Đầu phiên giao dịch sáng 8/4, hệ thống giao dịch của công ty chứng khoán VPS lại tiếp tục gặp sự cố khiến nhà đầu tư không thể đăng nhập nên không thể tiến hành đặt lệnh.
Cụ thể, khi đăng nhập qua điện thoại, nhà đầu tư nhận được thông báo "Yêu cầu xử lý quá thời gian mong muốn, quý khách vui lòng kiểm tra và thử lại". Còn nếu đăng nhập qua web, nhà đầu tư nhận được thông báo "Hệ thống đang khởi động".
Không phải trường hợp cá biệt
Cùng với việc không thể đặt lệnh giao dịch, hệ thống giao dịch của VPS cũng không hiển thị các thông tin cho nhà đầu tư như tổng tài sản, giá trị tài sản ròng, số dư tiền mặt có thể rút... Thậm chí, nhiều nhà đầu tư cho biết, khi truy cập thành công nhưng tiền trong tài khoản “không cánh mà bay”.
Lo lắng về tình trạng này, một số nhà đầu tư đã liên hệ với nhân viên tư vấn đầu tư của VPS và được xác nhận rằng hệ thống giao dịch của công ty này đã gặp sự cố trong phiên giao dịch. Tuy nhiên, cũng có một số nhà đầu tư thấy thiếu hụt tiền trong tài khoản, liền gọi điện cho bên chăm sóc khách hàng nhưng không thể liên lạc được.
![]() |
App các công ty chứng khoán liên tục gặp sự cố trong thời gian gần đây. |
Trước đó 3 ngày (5/4), nhà đầu tư có tài khoản tại chứng khoán VPS cũng không thể truy cập vào hệ thống giao dịch trực tuyến của VPS. Theo đó, khi truy cập qua web, hệ thống không đăng nhập được và chỉ nhận được thông báo: "Hệ thống đang khởi động". Đồng thời, nhà đầu tư cũng không thể truy cập ứng dụng trên điện thoại.
Cũng vào chiều ngày 31/3, thời điểm 13h30 phút, đường truyền kết nối qua ứng dụng trên điện thoại của Chứng khoán VPS cũng bị gián đoạn quá trình đăng nhập. Đến thời điểm 14h28 phút cùng ngày, VPS mới khắc phục được tình trạng trên.
Đáng nói, VPS không phải là trường hợp cá biệt, hôm 6/4 các nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán tại Chứng khoán VNDirect (VND) cũng không thể đăng nhập vào website của doanh nghiệp này và cả trang giao dịch chứng khoán khi sử dụng laptop hay thiết bị di động. Lý do là bởi tên miền vndirect.com.vn và các trang mở rộng khác như trade.vndirect.com.vn hay banggia.vndirect.com.vn đều ở diện... hết hạn sử dụng.
Cuối năm ngoái, trong các phiên giao dịch ngày 22-23/11/2021, rất nhiều nhà đầu tư phản ánh về việc không thể truy cập ứng dụng TCBS của Công ty Chứng khoán Kỹ Thương trên điện thoại. Thậm chí, nhiều người đăng nhập được vào ứng dụng nhưng không thể đặt được lệnh mua bán.
Thời điểm đó, nhiều nhà đầu tư đã liên hệ hotline để hỗ trợ nhưng đều không thể liên lạc được.
Dù sự cố sau đó đã được khắc phục nhưng theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư, có hiện tượng cổ phiếu trong tài khoản “mất”, số tiền và số cổ phiếu đang sở hữu hiển thị không chính xác trên app.
Nhà đầu tư bức xúc
Dạo qua những diễn đàn, trang web liên quan đến đầu tư chứng khoán, Vnbusiness ghi nhận nhà đầu tư tỏ ra vô cùng bức xúc trước những sự cố liên tiếp xảy ra tại VPS và một số công ty chứng khoán. Điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến nhà đầu tư, nhất là thị trường đang trong giai đoạn nhạy cảm, nhiều thông tin tiêu cực ập tới khiến tâm lý nhà đầu tư chưa thực sự ổn định.
Điều đáng nói sự cố này lại xảy ra ở chứng khoán VPS - một công ty có thị phần môi giới lớn nhất trên thị trường. Hay như trường hợp của VNDirect, mặc dù cũng là công ty chứng khoán có quy mô thuộc top đầu ngành, song vẫn “quên” gia hạn tên miền và dẫn đến xảy ra sự việc nêu trên.
Sự cố hi hữu này là rất đáng tiếc khi so sánh với vị thế lớn của nhà môi giới, VNDirect đang có bước tiến rất dài khi vừa hoàn tất chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu vào đầu tháng 3 vừa qua. Theo đó, vốn điều lệ doanh nghiệp dự kiến đạt đến 12.178 tỷ đồng và đang là công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất tại Việt Nam.
Trong trường hợp của TCBS, ngay trong phiên sáng 3/11 khi xảy ra lỗi hệ thống, thị trường tăng ngay đầu phiên, số mã tăng giá áp đảo, nhà đầu tư ào ào đổ tiền mua. Thời điểm 10h30 là lúc thị trường bắt đầu điều chỉnh giảm, nhà đầu tư có động thái chốt lời mạnh. Tuy nhiên, các nhà đầu tư giao dịch bằng app của TCBS rơi vào tình trạng "chết cứng" không thể chốt lời lúc thị trường tăng và mua vào khi thị trường có nhịp giảm.
Trên các diễn đàn chứng khoán, hàng loạt lời bình luận bức xúc như "TCBS là công ty chứng khoán số 1 Việt Nam về tính năng giữ lãi của nhà đầu tư. Sắp 11h đến nơi rồi vẫn không vào được app các bác ạ", "Ai sẽ đền tiền cho nhà đầu tư đây khi TCBS không thể truy cập?"...
Được biết, hằng tháng các cơ quan quản lý vẫn theo dõi, giám sát, nhắc nhở và xử lý đối với các công ty chứng khoán để xảy ra lỗi giao dịch. Đồng thời, yêu cầu các công ty chứng khoán tăng cường việc kiểm soát hoạt động giao dịch chứng khoán, đảm bảo tuân thủ các quy định để hạn chế sai sót dẫn đến việc sửa lỗi giao dịch hoặc phải áp dụng các cơ chế hỗ trợ thanh toán.
Tuy nhiên, có thể thấy, thời gian qua, thị trường liên tục ghi nhận sự tăng trưởng của các nhà đầu tư mới, dẫn tới lượng giao dịch tăng đột biến. Thiết nghĩ, nếu như các công ty chứng khoán tiếp tục để tình trạng app gặp sự cố sẽ tiếp tục gây thêm bức xúc và ảnh hưởng tâm lý của nhà đầu tư và thị trường. Vậy ai sẽ là người đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư? Câu trả lời này vẫn chưa được sáng tỏ.
Hải Giang