Tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thường ngày 18/5, Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) Nguyễn Thanh Tùng đã trực tiếp trả lời về tình hình hoạt động của nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), trước đó có thông tin thỏa thuận tái cấu trúc tài chính của các bên liên doanh chưa đạt, đẩy nhà máy trước nguy cơ dừng hoạt động.
Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. |
Cụ thể, ông Tùng khẳng định, hoạt động của Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn có vai trò quan trọng trong cung ứng xăng dầu cho đất nước.
Trong 4 tháng đầu năm nay, Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng dầu các loại, trong đó riêng tháng 4/2023 sản xuất được hơn 67.000 tấn xăng dầu, nhà máy vẫn vận hành ổn định.
Trong tháng 6 và quý III, quý IV, theo kế hoạch, Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn sẽ triển khai công tác vận hành sản xuất đã đăng ký với Bộ Công Thương.
Liên quan tới giải quyết khó khăn về dòng tiền của Nghi Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than cho hay, ngày 19/4 vừa qua, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi doanh nghiệp này và các nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào dự án và Tập đoàn Dầu khí (PVN) khẳng định rằng, việc tái cấu trúc tài chính, bộ máy và vận hành nhà máy an toàn, ổn định là vấn đề “nội tại” của doanh nghiệp, thuộc trách nhiệm giải quyết của Nghi Sơn và các nhà đầu tư tham gia góp vốn - trên cơ sở cam kết các thoả thuận liên doanh, các tài liệu của dự án và tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.
"Bộ Công Thương khẳng định nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn, PVN và các nhà đầu tư nước ngoài, các bên phải chủ động, cùng phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Nhà máy này, đảm bảo nhà máy hoạt động hiệu quả, cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường", ông Tùng nhấn mạnh.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm tới 35-40% cho nhu cầu xăng dầu của thị trường nội địa mà mỗi một lần trục trặc thì "chúng tôi mất ăn mất ngủ".
Tuy nhiên, ông Hải cũng thừa nhận, Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn là liên doanh giữa PVN, Cô-oét và nhà đầu tư Nhật Bản. Phía doanh nghiệp Việt Nam - PVN chỉ góp vốn 25,1%, do vậy “tiếng nói cũng chỉ có mức độ".
Theo ông Hải, giải quyết vấn đề mà Nghi Sơn đang gặp phải là vấn đề nội tại của doanh nghiệp, nhưng khó khăn lớn nhất là vì Nghi Sơn chiếm 35-40% thị phần, nhưng "chúng ta không có quyền quyết, hoạt động thì phải có 30-45 ngày bảo trì, chưa kể trục trặc kỹ thuật nên thường xuyên gặp phải tình trạng như vậy".
"Nơi cung cấp 35-40% cho nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước nhưng không ổn định nên đây là vấn đề rất khó, trong khi chúng ta phải ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhà máy này", ông Hải nói thêm.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã bám sát hàng ngày, hàng giờ xem tình hình vận hành của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, bởi nếu "đùng một cái bị trục trặc", thì phải có phương án "làm thế nào để có các đầu mối nhập khẩu xăng dầu bổ sung, trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị, khó khăn như hiện nay".
Thy Lê