Trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 262,46 tỷ USD, tăng gần 14,8% so với cùng kỳ năm trước, nhập khẩu đạt 252 tỷ USD, tiếp tục duy trì cán cân thương mại ở trạng thái thặng dư.
![]() |
|
Việt Nam đang trên lộ trình vào top 15 cường quốc về thương mại quốc tế. |
Tại Hội nghị kết nối kinh doanh và đầu tư diễn ra chiều 13/8, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, dự kiến tới cuối năm, tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam với phần còn lại của thế giới sẽ đạt khoảng 900 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong số 15 nền kinh tế có thương mại quốc tế phát triển nhất thế giới.
“Chúng ta đã trở thành một cường quốc về thương mại quốc tế. Vài năm trước, chúng ta luôn ở top 20 về tổng kim ngạch thương mại hai chiều trên toàn cầu. Tuy nhiên, năm nay, nếu chúng ta đạt được khoảng 900 USD thì chúng ta sẽ lọt top 15, thực sự trở thành một quốc gia rất phát triển về thương mại quốc tế, có độ mở nền kinh tế cao”, ông Phú nhấn mạnh.
Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, điều này một mặt cho chúng ta sự hãnh diện về thương mại quốc tế nhưng cũng nói lên rằng nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào xuất nhập khẩu, đặc biệt là xuất khẩu.
“Chính vì vậy, trong thời gian tới, để duy trì tăng trưởng nền kinh tế cần tăng trưởng xuất khẩu, duy trì xuất khẩu bền vững, bên cạnh các trụ cột khác là đầu tư, tiêu dùng trong nước”, ông Phú phân tích.
Tại Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 12/8 về việc đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng lựa chọn, phát triển nhóm sản phẩm chủ lực gắn với Thương hiệu quốc gia, triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm. Bên cạnh đó, tăng cường xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh tại các thị trường có FTA/CEPA với Việt Nam, thị trường ngách và thị trường mới như thị trường sản phẩm Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Brazil, thị trường Bắc Phi...
“Năm 2025, phấn đấu tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 12%; xuất siêu 30 tỷ USD”, công điện nêu rõ.
Trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ - đối tác thương mại quan trọng, Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ, cơ quan, địa phương triển khai hiệu quả Nghị quyết về các giải pháp tổng thể ứng phó kịp thời, hiệu quả với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ và kế hoạch thực hiện thỏa thuận thương mại đối ứng với Hoa Kỳ sau khi được ban hành.
Đồng thời, xây dựng và triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành hàng, doanh nghiệp chịu tác động, hỗ trợ triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong khu vực và toàn cầu.
Bộ Công Thương có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, tiếp tục đàm phán thương mại với Hoa Kỳ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam, hướng đến hiệp định thương mại toàn diện, tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ theo hướng cân bằng và bền vững; triển khai nhanh các thỏa thuận thương mại đã ký, cam kết với Hoa Kỳ. Cần phổ biến và hướng dẫn về chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ, bao gồm mức thuế đối ứng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và các nội dung liên quan cho người dân, doanh nghiệp, nhất là các đối tượng chịu tác động trực tiếp.
Đỗ Kiều
