Theo đó, Hiệp hội Xăng dầu cho biết hiện tại, tổng nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, giá xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục có chiều hướng tăng, đặc biệt là mặt hàng dầu Diesel (tính đến ngày 25/8 tăng 16,6% so với kỳ điều hành ngày 22/8).
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị Bộ Công Thương điều hành xăng dầu đúng ngày 1/9. |
Trong khi đó, kỳ điều hành giá tới được thực hiện vào ngày 1/9. Tuy nhiên, theo thông báo của Bộ LĐ-TB&XH, 1/9 là ngày nghỉ đối với cán bộ là công chức, viên chức còn đối với các đối tượng khác (chỉ được nghỉ chủ nhật - như đại bộ phận người lao động ngành xăng dầu) thì 1/9 vẫn là ngày làm việc.
Trong trường hợp này, Hiệp hội Xăng dầu cho biết, Nghị định 95 cũng không quy định cụ thể sẽ lựa chọn ngày nào là ngày nghỉ lễ chính thức. Nếu lựa chọn ngày 2/9 là ngày nghỉ thì việc điều chỉnh giá phù hợp với chu kỳ 10 ngày theo quy định, còn nếu lựa chọn ngày nghỉ là 1/9 thì việc điều hành giá sẽ được chuyển sang ngày 5/9.
"Điều này khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng của giá xăng dầu thế giới, gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trong việc đảm bảo nguồn và đặc biệt tạo ra tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn cho thị trường", lãnh đạo Hiệp hội Xăng dầu đánh giá.
Do đó, Hiệp hội đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương cho phép điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành 1/9 để vừa giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, vừa tạo thuận lợi cho các đơn vị này trong công tác tạo nguồn nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu thụ trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh.
Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore hiện tăng mạnh. Cụ thể, ngày 26/8, xăng RON 92 (để pha chế xăng E5 RON 92) tăng lên mức 108,18 USD/thùng, Xăng 95: 111.05 USD/thùng, Dầu hỏa: 146,85 USD/thùng, Diesel: 149,03 USD/thùng, dầu Mazut: 500,33 USD/tấn.
Dự báo giá xăng dầu trong nước, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối dự báo giá xăng kỳ tới nhiều khả năng sẽ tăng ở mức 380-400 đồng/lít; dầu tăng mạnh hơn ở mức 2.300-2.400 đồng/lít.
Trong một diễn biến liên quan, chiều 29/8, 24 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã đồng loạt ký văn bản gửi Bộ Công thương, UBND TPHCM, Sở Công thương, các cơ quan ban ngành liên quan “trải lòng” về tình hình hoạt động và kiến nghị một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc kinh doanh.
Theo đó, các doanh nghiệp này cho rằng với mức hoa hồng trên mỗi lít xăng dầu chỉ 0 đồng, thậm chí với mức hoa hồng trên mỗi lít xăng dầu là 200 đồng, các đại lý không đủ để duy trì hoạt động kinh doanh; chưa kể, hiện nay nguồn cung cũng rất hạn chế. Trong khi đó, chi phí mặt bằng, chi phí vận tải, kho bãi, nhân viên, điện nước... đã khiến cho việc kinh doanh của các đại lý bán lẻ xăng dầu bị lỗ nặng.
“Càng bán càng lỗ nhưng đại lý vẫn phải mở cửa bán xăng dầu, bởi nếu đóng cửa sẽ bị cơ quan chức năng rút giấy phép”, văn bản nêu.
Trước những khúc mắc, khó khăn hiện hữu, các đại lý kinh doanh xăng dầu kiến nghị Nhà nước nên bỏ trích quỹ bình ổn vì không đúng với mục đích Chính phủ đề ra và bất ổn trong điều hành quản lý giá.
Bên cạnh đó, Nhà nước nên hỗ trợ cho nền kinh tế bằng cách bỏ ra số vốn nhất định nhập khẩu phần xăng dầu để duy trì an ninh năng lượng quốc gia, phân bổ cho các kho đầu mối lưu giữ (không được thâm hụt khi chưa được phép của Chính phủ) để tránh trường hợp các đầu mối thấy giá xăng dầu thế giới xuống không nhập hàng làm cho chuỗi cung ứng ra thị trường xảy ra tình trạng khan hiếm cục bộ như hiện nay.
Các cơ quan nhà nước cũng cần rút giấy phép vĩnh viễn các công ty đầu mối xăng dầu không tuân thủ theo quy định về an ninh năng lượng; đồng thời điều chỉnh cơ chế giá thành bán lẻ để doanh nghiệp đầu mối chiết khấu hoa hồng tối thiểu 600-800 đồng/lít cho các cửa hàng bán lẻ để đủ sức duy trì hoạt động; rút ngắn thời gian điều hành giá trong vòng 24 giờ kể cả ngày nghỉ, lễ để tránh tình trạng găm hàng tạo ra khan hiếm.
Thy Lê