Kết phiên, cổ phiếu SRT tăng lên mức 10.300 đồng/cp, còn cổ phiếu HRT tăng lên mức 13.300 đồng/cp. Dù chưa thể trở lại đỉnh lịch sử nhưng 2 cổ phiếu này đều đã tăng hàng chục % từ đầu năm.
Đà tăng mạnh của 2 cổ phiếu này mang lại niềm vui lớn cho các cổ đông, nhất là công ty mẹ - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Hiện, VNR đang sở hữu 91% vốn của HRT và 78% vốn của SRT.
"Bộ đôi" cổ phiếu SRT - HRT đồng loạt tăng trần trong phiên 23/9. |
"Bộ đôi" cổ phiếu ngành đường này gây chú ý trở lại được cho là nhờ câu chuyện về siêu dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam nóng lên.
Tại Hội nghị về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước do Thường trực Chính phủ tổ chức với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp hàng đầu ngày 21/9, Thủ tướng đánh giá cao các đề xuất của doanh nghiệp và giao các nhiệm vụ cụ thể trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị, sản xuất thép, xây dựng các tuyến cao tốc,…
Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam có tổng mức đầu tư lên đến 70 tỷ USD. Tuyến đường có tổng chiều dài 1.541km, tốc độ tối đa lên đến 350km/h, sẽ khởi hành từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) qua 20 tỉnh, thành phố, và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Toàn tuyến sẽ có 23 ga phục vụ hành khách, với khoảng cách trung bình giữa các ga là 67km, cùng với 5 ga hàng hóa được đặt tại các khu vực giao thương chính.
Trước đó, cổ phiếu HRT và SRT đều đã có giai đoạn tăng nóng từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7, ngay sau chuyến công tác tại Trung Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào cuối tháng 6 vừa qua. Cụ thể, Thủ tướng đã có buổi gặp gỡ và làm việc với Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên (CRRC).
Tại buổi làm việc, Thủ tướng mong muốn Việt Nam và Trung Quốc có thể đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, kết nối hai nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực đường sắt - đây cũng là lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu quan trọng và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
Với năng lực và ưu thế của CRRC, Thủ tướng đề nghị công ty nghiên cứu hợp tác với VNR và các doanh nghiệp Việt Nam về sản xuất, chuyển giao công nghệ chế tạo đầu máy, toa xe, đào tạo nhân lực, hỗ trợ về nguồn vốn. Đồng thời, tham gia xây dựng các dự án đường sắt chất lượng, hiệu quả, góp phần phát triển công nghiệp đường sắt tại Việt Nam; đồng thời hoan nghênh CRRC tham gia các dự án, lĩnh vực khác như năng lượng mới.
Tuy nhiên, xét về kết quả kinh doanh, cả 2 doanh nghiệp đường sắt này vẫn còn cho thấy sự “chông chênh”.
Theo BCTC quý II/2024, Vận tải đường sắt Sài Gòn ghi nhận doanh thu đạt xấp xỉ 526 tỷ đồng, tăng gần 24% cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 4,9 tỷ đồng, giảm đến hơn 56% so với cùng kỳ.
Tương tự, doanh thu quý II của Vận tải đường sắt Hà Nội tăng 24%, đạt 778 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ còn 6 tỷ đồng, tương đương 1/4 cùng kỳ năm ngoái. Ngoài chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều tăng lần lượt 38% và 20% so với cùng kỳ khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty giảm mạnh.
Châu Anh