Quả xoài tươi của Việt Nam được chính thức xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ vào đầu năm 2019. Theo số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nhập khẩu quả xoài các loại của Hoa Kỳ trong 11 tháng năm 2021 đạt 710,5 nghìn tấn, trị giá 970 triệu USD, tăng 2,1% về lượng và tăng 11,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá quả xoài các loại nhập khẩu bình quân ở mức 1.365,2 USD/tấn, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Quả xoài tươi vẫn chiếm thị phần khiêm tốn ở thị trường Hoa Kỳ. |
Việt Nam là thị trường cung cấp quả xoài các loại lớn thứ 14 cho Hoa Kỳ, tuy nhiên trong 11 tháng năm 2021, lượng và trị giá xoài nhập khẩu từ Việt Nam đều giảm so với cùng kỳ năm 2020; tỷ trọng nhập khẩu xoài từ Việt Nam cũng giảm từ 0,3% trong 11 tháng năm 2020, còn 0,2% trong 11 tháng năm 2021.
Xoài tươi là chủng loại Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều nhất trong 11 tháng năm 2021, tỷ trọng nhập khẩu chủng loại quả này chiếm 74,4% tổng lượng nhập khẩu quả xoài các loại. Mexico là thị trường cung cấp quả xoài tươi lớn nhất cho Hoa Kỳ trong 11 tháng năm 2021, với lượng chiếm 64% tổng lượng quả xoài tươi Hoa Kỳ nhập khẩu. Tiếp theo là thị trường Peru, Brazil... Việt Nam chỉ cung cấp một lượng rất nhỏ, chiếm 0,1% tổng lượng xoài tươi Hoa Kỳ nhập khẩu.
Tiếp theo là chủng loại quả xoài chế biến hoặc bảo quản đạt 93,7 nghìn tấn, trị giá 147,1 triệu USD, tăng 7,7% về lượng và tăng 14,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Mexico, Colombia, Ấn Độ và Thái Lan là những thị trường cung cấp chính chủng loại này cho Hoa Kỳ. Đáng chú ý, Việt Nam chỉ cung cấp một lượng nhỏ quả xoài chế biến và bảo quản cho Hoa Kỳ, nhưng lượng và trị giá nhập khẩu chủng loại này của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng rất mạnh trong 11 tháng năm 2021, đạt 239 tấn, trị giá 497 nghìn USD, tăng 216% về lượng và tăng 385,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Tới đây quả bưởi của Việt Nam cũng sẽ được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Quả bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường này. Trước đó, Hoa Kỳ đã cấp phép nhập khẩu 6 loại quả tươi từ Việt Nam, gồm: xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Một số loại trái cây khác như dừa, sầu riêng vẫn được xuất khẩu Mỹ nhưng dưới dạng sản phẩm đông lạnh.
Chia sẻ những kinh nghiệm để đưa nông sản vào thị trường Hoa Kỳ, bà Jolie Nguyễn, CEO Công ty LNS US LLC - Hoa Kỳ, cho biết xứ cờ hoa là một thị trường khổng lồ với 333 triệu dân.
Thị trường Hoa Kỳ đòi hỏi chất lượng, tiêu chuẩn dành cho sản phẩm nhập khẩu cao, thực phẩm và dược phẩm đều được kiểm soát bởi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Thị trường này cũng có tính nhất quán trong các sản phẩm và là một sân chơi lớn với tính chất cạnh tranh cao, công bằng.
“Việc Trung Quốc đang dần bị loại ra khỏi thị trường Hoa Kỳ là cơ hội lớn cho Việt Nam do sức mua của thị trường Hoa Kỳ đang rất lớn, giá cả đang có xu hướng tăng. Ngoài ra nhu cầu và tập quán tiêu dùng đa dạng, môi trường và chính sách rất thuận lợi”, bà Jolie Nguyễn đưa ra nhận định.
Chia sẻ về những thách thức trong việc xuất khẩu nông sản vào thị trường Hoa Kỳ, bà Jolie Nguyễn cho biết Việt Nam đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Thái Lan, Đài Loan, Mexico… Thị trường nông sản của Hoa Kỳ cũng rất mạnh dù chỉ có 17% người dân làm nông nghiệp.
Nhật Linh