Xuất phát từ thực trạng nhiều người dân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) còn e ngại việc viết lại nhiều lần các mẫu đơn, mẫu tờ khai cũng như phải đi lại nhiều lần khi thực hiện TTHC... công chức phải hướng dẫn nhiều lần, từ ngày 01/9/2022, UBND phường Thụy Khuê đã chính thức triển khai mô hình Thứ Hai “Ngày không giấy hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính và hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Hỗ trợ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp
Theo đó, mô hình Thứ Hai “Ngày không giấy hẹn” trong giải quyết TTHC và hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến là khi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến UBND phường yêu cầu thực hiện một số TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả vào ngày thứ Hai hàng tuần, nếu thành phần hồ sơ đầy đủ theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính (trong danh mục các thủ tục được niêm yết tại trụ sở UBND phường) vào thứ Hai hàng tuần sẽ được nhận ngay kết quả mà không cần chờ đợi.
Những danh mục các thủ tục không giấy hẹn bao gồm: Đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử; đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha, mẹ, con; đăng ký nhận cha, mẹ, con; đăng ký thay đổi, bổ sung, cải chính hộ tịch; cấp bản sao trích lục hộ tịch; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; chứng thực chữ ký, chứng nhận giấy tờ; xác nhận sơ yếu lý lịch, xác nhận theo đơn…
Mô hình Thứ Hai "Ngày không giấy hẹn" tại phường Thụy Khuê. |
Ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch UBND phường Thụy Khuê cho biết: Mô hình Thứ Hai “Ngày không giấy hẹn” trong giải quyết TTHC và hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến được thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND Phường Thụy Khuê. Phường đã phân công nhiệm vụ cho Cán bộ, công chức, nhân viên tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả có trách nhiệm thực hiện các nội dung.
Cụ thể, mô hình sẽ hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến khi tổ chức, công dân, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết các TTHC theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Sau khi kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định thì cán bộ, công chức, nhân viên trực tại Bộ phận Một cửa sẽ hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân, doanh nghiệp đăng nhập địa chỉ dichvucong.hanoi.gov.vn, khai thông tin và nộp hồ sơ trực tuyến tại từng lĩnh vực tương ứng trên trên hệ thống phần mềm dịch vụ công. Sau đó sẽ tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trình ký và trả kết quả ngay cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.
Cùng với đó phường cũng giao nhiệm vụ cho Cán bộ, công chức, nhân viên thuộc UBND phường chủ động bố trí, sắp xếp thời gian hỗ trợ việc khai trực tuyến, tiếp nhận và giải quyết TTHC vào các ngày Thứ hai hàng tuần khi tổ chức, công dân đến UBND phường thực hiện TTHC, đảm bảo chất lượng và tiến độ đúng theo kế hoạch thực hiện mô hình Thứ hai “Ngày không giấy hẹn”.
Cùng với đó, Đoàn Thanh niên phường triển khai mô hình “Ngày thứ Hai xanh”, tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 song hành với đội hình Thứ 7 tình nguyện và công chức áo xanh, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, mang lại sự hài lòng, niềm tin cho tổ chức và công dân.
Rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC
Mô hình Thứ Hai “Ngày không giấy hẹn” của phường Thụy Khuê đã góp phần rút ngắn thời gian giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa. Từ đó, công tác giải quyết hồ sơ hành chính được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi đến quan hệ công việc, góp phần giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí và thời gian của tổ chức và cá nhân. Mô hình đã đạt được kết quả bước đầu và góp phần cải thiện, nâng cao điểm số CCHC của phường, tạo được niềm tin của nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
Mô hình Thứ Hai "Ngày không giấy hẹn" ở Thụy khuê cần được phát huy và nhân rộng (Ảnh minh họa). |
Bên cạnh đó, bộ phận một cửa của phường đều công khai, minh bạch và niêm yết tất cả các TTHC có liên quan và các thủ tục đều được giải quyết đúng hạn. Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch TTHC.
Từ những kết quả đạt được, để giải quyết TTHC được thực hiện đúng trình tự và quy định đề ra, nâng cao sự hài lòng của người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng trong công tác cải cách hành chính... Đòi hỏi người làm công tác giải quyết TTHC phải không ngừng nâng cao trình độ, trách nhiệm và rõ người, rõ việc và tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị.
Đề cao tính kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức trong thực hiện công vụ. Đồng thời, luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, quan tâm công tác phối hợp, chia sẻ thông tin, phát huy vai trò của cơ quan thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền gắn với lộ trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.
Chú trọng nội dung tuyên truyền, khuyến khích để các cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích. Đảm bảo cho người dân tiếp cận đầy đủ về thông tin TTHC, tham gia đóng góp vào công tác cải cách hành chính tại địa phương, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Duy Thế