Trong bối cảnh Hà Nội đặt mục tiêu hình thành một trục động lực mới gắn với không gian cảnh quan ven sông, cơ quan chuyên môn đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Dương Đức Tuấn, xây dựng 2 phương án tuyến đường bộ kết hợp đường sắt đô thị và monorail nhằm đảm bảo tính khả thi, đồng bộ và bền vững.
![]() |
|
Dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được Hà Nội xác định là công trình mang sức bật cho giai đoạn phát triển mới. |
Theo báo cáo, phương án thứ nhất xác định tuyến chủ yếu đi ngoài bãi sông và bám sát mép sông, với tổng chiều dài 87,17 km, bao gồm 44,5 km phía Hữu Hồng và 42,67 km phía Tả Hồng, điểm cuối Tả Hồng kết nối với trục di sản tỉnh Hưng Yên.
Tuyến đường trung tâm được thiết kế quy mô 6 làn xe, tỷ lệ cầu – hầm – đắp nền được tính toán nhằm giảm thiểu tác động đến địa hình tự nhiên.
Tuyến monorail trong phương án này được bố trí trên dải phân cách giữa tuyến đường hiện hữu hoặc các tuyến đường đã quy hoạch, giảm nhu cầu giải phóng mặt bằng và tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận của cư dân, văn phòng và các di tích lịch sử dọc sông Hồng.
Phương án thứ 2 lựa chọn hướng tuyến đường bộ chủ yếu đi song song và bám sát hệ thống đê hiện hữu, không phá vỡ hoặc xây dựng đê mới. Tuyến bắt đầu từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở với tổng chiều dài 80,5 km, bao gồm 44,8 km Hữu Hồng và 35,7 km Tả Hồng.
Bình đồ tuyến được thiết kế theo hướng đi bằng là chủ đạo, với tỷ lệ đi hầm chỉ chiếm 4-5%, bám sát cao độ tự nhiên của khu vực dân cư ven đê. Tại các đoạn qua bãi sông như Chu Phan – Tráng Việt, Tàm Xá – Xuân Canh, Long Biên – Cự Khối, cao độ tuyến đường được lựa chọn cao hơn mặt bãi khoảng 0,5 m, trung bình từ 11,5 đến 12 m. Tuyến đường vẫn là trục chính đô thị với quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang từ 54 đến 80 m.
Hướng tuyến monorail được bố trí giữa trục đại lộ, đồng thời có dự phòng kết nối với tuyến đường sắt đô thị đi ngầm liên vùng như Hưng Yên và Phú Thọ.
Các nội dung chi tiết tiếp theo sẽ được nghiên cứu sâu trên cơ sở rà soát tổng thể mạng lưới đường sắt đô thị, gắn với tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, quy hoạch sử dụng đất và dân số để đảm bảo tính đồng bộ và khả thi.
Trên cơ sở đối chiếu quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phòng chống lũ, quy hoạch phân khu và ý kiến chuyên môn từ Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đánh giá phương án 2 đáp ứng tốt hơn các tiêu chí an toàn phòng chống lũ, giao thông, cảnh quan và khả năng giải phóng mặt bằng.
Việc tuyến đi trên đê hiện hữu hoặc sát chân đê giúp giảm tác động lên khu vực bãi sông. Đồng thời, hướng tuyến này cũng phù hợp với định hướng phát triển đường sắt đô thị trong Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Từ những phân tích nêu trên, Sở Quy hoạch – Kiến trúc kiến nghị UBND thành phố chọn phương án 2 làm cơ sở triển khai nghiên cứu chi tiết và lập hồ sơ các cấp quy hoạch liên quan.
Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được Hà Nội xác định là công trình mang sức bật cho giai đoạn phát triển mới, không chỉ tạo trục liên kết mạnh mẽ giữa các khu đô thị hiện hữu mà còn mở rộng không gian phát triển về cả phía Bắc và Nam sông Hồng, hướng tới hình thành biểu tượng mới của Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển hiện đại.
Trưởng phòng Tài chính – Đầu tư (Sở Xây dựng Hà Nội) Phan Trường Thành khẳng định đây là dự án đặc biệt quan trọng, quy mô lớn, đa mục tiêu và có tính phức tạp cao.
Yêu cầu tiên quyết là bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng chống lũ, tiếp đó là cải thiện diện mạo toàn bộ không gian đô thị ven sông, khai thác tối đa tiềm lực và lợi thế quỹ đất hai bên bờ để tạo động lực phát triển mới.
Quan trọng hơn cả, tuyến đại lộ phải tạo nên một trục cảnh quan với hệ thống công viên phong phú, bổ sung cho không gian xanh đô thị, đồng thời kết nối với các di tích lịch sử theo từng đoạn sông để đánh thức tiềm năng du lịch, văn hóa và vận tải thủy vốn bị bỏ quên trong nhiều năm.
Hà Đô
