Thời gian qua, bất chấp thị trường chứng khoán rung lắc mạnh, cổ phiếu FRT vẫn không ngừng đi lên, thiết lập những lập đỉnh lịch sử mới. Từ đầu năm 2024, thị giá FRT đã tăng khoảng 60%. Vốn hóa thị trường của chủ chuỗi FPT Shop và nhà thuốc Long Châu cũng theo đó lập kỷ lục 23.200 tỷ đồng, ngấp nghé ngưỡng tỷ USD.
Nhìn xa hơn, so với thời điểm 1 năm trước, mã này đã tăng gấp đôi từ vùng giá 54.000 đồng/cp lên thị giá hiện tại.
Đây cũng là mã cổ phiếu được khối ngoại ưu ái, trong khi xu hướng bán ròng trên thị trường chiếm xu thế. Gần nhất, trong 3 phiên từ 22 - 24/5, nhóm Dragon Capital đã mua ròng 90.000 cổ phiếu FRT, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 10,02% vốn, tương đương 13,66 triệu đơn vị.
Cổ phiếu FRT lập đỉnh mới ở mức 170.600 đồng/cp. |
Cổ phiếu FRT đi lên bền bỉ trong bối cảnh chuỗi nhà thuốc Long Châu không ngừng tăng trưởng cao và chuỗi FPT Shop đang có dấu hiệu hồi phục. Quý I/2024, FPT Retail ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 9.042 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ 2023. Lợi nhuận trước thuế đạt 89 tỷ đồng, gấp 43 lần cùng kỳ và là mức cao nhất 5 quý.
Trong đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục là trụ đỡ và động lực chính cho FPT Retail với doanh thu tăng 68% so với cùng kỳ năm 2023, lên hơn 5.530 tỷ đồng. Đến cuối quý I/2024, FPT Retail có 1.587 nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc, mỗi nhà thuốc thu bình quân gần 1,2 tỷ đồng một tháng trong quý đầu năm.
Còn FPT Shop lại ghi nhận doanh thu giảm 21% so với cùng kỳ, xuống còn 3.583 tỷ đồng. Tuy nhiên, chuỗi bán lẻ ICT này đã giảm lỗ xuống thấp nhất 5 quý nhờ dịch chuyển cơ cấu sản phẩm giúp lãi gộp tăng 3%, cũng như tiếp cận được nguồn vốn vay lãi thấp giúp chi phí tài chính giảm 50% so với cùng kỳ.
Năm 2024, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu 37.300 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 125 tỷ đồng, khả quan hơn nhiều so với khoản lỗ 294 tỷ đồng năm 2023. Với kết quả đạt được sau quý đầu năm, công ty đã thực hiện 24% kế hoạch doanh thu và hơn 71% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.
Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra hồi giữa tháng 4, FPT Retail đã công bố kế hoạch bán cổ phần riêng lẻ tối đa 10% của chuỗi thuốc Long Châu. Việc này nhằm huy động vốn để biến Long Châu thành một hệ sinh thái (Healthcare Platform) theo chu trình vòng đời sức khỏe của một con người - từ phòng bệnh đến chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh.
Châu Anh