiviMart…
“Để có được thành công hiện tại, công tác xây dựng thương hiệu luôn được HTX đặc biệt chú trọng. Các sản phẩm của HTX được kiểm định chất lượng, có bao bì, tem nhãn, mã vạch… để tăng nhận diện, tránh giả mạo. HTX cũng đang quan tâm phát triển các kênh bán hàng trực tiếp, phân phối qua đại lý, thương mại điện tử…”, Phó Giám đốc Nguyễn Đình Tân nhấn mạnh.
Đang có những thành công ấn tượng, tuy nhiên, để phát triển bền vững, tạo ra những giá trị lâu dài cho người dân, HTX vẫn cần thêm nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, định hướng và song hành của cơ quan chức năng trong quá trình phát triển, xây dựng và nâng tầm thương hiệu sản phẩm.
Sáu Ngạn