Ghi nhận trong 9 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3,67 triệu tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước , nếu loại trừ yếu tố giá thì giảm 3,6% (cùng kỳ năm 2019 tăng 10,8%) do tác động của dịch bệnh. Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng đạt 2,9 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 79,1% và tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.
Những tín hiệu tích cực
Có thể sẽ có những ý kiến cho rằng, mùa cuối năm thường là “mùa gặt hái” của các doanh nghiệp bán lẻ đã là câu chuyện của quá khứ bởi năm 2020 là 1 năm hoàn toàn khác biệt khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người bị giảm thu nhập, thậm chí thất nghiệp nên phải tiết giảm chi tiêu.
Tuy nhiên, nhìn vào kết quả kinh doanh tích cực của các doanh nghiệp ngành này, nhất là các đơn vị đầu ngành có thể thấy những khó khăn của dịch bệnh đã và đang được khắc phục.
Cổ phiếu ngành bán lẻ có thể là điểm sáng đầu tư cuối năm 2020. |
Điển hình như CTCP Vincom Retail (mã: VRE) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2020 với nhiều dấu hiệu tích cực khi tổng doanh thu đạt 1.760 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 572 tỷ đồng đều giảm 20% so với cùng kỳ nhưng tăng lần lượt 8% và 67% so với quý II/2020.
Lũy kế 9 tháng, Vincom Retail ghi nhận doanh thu hơn 5.067 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.407 tỷ đồng lần lượt giảm 22% và 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, VRE đã thực hiện được 51% kế hoạch doanh thu và 56% kế hoạch lợi nhuận năm 2020.
Tương tự, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm với với doanh thu thuần hợp nhất 81.352 tỷ đồng, tăng 6%, lợi nhuận sau thuế đạt 2.978 tỷ đồng, tăng 0,05% so với cùng kỳ .
Nhìn vào kết quả này có thể thấy, kể từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát khiến doanh nghiệp “điêu đứng” trong những tháng đầu năm thì Thế giới Di động đã ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ trở lại. Với kết quả này, công ty đã thực hiện 74% kế hoạch doanh thu và 86% kế hoạch hoạch lợi nhuận năm.
Cũng nằm trong khối bán lẻ, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã: PNJ) đã công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý III/2020 với doanh thu và lợi nhuận xấp xỉ cùng kỳ năm trước dù Covid-19 khiến doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động các cửa hàng ở Đà Nẵng trong tháng 8.
Cụ thể, doanh thu hợp nhất quý III/2020 đạt 3.962 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ năm trước, luỹ kế 9 tháng doanh thu đạt 11.779 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2019. Lợi nhuận sau thuế quý III/2020 đạt 202 tỷ đồng, giảm 3%, luỹ kế 9 tháng đạt 642 tỷ đồng, giảm 20,3% cùng kỳ năm trước, hoàn thành 77,4% kế hoạch năm.
Kỳ vọng cổ phiếu
Nhìn chung, dù là một trong những ngành bị ảnh hưởng khá nặng bởi dịch bệnh nhưng tiềm năng của ngành bán lẻ là không thể phủ nhận.
Theo ông Đặng Trần Phục, chuyên gia tư vấn đầu tư tại VNDirect, ngành bán lẻ ở Việt Nam vẫn đang có nhiều yếu tố trợ lực để tiếp tục phát triển như tốc độ đô thị hóa của Việt Nam ở mức gần 3%, cao nhất trong khu vực, quy mô hộ gia đình nhỏ hơn đồng nghĩa với số lượng hộ gia đình tăng cao hơn… tạo ra nhu cầu mua sắm vật dụng gia đình tăng cao.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của các doanh nghiệp bán lẻ cũng có giao dịch khá tích cực trong thời gian qua và luôn lọt vào “tầm ngắm” kỳ vọng của các chuyên gia phân tích, đặc biệt là cổ phiếu PNJ và MWG.
“Các nhà đầu tư dài hạn cần quan tâm đến lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp, bởi có rất nhiều cách để doanh nghiệp có thể tăng doanh thu. Nhưng nếu doanh nghiệp không cạnh tranh bền vững, sẽ bị đối thủ đánh gục và sự cạnh tranh sẽ ăn mòn lợi nhuận”, ông Minh Lê, chuyên gia phân tích thị trường, Quỹ đầu tư chứng khoán IPAAM cho biết.
Đơn cử, PNJ là một doanh nghiệp vừa sản xuất, vừa phân phối và kinh doanh bán lẻ đồ trang sức. Điều này thể hiện khả năng cạnh tranh cao của doanh nghiệp với các đối thủ.
Một cáo báo mới đây của CTCK BIDV (BSC) cho biết, doanh thu quý IV của PNJ sẽ đạt hơn 4.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 308,8 tỷ đồng nhờ nhu cầu mua sắm dịp cuối năm, dự báo năm 2021 lợi nhuận tăng trưởng gần 11%.
Cũng theo ông Minh Lê, nếu doanh nghiệp phục hồi, lợi nhuận tăng trưởng, tư duy của nhà đầu tư khác thay đổi, chấp nhận chi trả định giá P/E cao hơn, những người đang nắm giữa PNJ vô tình được hưởng cả tăng trưởng lợi nhuận và định giá.
Đối với MWG, các chuyên gia cho rằng, sự tăng trưởng của chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ giúp doanh thu của Thế giới Di động tăng trưởng bởi tính đến hiện tại chưa có doanh nghiệp nào đầu tư vào bách hóa có lợi nhuận nhưng doanh nghiệp này đang làm tốt nhất.
Thực tế, trong các doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ trong quý III chỉ có FPT Retail là có kết quả kinh doanh kém khả quan nhất nhưng vẫn có điểm sáng là chuỗi nhà thuốc Long Châu khi thị trường thuốc tại Việt Nam vẫn còn rất phân mảnh, mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp lớn nhập cuộc.
Mặc dù đánh giá cao triển vọng của các cổ phiếu bán lẻ nhưng các chuyên gia vẫn đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư không nên kỳ vọng về một “cơn sóng thần” giúp thị trường tăng giá mạnh trong thời điểm hiện tại.
Minh Khuê