Tập đoàn Nước giải khát Thái Lan sẽ không để tuột mất “viên ngọc quý” của mình là Nhà máy bia Sabeco, nhất là khi lượng tiêu thụ bia đang phục hồi trong nền kinh tế đang bùng nổ.
Ngày 27/9, gã khổng lồ ngành nước giải khát Thái Lan đã tìm cách dập tắt những tin đồn là “ván bài thua” xuất hiện kể từ khi họ mua lại công ty sản xuất bia Sabeco vào năm 2017. Tại cuộc họp báo thường niên của công ty, các giám đốc điều hành cho biết ThaiBev đã sẵn sàng giành lại vị trí dẫn đầu ở Đông Nam Á thông qua Sabeco, công ty kiểm soát 40% thị trường bia Việt Nam.
CEO Tập đoàn ThaiBev, Thapana Sirivadhanabhakdi cho biết ông muốn chính phủ Việt Nam bán 36% cổ phần còn lại tại Sabeco cho công chúng. |
Thapana Sirivadhanabhakdi, Giám đốc điều hành của ThaiBev Group cho biết: “Đây là viên ngọc quý của chúng tôi, một tài sản quý hiếm trong số tất cả các tài sản sản xuất bia trong khu vực”.
Việt Nam là thị trường bia lớn nhất Đông Nam Á, trị giá 26 tỷ USD vào năm 2021 và đứng thứ ba ở châu Á sau Trung Quốc và Nhật Bản. ThaiBev đã mua lại 54% cổ phần của Sabeco với giá 4,8 tỷ USD vào năm 2017 từ chính phủ Việt Nam.
Việc mua lại này đã đưa ThaiBev trở thành nhà sản xuất có thị phần lớn nhất khu vực tính theo sản lượng, nhưng phải gánh chịu chi phí cao và lợi nhuận thấp trong vài năm đầu tiên do Sabeco phải vật lộn với quản lý chi phí, năng suất và hoạt động kém hiệu quả.
Giám đốc điều hành ThaiBev cho biết tập đoàn đang tiết kiệm thời gian bằng cách đầu tư vào quản lý chi phí và số hóa các cơ sở sản xuất của Sabeco. Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước Việt Nam vẫn nắm 36% cổ phần của Sabeco. Các nhà đầu tư nước ngoài khác nắm giữ 10% còn lại.
Giám đốc điều hành BeerCo, ông Michael Chye Hin Fah, cho biết ThaiBev không muốn mua cổ phần của SCIC.
Ông Thapana cho biết: Nếu bạn hỏi cá nhân tôi, tôi chắc chắn muốn thấy chính phủ Việt Nam sẽ thoái vốn còn lại tại Sabeco. "Nếu có nhiều thanh khoản hơn trên thị trường, điều đó chắc chắn sẽ giúp cải thiện [] định giá tổng thể cho Sabeco."
Doanh thu của tập đoàn ThaiBev tăng 8,2% trong 9 tháng tính đến tháng 6, nhờ sự phục hồi tiêu thụ bia tại Việt Nam, thị trường lớn nhất trong khu vực. |
Năm 2020, doanh thu của Sabeco giảm 42% so với năm 2019. Tuy nhiên, lợi nhuận chỉ giảm gần 7% do kiểm soát chi phí chặt chẽ. Sabeco bị ảnh hưởng bởi Covid-19 vào năm 2021, khi thu nhập ròng chỉ giảm 6% so với năm 2020 nhưng lợi nhuận lại giảm 20%. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của công ty kể từ năm 2015.
So với các doanh nghiệp bia trong nước, việc duy trì được mức doanh thu và lợi nhuận nói trên là một nỗ lực lớn đối với Sabeco. Như công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco), doanh thu năm 2021 giảm 6,6% xuống 6.963 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ chỉ đạt 317 tỷ đồng, giảm 52,3% so với năm 2020, mức lãi thấp nhất kể từ khi Habeco lên sàn.
Ngoài ra, trên sàn chứng khoán, Sabeco là một trong số ít tập đoàn lớn thường xuyên chia cổ tức cao trong nhiều năm qua. Công ty đã thông qua nghị quyết chi trả cổ tức sớm bằng tiền mặt năm 2021 với tỷ lệ chi trả 15% mệnh giá. Tức là cổ đông sở hữu mỗi cổ phiếu sẽ nhận được 1.500 đồng mỗi cổ phiếu.
Với hơn 641 triệu cổ phiếu đang lưu hành, như vậy Sabeco cần chi hơn 960 tỷ đồng để trả cổ tức cổ đông tháng 3 vừa qua. Trong đó, công ty Vietnam Beverage và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) là hai cổ đông lớn nhất nhận lần lượt 515 tỷ đồng và 346 tỷ đồng. Sabeco cũng đã hoàn tất đợt chi trả cổ tức trước đó vào cuối tháng Một. ThaiBev và SCIC cũng lần lượt nhận 687 tỷ đồng và 462 tỷ đồng.
BeerCo có trụ sở tại Singapore sản xuất và bán các thương hiệu như bia Thai Chang, bia Đức cao cấp Federbrau và Archa. Các thương hiệu Việt Nam là Bia Sài Gòn và 333, có được thông qua việc mua lại Sabeco, cũng thuộc sở hữu của BeerCo.
Các nhà điều hành khẳng định rằng công ty sẽ không vội vàng niêm yết BeerCo tại Singapore cho đến khi điều kiện thị trường ổn định. ThaiBev đã công bố kế hoạch huy động 2 tỷ USD bằng cách bán 20% cổ phần trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng 2/2021. Chỉ hai tháng sau, kế hoạch đã được thực hiện.
Koh Poh Tiong, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của BeerCo và Sabeco, cho biết: “Chúng tôi không chuẩn bị để bán nó với giá chiết khấu.
Giá cổ phiếu của ThaiBev trên Sàn giao dịch Singapore đã tăng 1,61% sau cuộc họp báo, nhưng vẫn giảm 4,55% trong năm nay. Doanh thu của tập đoàn tăng 8,2% lên 207,9 tỷ baht (5,5 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái trong 9 tháng kết thúc vào tháng 6. EBITDA của nó tăng 6,7% lên 39,1 tỷ baht trong giai đoạn này.
Ông Thapana cảnh báo, lạm phát và đồng baht mất giá có thể khiến việc nhập khẩu mạch nha và nhôm trở nên đắt đỏ hơn. Ông nói, chi phí lao động sẽ tăng từ tháng 10 khi Thái Lan dự kiến tăng lương tối thiểu ít nhất 5% lên 328 baht mỗi ngày.
Cũng như nhiều nhà sản xuất nước giải khát, ThaiBev cũng phải đối mặt với các vấn đề như lũ lụt và thiếu nước. Tính đến năm 2020, chỉ riêng các cơ sở sản xuất của công ty tại Thái Lan đã sử dụng 150 đến 20 triệu mét khối nước mỗi năm. Mức thuế tiêu thụ nước của Thái Lan có thể làm tăng chi phí từ 70 triệu baht lên 140 triệu baht.
ThaiBev đã sử dụng cuộc họp báo thường niên để khởi động chiến lược phát triển bền vững hướng tới mục tiêu không phát thải ròng và bổ sung đầy đủ nguồn nước ngầm được sử dụng trong các hoạt động của mình vào năm 2040.
Tongjai Thanachanan, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh bền vững của công ty, cho biết một phần ba đội xe của ThaiBev sẽ được thay thế bằng xe điện trong hai năm tới.
ThaiBev và BeerCo là các bộ phận của tập đoàn mẹ TCC Group do Charoen Sirivadhanabhakdi thành lập. Charoen được xếp vào danh sách người giàu thứ hai ở Thái Lan với tài sản ròng trị giá 10,8 tỷ USD tính đến ngày 27/9, theo Forbes.
Thapana là con thứ ba và là con trai cả của Charoen.
Trung Việt