Nhằm tiếp tục cung cấp những dịch vụ công (DVC) và tiện ích phục vụ người dân và đơn vị sử dụng lao động, thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực triển khai có hiệu quả các DVC trực tuyến; được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, được người dân và đơn vị sử dụng lao động ghi nhận và ủng hộ.
Hoàn thành 100% các dịch vụ công mức độ 4
Đặc biệt, BHXH Việt Nam vừa ban hành văn bản số 3968/BHXH-CNTT triển khai bổ sung 9 DVC trực tuyến mức độ 4 dành cho tổ chức và cá nhân trên Cổng DVC của Ngành. Theo đó, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% các DVC mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của Ngành.
Người tham gia sử dịch vụ của ngành BHXH tại Cổng dịch vụ công Quốc gia. |
Theo BHXH Việt Nam, chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet là có thể thực hiện các DVC của ngành BHXH Việt Nam ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào.
Tổ chức, cá nhân có thể thông qua 11 nhà I-VAN hoặc thực hiện thao tác trực tiếp trên Cổng Giao dịch điện tử của ngành BHXH Việt Nam tại đỉa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn; giúp cắt giảm thời gian, chi phí của người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch với cơ quan BHXH. Trong năm 2020, toàn Ngành đã tiếp nhận và giải quyết hơn 81 triệu hồ sơ giao dịch điện tử.
Dự kiến trong quý I/2021, sẽ hoàn thành việc cung cấp, liên thông 100% dịch vụ công mức độ 4 của Ngành trên Cổng DVC quốc gia.
Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đã chủ động triển khai kết nối, tích hợp cung cấp 15 DVC của Ngành và DVC liên thông trên Cổng DVC Quốc gia: 10 DVC theo Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục DVC tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia năm 2020; 3 DVC theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/04/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; 1 dịch vụ thanh toán trực tuyến đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp; 1 thủ tục liên thông với Bộ LĐTB&XH hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN và báo cáo tình hình sử dụng lao động.
Song song đó, nhằm đẩy mạnh triển khai các DVC trực tuyến của Ngành trên Cổng DVC Quốc gia, ngày 8/10, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 3187/BHXH-CNTT về việc triển khai thực hiện DVC của Ngành trên Cổng DVC Quốc gia. Trong đó, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đăng ký tài khoản và sử dụng các DVC đến các đơn vị trong Ngành và đơn vị sử dụng lao động trên toàn quốc.
Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ
Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam), cho hay hiện tại, trên DVC quốc gia và Cổng DVC của ngành BHXH, có triển khai hai DVC là gia hạn thẻ bảo hiểm y tế của gia đình và đóng tiếp BHXH tự nguyện. Đây cũng là hai dịch vụ có tỷ lệ thanh toán lớn nhất tại các cổng DVC trên.
Sắp tới, hai dịch vụ này sẽ được triển khai trên ứng dụng VssID - BHXH số để người dân tham gia BHXH, nhất là tham gia BHXH tự nguyện, có thể trực tiếp sử dụng các dịch vụ theo cách đơn giản nhất. Việc ghi danh, thanh toán sẽ được thực hiện trên ứng dụng BHXH số này, giúp người dân không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH.
Anh Nguyễn Nam (Long Biên, TP.Hà Nội), cho biết từ ngày 1/7 năm nay, nhờ được đóng BHXH tự nguyện trên Cổng DVC Quốc gia đã giúp anh tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại khi thực hiện thủ tục tại cơ quan BHXH.
Tính đến ngày 23/12/2020, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 giao dịch trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia, trong đó: Tiếp nhận và giải quyết cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất cho 2.616 trường hợp; 5.859 giao dịch thanh toán trực tuyến thành công (thanh toán gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình cho 4.022 trường hợp; đóng tiếp BHXH tự nguyện cho 1.706 trường hợp; đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN là 131 trường hợp); tiếp nhận, xử lý 916 hồ sơ đề nghị hỗ trợ do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, ngành này sẽ tiếp tục tăng cường cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ; liên thông dữ liệu với các bộ, ngành; hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng VssID.
Việc hoàn thành cung cấp các DVC mức độ 4 là một trong những thành tích nổi bật, thể hiện sự nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam trong công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT hướng tới xây dựng Ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn với những lợi ích thiết thực, thân thiện; qua đó góp phần thực hiện Chính phủ số, quốc gia số.
Thy Lê