Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 663 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành (không cao hơn 27.134 đồng/lít); Xăng RON95-III tăng 675 đồng/lít (không cao hơn 27.992 đồng/lít).
Diễn biến giá xăng dầu trong nước từ đầu năm tới nay. |
Các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh tăng mạnh, dầu diezel 0.05S tăng 979 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành (không cao hơn 25.359 đồng/lít); Dầu hỏa tăng 801 đồng/lít, không cao hơn 23.828 đồng/lít và dầu mazut 180CST 3.5S tăng 871 đồng/kg, không cao hơn 21.800 đồng/kg.
Kỳ điều hành lần này, để hạn chế mức tăng của giá xăng dầu trong nước so với mức tăng của giá thế giới, Liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định giảm mức trích lập Quỹ Bình ổn giá (BOG) đối với các loại xăng dầu và tiếp tục chi Quỹ BOG đối với dầu mazut để giá xăng dầu trong nước theo xu hướng diễn biến của giá xăng dầu thế giới nhưng mức tăng thấp hơn.
Giá xăng dầu đồng loạt được điều chỉnh tăng vào chiều nay. (Ảnh Mạnh Lê) |
Theo đó, thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng E5RON92 ở mức 400 đồng/lít (kỳ trước trích lập 550 đồng/lít) và RON95 ở mức 500 đồng/lít (kỳ trước trích lập 650 đồng/lít), dầu diesel ở mức 100 đồng/lít (kỳ trước trích lập 500 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 100 đồng/lít (kỳ trước trích lập 350 đồng/lít) và dầu mazut không trích lập.
Đồng thời, chi sử dụng Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut ở mức 250 đồng/kg, các mặt hàng xăng dầu khác không chi.
Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới có những diễn biến trái chiều trong 10 ngày qua. Trước dự báo tăng trưởng toàn cầu giảm của IMF khiến áp lực về cầu giảm, tuy nhiên, nguồn cung từ Nga và Libya giảm cùng với việc Thượng Hải chuẩn bị mở cửa trở lại sau thời gian bị phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19 nên giá dầu đã tăng trở lại.
Giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới có sự tăng giảm đan xen nhưng xu hướng chung là tăng. Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 12/4/2022 và kỳ điều hành ngày 21/4/2022 là: 124,477 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 4,791 USD/thùng, tương đương tăng 4,00% so với kỳ trước); 127,500 USD/thùng xăng RON95 (tăng 4,484 USD/thùng, tương đương tăng 3,65% so với kỳ trước; 136,815 USD/thùng dầu hỏa (tăng 6,512 USD/thùng, tương đương tăng 5,00% so với kỳ trước); 142,212 USD/thùng dầu diesel (tăng 8,633 USD/thùng, tương đương tăng 6,46% so với kỳ trước); 720,400 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 22,576 USD/tấn, tương đương tăng 3.24% so với kỳ trước).
Giá dầu thô tăng sẽ tạo áp lực không chỉ lên giá vận chuyển quốc tế, mà đối với trong nước cũng rất căng thẳng. Bà Võ Thị Phương Lan - Chủ tịch Amerasian Shipping Logistics (ASL) cho biết cước vận tải nội địa năm 2022 có xu hướng tăng. Chiến sự Nga - Ukraine diễn biến phức tạp nên giá dầu trong nước tăng cao. Điều này tác động trực tiếp tới doanh nghiệp.
Thống kê cho thấy năm 2021, giá dầu tăng khoảng 21% so với năm 2020. Đáng lo ngại, chỉ riêng trong quý I/2022, giá dầu được điều chỉnh tăng liên tục và đã tăng tới hơn 50% so với quý I/2021. Giá dầu chiếm 40% giá vận chuyển nội địa, vì vậy từ tháng 1 đến nay, cước vận tải nội địa cũng được điều chỉnh tăng liên tục. Quý I/2021, cước vận chuyển tăng 27,81% so với quý IV/2021, con số nằm ngoài kiểm soát của cả doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp sản xuất.
Trước đó, từ 15 giờ ngày 12/4, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm 700 - 838 đồng/lít/kg, riêng dầu mazut giữ ổn định so với giá bán hiện hành.
Thy Lê